16/09/2011 05:15 GMT+7

Trọng tài nên xuất thân từ cầu thủ

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Về những tồn tại của VFF như sai sót của trọng tài, xử lý kỷ luật..., chúng tôi xin giới thiệu góc nhìn của chuyên gia Trịnh Minh Huế - người từng là cựu tuyển thủ và giám sát trận đấu:

TT - Về những tồn tại của VFF như sai sót của trọng tài, xử lý kỷ luật..., chúng tôi xin giới thiệu góc nhìn của chuyên gia Trịnh Minh Huế - người từng là cựu tuyển thủ và giám sát trận đấu:

- Tôi biết nhiều trọng tài cũng muốn làm tốt nhiệm vụ của mình. Chỉ tiếc họ không được tuyển chọn và đào tạo tốt nên có sai sót do công tác trọng tài rất phức tạp. Theo tôi, trọng tài nên xuất thân từ cầu thủ để có thể ngay tức khắc quyết định trong các tình huống. Cầu thủ hiện nay đá bóng mà không biết luật. Do đó, trọng tài ngoài chuyện hiểu luật phải biết vận dụng luật. Phức tạp như vậy nên trong quy hoạch trọng tài, VFF cần nói rõ cho họ tiêu chí tuyển chọn.

Về chuyện xử lý khiếu kiện, hiện nay VFF hành xử bằng cách chuyển cho ban kỷ luật chỗ ông Nguyễn Hải Hường xử lý. Không phải là nhà chuyên môn bóng đá, ông Hường không thể phân tích băng ghi hình. Đó là chưa nói đến việc băng ghi hình của ban tổ chức địa phương thường không rõ ràng. Vì vậy, VFF nên có một ban chuyên môn giỏi về bóng đá và luật để có thể xử lý khiếu kiện khiến mọi người tâm phục khẩu phục.

Kế đến là quyền hạn của giám sát trận đấu. Theo tôi, giám sát trận đấu là người có quyền cao nhất trong mỗi trận đấu. Theo đó, tất cả bộ phận phải báo cáo cho giám sát biết và báo cáo có quyền đánh giá tất cả các bộ phận trong một trận đấu gửi về ban tổ chức giải. Nhưng hiện nay, quy chế của VFF lại quy định giám sát trận đấu phải bàn với giám sát trọng tài trước khi viết báo cáo.

Như vậy có khác gì bày cho trọng tài cách đi kiện giám sát. Chức năng của giám sát trọng tài đi xem để xây dựng lực lượng trọng tài, bố trí trọng tài chứ không liên quan đến ban tổ chức giải. Giám sát trận đấu hiện nay chỉ lác đác những người có chuyên môn bóng đá. Vì vậy khi anh Nguyễn Văn Vinh làm đúng chuyên môn của anh ấy thì người ta lờ đi và “mời” anh ấy nghỉ, bởi nếu có những người như anh Vinh ở bộ phận giám sát thì mọi chuyện sẽ bị “lộ” hết.

KHƯƠNG XUÂN

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên