01/08/2016 06:00 GMT+7

Trọng tài Phùng Đình Dũng sai về lỗi kỹ thuật

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi đã khẳng định rằng trọng tài Phùng Đình Dũng phạm sai lầm khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của Sanna Khánh Hòa vào phút 90+2 trong trận gặp QNK Quảng Nam ở vòng 18 V-League trên sân Nha Trang vào tối 30-7.

Trọng tài Phùng Đình Dũng trong trận Sanna Khánh Hòa gặp QNK Quảng Nam. Ảnh: BÁ DUY
Trọng tài Phùng Đình Dũng trong trận Sanna Khánh Hòa gặp QNK Quảng Nam. Ảnh: BÁ DUY

Ông Trần Khánh Hưng - giám sát trọng tài trận đấu trên - kể lại tình huống này: Ở phút 90+2, trong khi nhảy lên phá bóng giải vây thì hai cầu thủ của đội khách va chạm với nhau, cùng ngã lăn ra sân. Bóng trôi ra cánh trái phía khán đài B. Một cầu thủ QNK Quảng Nam nhận bóng và chủ động đá ra ngoài khi thấy đồng đội bị chấn thương.

Fair play hay không là quyền của cầu thủ

Ngay khi đó, trọng tài Phùng Đình Dũng ra hiệu cho lực lượng y tế vào sân chăm sóc. Một cầu thủ QNK Quảng Nam được cáng ra khỏi sân và cầu thủ còn lại thì tiếp tục thi đấu được. Trọng tài Dũng cho phép trận đấu được bắt đầu trở lại bằng quả ném biên của đội chủ nhà.

Khi cầu thủ Sanna Khánh Hòa ném biên, nhiều cầu thủ QNK Quảng Nam la lớn lên: “Ném bóng trả lại” nhưng phía Sanna Khánh Hòa không nghe và tiếp tục tổ chức tấn công. Sau hai đường chuyền, bóng được tạt vào vòng cấm địa cho Uche đánh đầu tung lưới QNK Quảng Nam. Trợ lý trọng tài 2 Nguyễn Ngọc Minh ra ký hiệu công nhận bàn thắng và chạy lên phía giữa sân nhưng trọng tài Phùng Đình Dũng lại thổi còi không công nhận bàn thắng. Trận đấu gián đoạn vài phút bởi sự phản ứng của đội chủ nhà.

HLV Võ Đình Tân (Sanna Khánh Hòa) cho biết đội chủ nhà không ném trả bóng lại cho đội khách vì trước đó cầu thủ QNK Quảng Nam đã nhiều lần dùng trò tiểu xảo để câu giờ do đang dẫn trước chủ nhà 1-0 từ phút 50.

HLV Võ Đình Tân nói thêm: “Khi trọng tài vào khu vực trọng tài thứ tư, tôi đã yêu cầu trọng tài Dũng giải thích lý do vì sao không công nhận bàn thắng thì ông Dũng và trợ lý trọng tài 1 là ông Nguyễn Trung Nam cùng nói rằng không công nhận bàn thắng là do Sanna Khánh Hòa chơi bóng không fair play, đó là luật mới của FIFA. Tôi không tin vào tai mình khi nghe giải thích như vậy và cũng chưa hề nhận được văn bản hướng dẫn về luật nào từ ban trọng tài quốc gia về quy định bắt buộc như vậy...”.

Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi nhận xét: “Hoàn toàn không có luật mới nào được ban hành từ FIFA bắt buộc khước từ bàn thắng do cầu thủ chơi bóng không fair play. Việc Sanna Khánh Hòa có chơi bóng fair play hay không là quyền của họ. Luật bóng đá không cấm”.

Ông Phùng Đình Dũng sẽ bị phạt nặng

Theo ông Mùi, sau trận đấu, khi trao đổi với lãnh đạo ban trọng tài quốc gia, trọng tài Phùng Đình Dũng đã thừa nhận sai lầm. “Dũng đã nhầm lẫn giữa quả thả bóng và quả ném biên nên không công nhận bàn thắng”- ông Mùi cho biết.

Trưởng ban trọng tài quốc gia đánh giá sai lầm của trọng tài Phùng Đình Dũng là quá rõ và nghiêm trọng. Chắc chắn ông Dũng sẽ phải nhận án kỷ luật nghiêm khắc.

Được biết, đây là năm cuối cùng ông Phùng Đình Dũng (sinh năm 1972, trọng tài đẳng cấp FIFA) tham gia điều hành ở V-League. Sau tuổi 45, trọng tài sẽ thôi làm nhiệm vụ theo quy định chung trên toàn cầu của FIFA.

Trưởng ban tổ chức V-League 2016 Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “Tôi thật sự nhức đầu về sai lầm của trọng tài Phùng Đình Dũng. Không hiểu tại sao một trọng tài đẳng cấp FIFA kỳ cựu, có thâm niên làm nhiệm vụ ở bóng đá đỉnh cao lại mắc sai lầm cực kỳ nghiêm trọng như vậy. Đó không phải là sai lầm về lỗi nhận định mà là sai lầm về lỗi kỹ thuật, lỗi đặc biệt nghiêm trọng đối với trọng tài. Tôi đã đề nghị ban trọng tài xem xét lại đầy đủ các nguồn tư liệu về báo cáo của giám sát, báo cáo trọng tài, băng ghi hình để sớm có kết luận sau cùng và đưa ra hình thức xử lý thích đáng nhất”.

Sai sót của trọng tài Phùng Đình Dũng theo sau sai sót của nhiều trọng tài từ đầu mùa giải đến nay khiến dư luận bức xúc và chất lượng các trận đấu giảm rõ rệt.

Long An và Than Quảng Ninh giành chiến thắng

Long An hạ Sài Gòn 1-0 trên sân nhà trong khi Than Quảng Ninh giành chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Hải Phòng trên sân Cẩm Phả trong 2 trận đấu muộn vòng 18 V-League diễn ra ngày 31-7.

Bảng xếp hạng sau 18 vòng đấu: 1- SHB Đà Nẵng 34 điểm, 2- Hải Phòng 34 điểm, 3- FLC Thanh Hóa 33 điểm, 4- Hà Nội T&T 32 điểm, 5- Than Quảng Ninh 32 điểm, 6- QNK Quảng Nam 29 điểm, 7- Sài Gòn 27 điểm, 8- XSKT Cần Thơ 25 điểm, 9- B Bình Dương 24 điểm, 10- Sanna Khánh Hòa 23 điểm, 11- SLNA 21 điểm, 12- Hoàng Anh Gia Lai 15 điểm, 13- Long An 15 điểm, 14- Đồng Tháp 6 điểm.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên