08/09/2009 19:57 GMT+7

Trọng tài xuất sắc nhất 2009: Lần thứ ba cho Dương Văn Hiền

M.HÀ
M.HÀ

TTO - Không đi ngược với dự đoán của các nhà chuyên môn, trọng tài đẳng cấp FIFA- ông Dương Văn Hiền (43 tuổi, giảng viên TDTT Đại học KHXHNV TP.HCM) đã về đầu trong cuộc bầu chọn danh hiệu Chiếc còi vàng dành cho trọng tài xuất sắc nhất mùa bóng 2009.

TTO - Không đi ngược với dự đoán của các nhà chuyên môn, trọng tài đẳng cấp FIFA- ông Dương Văn Hiền (43 tuổi, giảng viên TDTT Đại học KHXHNV TP.HCM) đã về đầu trong cuộc bầu chọn danh hiệu Chiếc còi vàng dành cho trọng tài xuất sắc nhất mùa bóng 2009.

Với 288 điểm, ông Hiền về đầu cuộc bầu chọn và bỏ xa hai đồng nghiệp còn lại là Trần Khánh Hưng (chiếc còi bạc, 149 điểm), Võ Minh Trí (chiếc còi đồng, 147 điểm). Đây là năm thứ ba liên tiếp, danh hiệu số một luôn thuộc về trọng tài Dương Văn Hiền.

Theo đánh giá của Hội đồng trọng tài quốc gia, ở mùa bóng 2009 này, ông Hiền tham gia điều hành 27 trận đấu, trong đó có 16 trận cầm còi trực tiếp và 11 trận làm trọng tài thứ tư. Điểm trung bình của ông Hiền khi cầm còi là 8,63 điểm/trận, và 9,01 điểm/trận khi làm trọng tài thứ tư. Với sự từng trải của nhiều năm cầm còi, ông Hiền được đánh giá có kinh nghiệm, bản lĩnh, vững vàng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở những trận cầu được dự báo là khó khăn.

Trận đấu play off giữa Nam Định và Cần Thơ (1-0, sân Chi Lăng, ngày 30-8-2009) là trận đấu cuối cùng của mùa giải 2009 mà ông Hiền được giao phó cầm còi. Trong suốt cả trận đấu này, ông Hiền luôn có mặt ở những điểm nóng, phân xử hợp tình hợp lý giúp cho trận đấu kết thúc trọn vẹn mà không vấp phải sự phàn nàn của kẻ thắng lẫn người thua.

Bất ngờ lớn nhất ở cuộc bầu chọn dành cho trọng tài năm nay là việc trọng tài Trần Khánh Hưng qua mặt đồng nghiệp Võ Minh Trí (TP.HCM, chiếc còi bạc 2007, 2008) để đoạt danh hiệu chiếc còi bạc. Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia- ông Nguyễn Văn Mùi- nhận định như sau: "Có lẽ những người bầu chọn đã dành đôi chút ưu ái cho Hưng, bởi đây là mùa bóng cuối cùng anh ấy cầm còi. Sau giải đấu này, Hưng chính thức treo còi theo quy định của FIFA- từ 45 tuổi trở lên phải nghỉ hưu”.

Ông Mùi cũng đánh giá cao trọng tài Trần Khánh Hưng (An Giang) đã có nhiều bước tiến bộ đáng ghi nhận trong năm cuối cùng khi luôn vững vàng, bắt chính xác ở những trận cầu nóng, chẳng hạn trận TP.HCM- Bình Dương ở vòng đấu sau cùng V-League 2009 trên sân Thống Nhất. Ông Hưng còn là Vua sân cỏ luôn nêu cao những phẩm chất tốt đẹp của người cầm còi, tạo được sự nể trọng từ phía các ông bầu, HLV và cầu thủ.

Cây cờ vàng đổi chủ

Ở cuộc đua đến với danh hiệu Cây cờ vàng dành cho trợ lý trọng tài xuất sắc nhất, trợ lý trọng tài đẳng cấp FIFA- ông Nguyễn Ngọc Hà (1972, Hải Dương) đã về đầu với 289 điểm. Hội đồng trọng tài quốc gia nhận định rằng ông Hà là trợ lý trọng có bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tổng số 28 trận đấu được đề cử làm nhiệm vụ. Trong đó, nổi bật nhất là khả năng áp dụng luật việt vị rất tốt.

Cây cờ bạc thuộc về trợ lý trọng tài Nguyễn Hoàng Minh (1971, Đồng Nai) 246 điểm, cây cờ đồng được trao cho trợ lý trọng tài Trần Thanh Liêm (1974, Quảng Nam) 50 điểm.

Đáng tiếc nhất trong lần bầu chọn này là việc vắng mặt của hai trợ lý trọng tài đẳng cấp FIFA, từng nhiều năm đoạt cây cờ vàng (Phạm Mạnh Long), cây cờ bạc (Nguyễn Trường Xuân). Hai trợ lý trọng tài này đã mắc những sai lầm đáng tiếc trong khi điều hành trận đấu tại lượt đi V-League 2009, do nhận được điểm bầu chọn từ giám sát quá thấp nên không hội đủ tiêu chuẩn để có tên trong danh sách tiến cử.

M.HÀ

M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên