29/07/2012 07:11 GMT+7

Trung Quốc làm dậy sóng đường đua xanh

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Đoạt hai HCV trong bốn nội dung chung kết của môn bơi vào rạng sáng 29-7, kèm theo đó là một kỷ lục thế giới, bơi lội Trung Quốc đang thật sự làm dậy sóng đường đua xanh tại London 2012.

TTO - Đoạt hai HCV trong bốn nội dung chung kết của môn bơi vào rạng sáng 29-7, kèm theo đó là một kỷ lục thế giới, bơi lội Trung Quốc đang thật sự làm dậy sóng đường đua xanh tại London 2012.

Đáng kể nhất chính là việc kình ngư trẻ mới 16 tuổi của Trung Quốc Ye Shiwen đã đoạt HCV kèm theo kỷ lục thế giới ở cự ly rất khó là 400m hỗn hợp cá nhân nữ.

Ye Shiwen cũng trở thành nữ vận động viên đầu tiên phá được kỷ lục thế giới ở hồ bơi tiêu chuẩn - dài 50m - kể từ sau khi Liên đoàn Các môn thể thao dưới nước (FINA) cấm sử dụng đồ bơi công nghệ cao vào cuối năm 2009.

Ở nội dung này, các tay bơi sẽ lần lượt thực hiện 100m mỗi kiểu bơi bướm, ngửa, ếch và tự do. Sau 300m đầu tiên, kết thúc kiểu bơi ếch, người vượt lên dẫn đầu là nhà đương kim vô địch của Mỹ Elizabeth Beisel. Tuy nhiên trong 100m tự do cuối cùng, Ye Shiwen đã dùng nước rút thần tốc vượt lên để về đích đầu tiên.

Bình luận viên của BBC nhận định rằng ông chưa từng thấy một tay bơi nào có 100m bơi tự do cuối cùng xuất thần như vậy. Thành tích của Ye Shiwen là 4 phút 28,43 giây, hơn một giây so với kỷ lục cũ 4 phút 29,45 do Stephanie Rice lập được tại Bắc Kinh 2008.

Trước đó, ở cự ly 400m tự do nam, Sun Yang - kình ngư chủ lực của đoàn Trung Quốc - đã đổi màu huy chương. Tại Bắc Kinh 2008, Sun Yang chỉ có thể đoạt HCB nhưng giờ đây anh đã có được tấm HCV.

Trong lượt bơi chung kết, Park Tae Hwan, người đã bị loại vì xuất phát phạm quy ở vòng loại, đã có mặt trở lại do khiếu nại thành công. Và Park đã thể hiện rõ sức mạnh của mình khi dẫn đầu trong suốt 350m đầu tiên. Tuy nhiên trong lượt quay đầu cuối cùng, Sun Yang đã bứt lên để qua mặt Park, chạm đích đầu tiên.

Chiếc HCV này cũng giúp Sun Yang trở thành nam kình ngư đầu tiên của Trung Quốc đoạt được HCV tại một kỳ Olympic.

Tại London 2012, Trung Quốc là đoàn có lực lượng bơi lội hùng hậu nhất với tổng cộng 50 vận động viên, 24 nam và 26 nữ. Trong khi đó đội Mỹ - cường quốc số 1 về bơi lội - cũng chỉ có 49 vận động viên và nước chủ nhà Anh có 44 người.

Đội hình Trung Quốc được đánh giá rất có chiều sâu và sở hữu nhiều gương mặt trẻ, có thể tạo đột biến và gây bất ngờ.

Trong khi đó, kình ngư siêu hạng Michael Phelps đã bị thua ở cự ly sở trường 400m hỗn hợp cá nhân. Thậm chí Michael Phelps không thể có mặt trên bục nhận huy chương. Về nhất ở cự ly này là đồng hương và đang là người cạnh tranh quyết liệt với Phelps, Ryan Lochte.

Ở lượt bơi chung kết Ryan Lochte đã vượt lên dẫn đầu chỉ sau 50m bơi bướm đầu tiên rồi duy trì và nới rộng khoảng cách với các tay bơi khác để về đích đầu tiên. Còn Phelps, sau 100m bướm, anh dần hụt hơi và khi vào đến kiểu bơi ếch thì Phelps đã rớt xuống hạng tư và không thể quay trở lại tốp ba.

Đoạt HCB và HCĐ ở cự ly này là Thiago Pereira của Brazil và Hagino Kosuke của Nhật.

Chiếc HCV bơi lội cuối cùng trong ngày thuộc về đội bơi tiếp sức 4x100m hỗn hợp của Úc. Dù không có ưu thế ngay từ đầu nhưng bắt đầu từ cự ly bơi ếch, Úc đã vượt qua Mỹ để đoạt HCV. Hà Lan, đội vô địch Olympic và thế giới, đoạt HCB.

Ngày thi đấu đầu tiên của đoàn Trung Quốc tại Olympic London kết thúc rất thành công với tổng cộng bốn HCV. Ngoài hai chiếc HCV ở đường đua xanh, họ còn đoạt hai HCV khác ở môn bắn súng nội dung 10m súng trường hơi nữ và HCV cử tạ hạng cân 48kg nữ.

Với bốn chiếc HCV và hai HCĐ, Trung Quốc tạm dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương. Tiếp sau là đoàn Ý với 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Mỹ đứng thứ ba được 1 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Đoàn chủ nhà Anh đã có ngày ra quân thất bát khi không có được tấm huy chương nào.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên