21/02/2017 05:53 GMT+7

Tranh cãi xung quanh quyết định của trọng tài Thư

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Quyết định cho đội TP.HCM được hưởng quả 11m ở phút 80 trong trận gặp Long An chiều 19-2 ở vòng 6 V-League của trọng tài Nguyễn Trọng Thư có chính xác hay không? Đã có nhiều tranh luận của giới chuyên môn về quyết định này...

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận TP.HCM thắng Long An 5-2 chiều 19-2. Ảnh: N.K
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận TP.HCM thắng Long An 5-2 chiều 19-2. Ảnh: TÍN ẢNH

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cựu còi vàng VN Dương Mạnh Hùng cho rằng trọng tài Thư đã sai. Ông Mạnh Hùng giải thích: “Trong tình huống ở phút 80, cầu thủ Minh Trung (TP.HCM) chuyền bổng vào khu cầu môn Long An. Thủ môn Minh Nhựt bắt được bóng. Hai cầu thủ Dyachenko (TP.HCM) và Hoàng Lâm (Long An) tham gia tình huống tích cực nhưng ai cũng thấy là bóng không thể đến với cả hai. Nếu bóng thuộc quyền kiểm soát của cả hai thì sẽ khác bởi trong luật có nói, nếu bóng không thuộc quyền kiểm soát của bất cứ cầu thủ nào (trừ khi dùng tay hoặc chân, có hành vi bạo lực tấn công đối phương hoặc làm điều gì đó phi thể thao đó mới là lỗi) thì không phạm lỗi. Dyachenko cùng Hoàng Lâm dùng vai tranh chấp và không có phạm lỗi gì cả. Nếu là tôi, tôi sẽ thổi phạt CLB TP.HCM lỗi gián tiếp và phạt thẻ vàng”.

Tuy nhiên, ông Đinh Văn Dũng từng là trọng tài FIFA các năm 2013, 2014, 2015 lại đưa ra quan điểm khác. Ông Dũng nói: “Đó là một quyết định đúng. Pha quay chậm cho thấy dù thủ môn Minh Nhựt (Long An) đã bắt gọn bóng nhưng trung vệ Hoàng Lâm đã tác động Dyachenko (TP.HCM) từ phía sau làm té ngã tiền đạo này. Trọng tài Thư ở góc quan sát tốt nên dễ dàng đưa ra quyết định của mình”.

Theo ông Đinh Văn Dũng, mặc dù thủ môn Minh Nhựt đã hoàn toàn khống chế được quả bóng nhưng lúc này bóng đang trong cuộc chứ không phải ngoài cuộc. Luật 12 quy định bóng đang trong cuộc, một cầu thủ phạm 1 trong 10 lỗi thì sẽ bị một quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi. Nếu như lỗi đó xảy ra trong khu phạt đền của đội nhà thì đối phương sẽ được hưởng quả phạt 11m.

“Tình huống này cũng tương tự như tình huống Long An được hưởng 11m trong trận tiếp Khánh Hòa ở vòng 19 V-League 2015 và được ban trọng tài VFF đưa vào phân tích và công nhận là đúng ở tập huấn đầu mùa giải 2016. Khi đó là gần cuối hiệp một, HLV Đình Tân của Khánh Hòa đã “nhảy dựng” lên khi trọng tài cho Long An hưởng 11m. Ở pha bóng này, tiền đạo của Long An nhảy lên trong vòng cấm để nhận đường chuyền của đồng đội nhưng không lấy được bóng vì bóng đi cao quá ra hết đường biên ngang. Trong khi đó, hậu vệ Khánh Hòa lấy tay tì vào hông tiền đạo này và bị trọng tài thổi phạt đền” - ông Dũng nhắc lại.

Ông Dũng đánh giá thời gian qua nhiều trọng tài VN mắc sai lầm, có thể là do yếu thể lực không theo kịp tình huống. Ông phân tích: “Điều quan trọng là cần cải thiện thể lực nhiều hơn cho các trọng tài, vì sự hiểu biết về luật là như nhau. Ở nước ngoài, trọng tài di chuyển liên tục với nhịp độ rất cao để bám sát các tình huống bóng. Chúng ta muốn hạn chế sai sót thì cần phải có thể lực tốt để di chuyển liên tục và không bỏ sót tình huống cũng như bị góc khuất. Thực tế, còn làm là còn sai, chỉ là làm sao cái sai đó chấp nhận được”.

Hôm nay (21-2): ban kỷ luật VFF công bố án phạt CLB Long An

Chiều 20-2, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã họp giao ban định kỳ để đánh giá lại vòng đấu vừa qua.

Theo đó, hai sự việc nổi bật ở vòng 6 chính là việc khán giả Hải Phòng đồng thanh chửi trọng tài trong và sau trận đấu để phản ứng trong trận hòa Hà Nội 1-1 và việc CLB Long An phản ứng tiêu cực để cho CLB TP.HCM thoải mái ghi ba bàn trong trận thua 2-5. VPF đã tổng hợp tất cả thông tin, băng hình gởicho ban kỷ luật trong chiều 20-2. Dự kiến trong ngày 21-2, ban kỷ luật VFF sẽ nhóm họp để đưa ra quyết định kỷ luật CLB Long An. (N.K.)

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên