27/06/2017 14:16 GMT+7

Triều Tiên thẳng thừng từ chối lời mời lập đội đấu chung từ Hàn Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị từ Hàn Quốc về việc thành lập một đội hockey trên băng thống nhất để tham dự Olympic mùa Đông tổ chức vào năm sau tại Seoul.

Hàn Quốc đăng cai tổ chức Olympic mùa Đông năm 2018 - Ảnh: AFP
Hàn Quốc đăng cai tổ chức Olympic mùa Đông năm 2018 - Ảnh: AFP

Thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế của Triều Tiên (IOC) Chang Ung ngày 26-6 bác bỏ ý tưởng hợp tác do Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc Do Jong Hwan đề xướng và được tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ủng hộ.

Tờ Dong-a Ilbo dẫn lời ông Chang cho biết đề xuất từ chính phủ Hàn Quốc là một ý định không thực tế trong tình hình chính trị hiện tại và Bình Nhưỡng không có thời gian để đàm phán một thỏa thuận lập đội thi chung.

"Mất 22 vòng đàm phán để thành lập một đội bóng bàn chung cho các trận đấu năm 1991. Mất của chúng tôi 5 tháng ròng. Đó là thực tế mà chúng tôi đối mặt" - ông Chang, dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham gia hội thi Taekwondo tại một thành phố gần Seoul, cho biết.

Ông Chang cũng từ chối ý tưởng cho rằng việc lập một đội chung của hai nước sẽ giúp cải thiện quan hệ trên bán đảo Triều Tiên. "Olympic không nên trở thành một mục đích chính trị" - thành viên IOC của Triều Tiên tuyên bố.

"Là một chuyên gia về Olympic, phải nói là khá trễ để bàn về việc đồng chủ nhà. Rất dễ để bàn chuyện đồng chủ nhà nhưng không bao giờ dễ dàng để giải quyết các vấn đề trong tập luyện để thi đấu. Điều này cũng tương tự khi tạo ra một đội hockey trên băng chung" - ông Chang nói thêm.

Dù vậy, theo hãng tin Reuters, các quan chức Hàn Quốc cho biết họ vẫn để mở ý tưởng này với Triều Tiên.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã hy vọng vào một cách tiếp cận mềm mỏng hơn để thúc đẩy đối thoại giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên tình hình vẫn căng thẳng trên bán đảo này sau những đợt phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây.

Bức ảnh hai vận động viên thể dục dụng cụ của Triều Tiên và Hàn Quốc chụp cùng nhau trong Olympic mùa Hè năm ngoái lan truyền nhanh chóng trên mạng - Ảnh: Reuters
Bức ảnh hai vận động viên thể dục dụng cụ của Triều Tiên và Hàn Quốc chụp cùng nhau trong Olympic mùa Hè năm ngoái lan truyền nhanh chóng trên mạng - Ảnh: Reuters
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên