07/01/2014 03:14 GMT+7

Trận đấu của thỏ và cáo!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hơn bốn giờ là khoảng thời gian mà khán giả có mặt trên sân Thống Nhất xem hai trận mở màn của Giải U-19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014, và có lẽ tất cả đều mãn nhãn.

Dĩ nhiên trận đinh của ngày khai mạc là cuộc đối đầu của chủ nhà với U-19 AS Roma (Ý). Bao nhiêu chờ đợi háo hức giây phút lần đầu tiên xem U-19 chơi bóng ngay trên sân nhà rồi cũng đến, và kết quả chỉ còn thiếu mỗi chiến thắng là người hâm mộ có được một đêm hoàn hảo.

Trận đấu này U-19 VN mặc áo trắng, còn khách khoác bộ đồ màu bã trầu truyền thống của AS Roma. Từ màu sắc này cộng với cách chơi của hai đội, tôi liên tưởng đây là hình ảnh của trận đấu giữa thỏ và cáo!

Những chú thỏ bông U-19 VN tung tăng, hồn nhiên chơi thứ bóng đá thật quyến rũ. Chính họ chứ không phải đội thắng mới là những người cầm bóng nhiều hơn, chủ động chơi tấn công quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Những pha đột phá lả lướt, những màn phối hợp một chạm chính xác giữa vòng vây dày đặc của những chiếc áo màu bã trầu đã liên tục làm cầu trường dậy sóng, và có lẽ hàng triệu người ngồi trước màn ảnh truyền hình cũng phải nhảy nhổm.

Đặc biệt, liên tục trong hai thời điểm phút 12, 13 là hai cơ hội không thể tốt hơn và cả không thể đẹp hơn: đầu tiên là pha bật tường ngay trung lộ của Công Phượng với Tuấn Anh đã làm sụp đổ bức tường bã trầu. Chỉ có tài năng tuyệt vời của thủ môn Z. Lorenzo mới cản phá được cú sút kết thúc của Công Phượng. Một phút sau lại một pha phối hợp nữa, và lần này Phượng đã vượt qua thủ môn. Anh một mình một bóng cách khung thành chỉ khoảng 2m! Nhưng Phượng đã hơi chậm một tích tắc, giúp hậu vệ của AS Roma kịp về cứu nguy.

Cứ thế, những chú thỏ bông liên tục vây ép, hãm thành đối thủ.

Nhưng càng vây ép bao nhiêu thì mới thấy chất “cáo” của người Ý khi chơi đá bóng. Chuyện này chúng ta đã rất nhiều lần chứng kiến ở những đấu trường lớn như World Cup, mà đến Brazil cũng từng phải ôm hận vào năm 1982. Đó là họ hết sức bình tĩnh, kiên trì lập hàng phòng ngự với 8, 9 cầu thủ dựng thành bức tường hai lớp trước khung thành. Và đó là lúc “con cáo” rình mồi! Phút 20, “thỏ bông” Lê Văn Sơn trong một thoáng sơ hở đã bị Ferri (7) cướp bóng bên cánh trái rồi thực hiện một đường chuyền chuẩn xác qua cánh phải cho Verde (10), tiếp đến là một cú đệm nhẹ từ cầu thủ này vào giữa cho Trani (9) hạ thủ môn Văn Trường. 13 phút sau, Văn Sơn đã “sửa sai” bằng một pha xâm nhập nguy hiểm trong vùng cấm khiến đối thủ phải phạm lỗi, rồi cũng chính anh gỡ hòa 1-1 từ chấm phạt 11m.

Cả bàn thắng thứ hai của AS Roma cũng đúng với chất “cáo già” như thế: phút 51, khi U-19 VN say sưa dâng cao tấn công, lại một cú vồ mồi chuẩn xác, và người lập công tiếp tục là Trani. Lẽ ra đội khách đã có thêm bàn thứ ba khi thủ môn Văn Trường phạm lỗi ở phút 85, nhưng may là anh đã sửa sai khi cản phá thành công cú sút của Masciangelo.

Với người hâm mộ, có lẽ họ chỉ có một chút tiếc về tỉ số, bởi giá như hòa thì hợp lý và vui hơn. Nhưng dù sao với người hâm mộ bóng đá Việt, những gì U-19 VN trình diễn là quá tốt. Ngay sau trận đấu, rất nhiều người gọi điện cho tôi cho biết họ rất vui. Như ông chủ võng xếp Duy Lợi nói như reo: “Lần đầu tiên trong đời tôi mới chứng kiến một đội bóng đến từ châu Âu, có tên tuổi nhưng đã phải chọn lối chơi phòng ngự - phản công để đối phó với đội bóng VN”! Nhưng cũng cần phải nói rằng: thỏ tuy dễ thương, đẹp mắt nhưng thường là... mồi ngon!

Ở ngày thứ hai của giải đấu này (8-1), dự báo trận đấu của U-19 VN với U-19 Nhật Bản sẽ hấp dẫn hơn khi cả hai cùng có nét tương đồng là chơi bóng tận tình, hồn nhiên (Nhật Bản tuy chơi rất hay nhưng cũng đã thua 1-2 trước một U-19 Tottenham hiệu quả).

[box]Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:

Sống lại không khí bóng đá nước nhà

U-19 VN đã có bước khởi đầu khá tốt trước U-19 AS Roma. Nhiều năm ăn tập cùng nhau giúp các tuyển thủ có được sự ăn ý trong những tình huống bật tường, phối hợp nhóm bằng bóng sệt một chạm rất nhuần nhuyễn. Trong hiệp một, bóng trong cuộc 35 phút thì U-19 VN kiểm soát đến 27 phút, tỉ lệ này trong hiệp nhì là 36 phút thì chúng ta làm chủ quả bóng đến 26 phút.

Sự bất lợi về sức mạnh, thể hình đã buộc cầu thủ U-19 VN phải rượt đuổi đối phương nên tiêu hao nhiều năng lượng, nhất là trong bối cảnh đội chủ nhà không có tiền đạo to cao để tì đè, gây khó khăn cho hàng thủ đối phương. Rất khó để san bằng khoảng cách biệt này khi thể hình thấp bé vốn là nhược điểm của chúng ta. Kiểm soát bóng nhiều, tạo được nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng chúng ta lại bại trận hệt như U-19 Nhật Bản trước Tottenham Hospur.

Cả hai thất bại của hai đội châu Á đều cùng một kịch bản - khả năng dứt điểm kém. Trong khi đó dù bị vây ép nhiều, nhưng Tottenham Hotspur lẫn AS Roma đều biết cách tận dụng thời cơ và tận dụng quá tốt để làm nên chiến thắng.

Dù thất bại nhưng phải biểu dương tinh thần thi đấu ngoan cường, khả năng cống hiến hết sức tận tụy của dàn cầu thủ trẻ U-19 VN. Chính họ đã và đang làm sống lại không khí sôi động một thời của bóng đá nước nhà.

S.H. ghi

[/box]

[box]

“Cầu thủ U-19 VN đủ trình độ chơi bóng ở châu Âu”

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Alberto De Rossi của U-19 AS Roma cho biết: “Trước trận đấu tôi không hề có ý định cho các cầu thủ thi đấu phòng ngự, nhưng lối chơi pressing của U-19 VN buộc các học trò của tôi phải lùi sâu. Sang hiệp 2, tôi đã thay đổi chiến thuật và thế trận trở nên cân bằng hơn. Tôi thật sự rất ấn tượng và bất ngờ trước lối chơi kỹ thuật, khéo léo và nhịp nhàng mà các cầu thủ U-19 VN thể hiện. Rõ ràng họ đã có một nền tảng đào tạo tốt và gắn kết với nhau ngay từ lúc còn nhỏ. Rất nhiều cầu thủ của U-19 VN hoàn toàn đủ khả năng thi đấu tại châu Âu, trong số đó tôi ấn tượng nhất các cầu thủ mang áo số 8 (Nguyễn Tuấn Anh), số 9 (Nguyễn Văn Toàn) và số 10 (Nguyễn Công Phượng)”.

Trong khi đó, HLV Guillaume Graechen của U-19 VN nói ông chỉ thất vọng vì thua trận nhưng hài lòng về cách chơi của các cầu thủ U-19 VN. Ông nói: “Bài học cho các cầu thủ U-19 VN trong trận đấu này là sự hiệu quả. U-19 AS Roma có bốn cơ hội và họ đã ghi được hai bàn thắng. Trong khi đó, U-19 VN kiểm soát thế trận nhiều hơn và có phần lớn thời gian chơi trên sân đối phương nhưng chỉ ghi được một bàn thắng từ chấm 11m.

U-19 AS Roma có thể hình cao lớn và có lối chơi kỷ luật. Họ phòng ngự với chín cầu thủ chưa tính thủ môn, điều đó đã khiến các cầu thủ chúng tôi gặp khó khăn. Các cầu thủ U-19 VN đã chơi quá nhanh và dần mất đi sự hiệu quả cần thiết. Tuy nhiên, tôi đã nói với các cầu thủ U-19 VN là có thể thất vọng về kết quả này nhưng không được phép buồn. Trận thua này sẽ là những kinh nghiệm cho họ trong tương lai”.

H.Đ. - N.K.

[/box]

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên