02/01/2014 01:12 GMT+7

Trời lạnh, không ủ quá ấm khi trẻ sốt

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Bé Đ.H.T. (12 tháng tuổi, nhà ở xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) được mẹ đưa vào bệnh viện giữa đêm vì bị co giật. Sau khi khám xong, bác sĩ cho biết bé T. bị viêm họng gây sốt cao co giật, đồng thời dặn người mẹ để tránh cho trẻ bị co giật lần nữa cần chú ý hạ sốt kịp thời, không nên ủ ấm trẻ quá nhiều sẽ làm trẻ nóng thêm. Mẹ của bé T. nói vì trời lạnh, sợ con nhiễm lạnh nên đã mặc áo ấm và quấn thêm mền, không phát hiện con bị sốt.

Thời tiết trở lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các loại siêu vi phát triển, trong đó có siêu vi gây bệnh đường hô hấp và tiêu hóa. Khi bị nhiễm siêu vi, trẻ thường sốt cao, kèm theo các triệu chứng ho, sổ mũi, tiêu chảy, ói... Nếu trẻ sốt cao, phụ huynh cần kịp thời hạ sốt cho trẻ bằng cách lau nước ấm, cho trẻ uống nhiều nước và dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn. Khi trẻ sốt cao mà không thể hạ sốt được bằng các biện pháp thông thường, hoặc kèm các dấu hiệu khó thở, nôn ói, co giật... thì nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Thời điểm này, phụ huynh nên giữ ấm đúng cách cho trẻ, nhất là những vùng dễ bị nhiễm lạnh như lòng bàn chân, bàn tay, mỏ ác (thóp) và ngực. Cho trẻ ở trong phòng thông thoáng, đảm bảo đủ ấm và tránh những nơi có gió lùa. Đối với những trẻ sơ sinh đủ tháng nên để nhiệt độ phòng 22-24OC. Đối với những trẻ sinh thiếu tháng, nên giữ nhiệt độ phòng ở mức 24-26OC. Nếu chở trẻ ra ngoài đường, cha mẹ nên mặc ấm cho trẻ, nhất là phần đầu, cổ, chân; đeo khẩu trang để trẻ tránh bụi, gió và hít phải khí lạnh. Trong đêm lạnh có thể đắp thêm mền cho trẻ nhưng không nên quấn quá chặt, có thể khiến trẻ khó thở. Đối với trẻ sơ sinh, người mẹ nên dùng nhiệt độ của chính cơ thể mình để giữ ấm cho con bằng cách ấp bé vào ngực mỗi lần 30 phút, thay đổi tư thế cho bé bú rồi lại ấp bé vào ngực để da mẹ tiếp xúc với da bé.

Ngoài ra phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, có thể chống chọi lại thời tiết lạnh như hiện nay.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên