01/10/2012 18:00 GMT+7

Trọng tài Việt Nam được mùa xuất ngoại

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Tiếp sau việc trọng tài Võ Minh Trí được mời điều hành các trận đấu ở giải nhà nghề và Cúp quốc gia Trung Quốc, một loạt trọng tài Việt Nam vừa được mời làm việc ở Philippines và Thái Lan.

TTO - Tiếp sau việc trọng tài Võ Minh Trí được mời điều hành các trận đấu ở giải nhà nghề và Cúp quốc gia Trung Quốc, một loạt trọng tài Việt Nam vừa được mời làm việc ở Philippines và Thái Lan.

Trưởng ban trọng tài bóng đá Việt Nam Dương Vũ Lâm cho hay chiều tối 1-10, trọng tài Hoàng Anh Tuấn cùng hai trợ lý trọng tài Nguyễn Hoàng Minh và Châu Đức Thành đã lên đường sang Thái Lan để chuẩn bị điều khiển trận bán kết cúp quốc gia của nước này vào ngày 3-10.

Hôm qua 30-9, tổ trọng tài Võ Quang Vinh, Phùng Đình Dũng, Trần Thanh Liêm, Châu Đức Thành (đều là trọng tài FIFA) cũng vừa kết thúc chuyến đi làm việc kéo dài một tuần tại Manila (Philippines). Bốn trọng tài nói trên được mời điều hành các trận đấu trong khuôn khổ cúp bóng đá quốc tế mang tên Hòa Bình, với sự tham dự của Philippines, Macau, Đài Loan Trung Quốc và Guam.

Kết quả, đội chủ nhà toàn thắng sau ba trận đấu. Trọng tài Võ Quang Vinh (đoạt danh hiệu còi vàng Việt Nam năm 2011 và 2012) thổi chính một trận, làm trọng tài bàn hai trận. Trọng tài Phùng Đình Dũng thổi chính hai trận và làm trọng tài bàn một trận.

Nhận xét về Philippines, đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup vào tháng 11, trọng tài Vinh cho rằng trong thành phần của họ vẫn còn đó năm, sáu ngoại binh quốc tịch Philippines. Do vừa trải qua giai đoạn tập nặng về thể lực nên lối chơi chưa thật thanh thoát, ngoại trừ việc rất chịu va chạm, truy cản cứng rắn trong các pha tranh chấp tay đôi.

Việc hàng loạt trọng tài Việt Nam liên tục được mời ra nước ngoài làm nhiệm vụ trong hai tháng 9 và 10 phải chăng xuất phát từ việc uy tín của bóng đá Việt Nam tăng cao và chất lượng điều hành của trọng tài luôn đạt hiệu quả?

Ông Dương Vũ Lâm (hiện là trưởng ban trọng tài kiêm phó chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á) cho rằng: “Trong chừng mực nào đó, bóng đá Việt Nam luôn được bè bạn trong khu vực xem trọng. Trọng tài Việt Nam hiếm khi gặp sự cố hay sai sót khi làm nhiệm vụ tại AFC Cup, Champions Cup rồi các giải bóng đá quốc tế trong khu vực hay châu lục. Việc gần chục trọng tài được mời ra nước ngoài làm nhiệm vụ trong thời gian gần đây đã chứng minh điều đó, góp phần nâng cao uy tín của giới trọng tài Việt Nam”.

Cuối tuần này (từ ngày 5 đến 10-10), tại thành phố Nha Trang sẽ diễn ra đợt tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật những thông tin mới nhất về công tác trọng tài trên thế giới. Lớp học này sẽ do giảng viên Sukirdin (Malaysia, cựu trọng tài FIFA từng điều khiển tại World Cup 2010 ở Nam Phi) trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kinh nghiệm.

Tham dự khóa tập huấn này có 19 trọng tài hàng đầu của bóng đá Việt Nam, bảy trợ lý trọng tài FIFA cùng với bốn trọng tài và trợ lý trọng tài nữ đều đạt đẳng cấp FIFA.

AFF Suzuki Cup 2012 sử dụng trọng tài trung gian

Liên quan đến vòng đấu sơ loại và vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2012, ông Dương Vũ Lâm cho hay nghị quyết của LĐBĐ Đông Nam Á đưa ra vào trung tuần tháng 9 là sẽ sử dụng trọng tài trung gian điều hành các trận đấu trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup. Đề nghị nói trên xuất phát từ gợi ý của ông Makudi (hiện là chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, ủy viên thường trực FIFA và là trưởng ban trọng tài bóng đá châu Á) rằng từ đây trở đi nên để các trọng tài trung gian điều hành các trận đấu tại giải Đông Nam Á.

Giải thích về đề nghị này, ông Makudi cho rằng dù có “cứng cáp” đến mấy, trọng tài trong khu vực ASEAN ít nhiều gặp lúng túng, bất ổn tâm lý khi được chỉ định thổi các trận đấu ở Đông Nam Á. Chính vì lẽ đó họ thường mắc các sai sót không đáng có, gây bất bình cho khán giả và bất lợi cho đội bóng. Trọng tài khối ASEAN sẽ được hoán chuyển sang điều hành giải đấu ở các khu vực khác trong châu Á. Do đó sẽ không bị thiệt thòi về chuyên môn.

Việc hoán chuyển trọng tài sẽ được áp dụng tại vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2012 diễn ra vào ngày 5-10 tại Myanmar. Trọng tài các nước Saudi Arabia, Maldives vừa được chọn để điều khiển ở vòng đấu này, nhằm chọn ra hai đội dẫn đầu tham dự vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup diễn ra vào tháng 11 tại Thái Lan và Malaysia.

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên