16/11/2015 05:49 GMT+7

Tranh cãi sau cái chết bí ẩn 
của VĐV Trung Quốc

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Cách đây vài ngày, VĐV bơi lội nữ Qing Wenyi người Trung Quốc bất ngờ qua đời ở tuổi 17 và cái chết bí ẩn của cô đã làm dậy sóng làng thể thao 
Trung Quốc.

Qing Wenyi (trái) cùng bạn bè trong đội tuyển trẻ bơi lội Trung Quốc - Ảnh: swimvortex.com
Qing Wenyi (trái) cùng bạn bè trong đội tuyển trẻ bơi lội Trung Quốc - Ảnh: swimvortex.com

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết vụ việc xảy ra vào lúc nửa đêm 10-11, khi mọi người đang ngủ thì Qing đột ngột thét lên thất thanh. Cô được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện Thiên Tân gần như ngay lập tức nhưng sau đó một giờ, cô đã qua đời.

Hai ngày sau, thi thể của Qing được hỏa táng và không có bất kỳ lời giải thích nào từ phía chính quyền Trung Quốc và các HLV của Qing cũng như Trung tâm huấn luyện quốc gia Trung Quốc, nơi Qing và các thành viên trong đội tuyển bơi lội Trung Quốc đang tập trung khi đó. Cha mẹ của Qing cũng từ chối khám nghiệm tử thi.

Nhưng cái chết của Qing sau đó đã bị các thành viên trong cộng đồng bơi lội Trung Quốc khuấy lên nghi ngờ khi nhiều người cho rằng nó có liên quan đến doping, đặc biệt xét trong bối cảnh sự nghiệp của Qing đang thăng hoa rất rực rỡ. Mới hồi cuối tháng 10, cô gái 17 tuổi này còn giành được hai HCV ở Đại hội thể thao trẻ Trung Quốc 2015. Nhiều người đã đứng ra kêu gọi Cơ quan chống doping thế giới (WADA) tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của Qing.

Tờ Daily Mail dẫn lời một nhân vật giấu tên trong làng bơi lội Trung Quốc: “Cái chết của Qing Wenyi đã cảnh báo về những gì đang bị che giấu ở các trung tâm huấn luyện. Đây không phải là một trại huấn luyện cấp tỉnh, mà là đội tuyển cấp quốc gia, nơi những đứa trẻ có vẻ đang bắt đầu bị đưa trở lại với con đường cũ. Cha mẹ chúng đã bị gây sức ép để không tiến hành khám nghiệm tử thi con mình dù nguyên nhân cái chết không hề được tiết lộ”.

Sau những lời kêu gọi từ cộng đồng bơi lội Trung Quốc, WADA hiện đang bắt đầu điều tra nguyên nhân tử vong của Qing. Và theo trang web chuyên về bơi lội swimvortex.com, WADA đưa ra động thái này sau khi biết được thông tin về việc “bóng ma” Zhou Ming đã quay trở lại với làng bơi lội Trung Quốc.

Những năm trong thập niên 1990, Zhou Ming từng là một HLV bơi rất nổi tiếng, là “kiến trúc sư” chính cho sự thăng tiến vượt bậc của Trung Quốc trên đấu trường bơi lội quốc tế. Nhưng rồi đến năm 1998, Zhou bị phát hiện đã cho hầu hết các VĐV của mình sử dụng doping và đây trở thành một trong những xìcăngđan lớn nhất của làng thể thao thế giới.

Zhou Ming sau đó đã bị Liên đoàn Thể thao dưới nước thế giới (FINA) cấm hành nghề suốt đời. Nhưng rồi thời gian gần đây, Zhou bị phát hiện đã quay trở lại làm việc với các VĐV trong tuyển bơi lội trẻ của Trung Quốc.

Theo swimvortex.com, điều này gây nên sự phẫn nộ trong làng bơi lội Trung Quốc và những ai yêu thích sự trong sạch trong thể thao đều chống đối sự trở lại làm việc của ông Zhou.

Có nguồn tin còn cho biết thêm, một trong số các học trò của Zhou bị phát hiện dương tính nhưng vụ việc đã bị ém nhẹm.

Cái chết giống VĐV của Nga

Cái chết của Qing được cho là có nhiều điểm tương đồng với trường hợp của VĐV bóng nước 23 tuổi Vladislav Timakov người Nga. Timakov đã qua đời đột ngột hồi tháng 9-2015 trong một chiếc xe hơi cũng với nguyên nhân không hề rõ ràng và tình trạng sức khỏe được báo cáo là “không gặp vấn đề gì”. Vụ bê bối của làng điền kinh Nga mới đây càng làm dấy lên những nghi ngờ về nguyên nhân cái chết có liên quan đến doping.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên