08/05/2012 10:04 GMT+7

Trung Quốc trục xuất phóng viên của Al Jazeera

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Đài truyền hình Al Jazeera hôm nay 8-5 thông báo chính quyền Bắc Kinh đã trục xuất một phóng viên thường trú của đài này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trục xuất phóng viên quốc tế trong gần 20 năm qua.

FN7qmkRu.jpgPhóng to

Phóng viên Melissa Chan của kênh Al Jazeera tiếng Anh tại Trung Quốc - Ảnh: cnnfan

Theo thông báo của Al Jazeera, đài truyền hình lớn nhất thế giới Ả Rập có trụ sở ở Qatar, Trung Quốc đã từ chối gia hạn hiệu lực cho thẻ hoạt động báo chí và thị thực của phóng viên Melissa Chan. Cô Chan là công dân Mỹ, trở thành phóng viên thường trú ở Bắc Kinh đầu tiên cho kênh tiếng Anh của đài Al Jazeera vào năm 2007.

Al Jazeera cho biết họ không còn cách nào khác ngoài việc phải đóng cửa cơ quan đại diện phiên bản tiếng Anh của mình tại Trung Quốc, tuy nhiên “sẽ tiếp tục yêu cầu một sự hiện diện tại Trung Quốc”.

Đài cũng không đưa ra nguyên nhân về vụ việc này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cơ quan giám sát hoạt động của truyền thông quốc tế tại Trung Quốc, chưa đưa ra bình luận.

Theo Guardian, các quan chức cơ quan di trú Trung Quốc nói rằng Melissa Chan bị đuổi vì cô đã vi phạm những luật lệ mà họ không muốn tha thứ. Những bản tin của Al Jazeera cũng khiến chính quyền nước này không hài lòng.

Trong năm năm qua, cô Chan đã theo dõi và đưa tin nhiều lĩnh vực về Trung Quốc, gồm cả những vấn đề nóng như “nhà tù đen” bí mật (nơi giam giữ những người bất đồng), cuộc sống khó khăn của bà Lưu Hà - vợ của Lưu Hiểu Ba, vụ các quan chức tham nhũng và sự đau khổ của người dân bị mất con trong trận động đất Tứ Xuyên.

Kênh Al Jazeera tiếng Anh khẳng định việc đưa tin từ Trung Quốc phù hợp với quan điểm của kênh này ở mọi quốc gia. “

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên