23/03/2012 08:30 GMT+7

Trẻ hóa lấn lướt "còi vàng"

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Việc phân công để lại khá nhiều điều tiếng là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng loạt sai sót của trọng tài đã xảy ra sau 10 vòng đấu của V-League Eximbank 2012.

TT - Việc phân công để lại khá nhiều điều tiếng là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng loạt sai sót của trọng tài đã xảy ra sau 10 vòng đấu của V-League Eximbank 2012.

Trưởng ban trọng tài của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Dương Vũ Lâm dù tiếng là trưởng ban trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), nhưng thực chất là người không có chuyên môn về trọng tài. Vì thế, quyền phân công trọng tài ở V-League Eximbank 2012 hiện nay đều tập trung vào phó ban Đoàn Phú Tấn. Và từ đó nhiều chuyện khó hiểu đã xảy ra.

Đầu tiên, các trọng tài FIFA hoặc hàng đầu VN đều được bố trí làm nhiệm vụ không thường xuyên như những mùa trước. Điều này khiến một trọng tài tên tuổi phải than rằng: “Mùa trước tôi phải làm nhiệm vụ không nghỉ trận nào. Còn mùa này tôi không biết mình có được bố trí làm nhiệm vụ hay không”. Thống kê cho thấy dù đoạt danh hiệu “Còi vàng VN năm 2011” nhưng trọng tài FIFA Võ Quang Vinh chỉ cầm còi năm trận và ngồi bàn một trận trong 10 trận ở V-League 2012. Một trọng tài FIFA khác là Võ Minh Trí mới cầm còi bốn trận và ngồi bàn ba trận...

Trong khi đó, những trọng tài thường thường hay trẻ lại được bố trí cầm còi nhiều hơn hẳn. Cụ thể, Đào Văn Cường là trọng tài làm nhiệm vụ nhiều nhất ở V-League 2012 khi chỉ “ngồi chơi” một trận (cầm còi bốn trận và ngồi bàn năm trận). Một trọng tài trẻ khác là Nguyễn Đức Vũ cầm còi bốn trận và ngồi bàn bốn trận. Ngay trọng tài mới điều khiển V-League năm nay là Hoàng Phạm Công Khanh có đến năm trận cầm còi và ba trận ngồi bàn.

Kế đến, những phân công của ban trọng tài cũng không thật sự hợp lý khiến các đội bóng phải nghi ngờ. Đáng chú ý là hai quyết định khiến dư luận phải phản ứng gay gắt. Ở vòng 5, chủ nhà K.Khánh Hòa suýt làm to chuyện với cách bố trí trọng tài nếu họ thất bại trong trận tiếp Kienlongbank Kiên Giang. K.Khánh Hòa phản ứng bởi trọng tài chính Nguyễn Văn Kiên ở trận này là anh vợ của trọng tài Bùi Quang Thông - người bị ban trọng tài treo còi vĩnh viễn sau khi K.Khánh Hòa tố ở vòng 3 là có lý lịch không trong sạch. Đáng nói, lãnh đạo CLB K.Khánh Hòa sau khi biết Nguyễn Văn Kiên sẽ thổi trận này đã xin đổi trọng tài trước trận đấu nhưng không được chấp nhận.

Mới nhất ở vòng 10, trợ lý Nguyễn Toàn Thắng sau khi bị kỷ luật ở vòng 9 vì sai phạm nặng trong trận Thanh Hóa - Vicem Hải Phòng (giơ cờ báo việt vị sau tình huống trọng tài chính Võ Minh Trí thổi phạt 11m và rút thẻ đỏ trung vệ Hữu Phước của Vicem Hải Phòng khiến trọng tài Trí sau đó lại thay đổi quyết định) lại được bố trí làm nhiệm vụ trong trận Vicem Hải Phòng - B.Bình Dương. Trước phản ứng dữ dội của các thành viên trong ban trọng tài và dư luận, vào buổi sáng trước giờ thi đấu ban trọng tài mới chịu đổi người khác.

Lý giải việc phân công trọng tài không hợp lý này, phó ban Đoàn Phú Tấn cho biết cần tạo điều kiện làm việc cho các trọng tài trẻ để tìm đội ngũ kế cận. Nhưng một cựu trọng tài đã bức xúc hỏi thẳng: “Đào tạo trẻ ở chỗ nào khi việc phân công trọng tài không hợp lý như trên đã dẫn đến nhiều sai sót?”.

Thay đổi ban trọng tài không khó

Một cựu trọng tài cho rằng sai sót liên tục của trọng tài thời gian qua có lỗi không nhỏ của VFF.

Ông nói: “VFF viện dẫn phải theo hướng dẫn của FIFA rằng trưởng ban trọng tài phải nằm trong ban chấp hành của VFF là không cần thiết. Những quốc gia không có liên đoàn bóng đá thì không có ban trọng tài sao? Hơn nữa, việc bổ nhiệm ủy viên ban chấp hành VFF Dương Vũ Lâm làm trưởng ban trọng tài đã dẫn đến hậu quả mà ai cũng đã thấy. Người đứng đầu ban trọng tài thì không biết gì đến chuyên môn nên quyền lực đặt hết vào tay phó ban Đoàn Phú Tấn - người từng bị đặt dấu hỏi trong quá khứ”.

 Trong khi đó, để hợp thức hóa một suất ủy viên ban chấp hành VFF cho một người của giới trọng tài có uy tín và chuyên môn được nhắm làm trưởng ban trọng tài quá đơn giản với VFF.

NGUYÊN KHÔI

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên