14/06/2014 01:36 GMT+7

"Trọng tài khởi đầu tồi tệ ở VCK World Cup 2014"

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Cựu danh thủ Anh Gary Lineker cho rằng các trọng tài đã có một khởi đầu tồi tệ ở World Cup 2014 khi mắc nhiều sai lầm trong hai trận đấu đầu tiên của giải.

Cụ thể, khi tham gia bình luận trận đấu trên BBC, ông Gary Lineker  phát biểu: "Các trọng tài đã có một khởi đầu tồi tệ ở VCK World Cup 2014. Giovani Dos Santos rõ ràng đã ghi một bàn thắng hợp lệ".

Bình luận này của cựu danh thủ Anh đến sau tình huống đội tuyển Mexico bị từ chối một bàn thắng  của tiền đạo Dos Santos vào phút thứ 10 trận Mexico thắng Cameroon 1-0. Đây là một tình huống gây tranh cãi khi tiền đạo Dos Santos đã đứng ngang hàng với hậu vệ cuối cùng của Cameroon và rất khó xác định anh có rơi vào thế việt vị hay không. Đồng quan điểm với ông Lineker, cựu danh thủ Robbie Savage cũng cho rằng đây là một bàn thắng hợp lệ.

Nhưng quyết định tranh cãi của trọng tài khiến nhiều người tức giận nhất là tình huống Mexico một lần nữa bị từ chối bàn thắng ở phút 30. Trong một pha đá phạt góc, tiền đạo Dos Santos một lần nữa ghi bàn cho đội nhà nhưng tiếp tục bị từ chối vì trọng tài biên cho rằng anh đã việt vị. Pha quay chậm cho thấy, Dos Santos hòa toàn không rơi vào thế việt vị.

Cựu danh thủ Savage đã thốt lên với BBC: "Họ đang làm gì thế này? Trọng tài biên này nên bị đuổi khỏi World Cup. Hai bàn thắng hợp lệ của Mexico đã bị từ chối, thật là một trò đùa!". Trung vệ Rio Ferdinand cũng nói: "Các trọng tài đã có một đêm ác mộng. Hai bàn thắng họ từ chối hoàn toàn hợp lệ".

Trước đó, FIFA đã lên tiếng bảo vệ trọng tài Yuichi Nishimura, người đã bị chỉ trích rất nhiều vì những quyết định có phần thiên vị cho Brazil trong trận khai mạc giải.

Cụ thể, ông Massimo Busacca, trưởng ban trọng tài FIFA nói với Hãng tin AFP: "Ông ấy đã có một vị trí quan sát rất tốt trong tình huống đó. Khi ông ấy phát hiện ra đã có một hành vi sử dụng tay, ông ấy có lý do để thổi phạt".

Nhưng mặt khác, ông Busacca cũng bóng gió công nhận việc trọng tài Nishimura đã mắc sai lầm khi nói: "Chúng ta là con người và con người nào cũng có sai lầm. Đó là một phần của cuộc sống. Trọng tài phải sống với trách nhiệm này. Sai lầm ư? Nếu đó là ý kiến của bạn, tôi sẽ để bạn nghĩ như vậy".

Tuy nhiên ông Busacca không cho biết trọng tài Nishimura có thể được phân công trong một trận đấu nào khác ở World Cup 2014 nữa hay không. Trưởng ban trọng tài FIFA nói: "Chúng tôi đánh giá công việc qua 90 phút làm việc của trọng tài chứ không phải chỉ trong một quyết định. Chúng tôi chưa thể đưa ra một quyết định vào lúc này vì chưa có bảng phân tích của mình. FIFA chỉ đưa ra nhận xét sau khi có bảng phân tích cụ thể về trọng tài sau trận đấu".

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên