05/12/2014 11:59 GMT+7

Trung Quốc cấm lấy nội tạng tử tù

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ủy ban cấy ghép và hiến tạng Trung Quốc hôm 4-12 tuyên bố kể từ năm 2015 nước này sẽ áp dụng lệnh cấm lấy nội tạng tử tù để cấy ghép cho bệnh nhân.

Một bác sĩ mang thùng đựng nội tạng chuẩn bị phẫu thuật - Ảnh: Reuters

Tờ Tin Tức Đô Thị Phương Nam dẫn lời bác sĩ Hoàng Khiết Phu, chủ nhiệm ủy ban trên, khẳng định các ca mổ cấy ghép nội tạng trong tương lai ở Trung Quốc phải sử dụng nội tạng do người hiến tặng.

Hiện nay, các trung tâm giải phẫu lớn ở Trung Quốc bắt đầu ngừng sử dụng nội tạng của tử tù Trung Quốc.

Mỗi năm, các bệnh viện ở Trung Quốc thực hiện khoảng 10.000 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng và vẫn còn khoảng 300.000 bệnh nhân đang trong danh sách chờ.

Ông Hoàng nhấn mạnh Trung Quốc là một trong các quốc gia có tỉ lệ người hiến tạng vào hàng thấp nhất thế giới.

Nhiều người vẫn còn quan niệm bảo thủ, lo ngại liệu sau khi họ hiến tạng thì chúng có được sử dụng minh bạch và công bằng hay không.

Hiện nay, chỉ 0,6 người trong 1 triệu người ở Trung Quốc đăng ký hiến tạng sau khi mất. Trong khi ở Tây Ban Nha, tỉ lệ này là 37 người trong 1 triệu người.

Theo bác sĩ Hoàng, chỉ có 169 bệnh viện ở Trung Quốc đủ điều kiện và khả năng phẫu thuật ghép tạng.

“Chỉ 1.448 người đăng ký hiến tạng từ năm 2010 đến năm 2013, con số này đã tăng 1.500 người từ tháng 1 năm nay. Tôi tin rằng tình trạng này sẽ ngày một cải thiện”, bác sĩ Hoàng lạc quan.

Vì lượng người hiến tạng quá ít so với nhu cầu của người bệnh nên nhiều năm qua, ngành phẫu thuật ghép tạng của Trung Quốc phải sử dụng nguồn nội tạng chính từ số tử tù hằng năm của nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên