14/06/2014 09:09 GMT+7

Trận Colombia-Hy Lạp quyết định kết quả bầu cử Tổng thống

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Nếu đội tuyển Colombia giành chiến thắng trong trận ra quân với Hy Lạp, Tổng thống đương nhiệm Juan Manuel Santos của Colombia nhiều khả năng sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 15-6.

Đất nước Colombia đang đứng trước một thời khắc quan trọng khi cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (15-6). Theo phân tích từ các cuộc thăm dò, cả hai ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Juan Manuel Santos và đại diện phe bảo thủ Ivan Zuluaga, người đã giành chiến thắng ở vòng 1 đều có cơ hội ngang nhau.

Nhưng dựa theo những nghiên cứu của một trường đại học ở Mỹ, trang web chính trị hàng đầu Colombia La Silla Vacía tin rằng nếu tuyển Colombia giành chiến thắng trong trận ra quân với Hy Lạp, Tổng thống Juan Santos sẽ hưởng lợi và nhận được thêm khoảng 300,000 lá phiếu, con số đủ làm đảo lộn kết quả bầu cử.

Một trong những tác giả của nghiên cứu này, ông Neil Malhotra của trường tài chính Stanford giải thích: "Khi đội nhà giành chiến thắng, người dân Colombia sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại. Điều đó sẽ làm tăng khả năng họ bỏ phiếu bầu lại cho chế độ cũ, tức tổng thống Juan Santos".

Với một đất nước nổi tiếng là mê bóng đá cuồng nhiệt, đến mức có phần cực đoan như Colombia, kết quả nghiên cứu này không phải là một câu chuyện đùa. Trên thực tế, nhiều nhà nghiên cứu ở Pháp cũng từng kết luận rằng chiến thắng của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trong cuộc bầu cử năm 2002 cũng có tác động không nhỏ từ thành tích của đội tuyển Gà trống.

Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử là vào tháng 4-2002 (trước khi tuyển Pháp thảm bại ở World Cup 2002). Khi đó, dư âm chiến thắng từ hai kỳ World Cup 1998 và Euro 2000 đã góp phần khiến những người dân Pháp mê bóng đá cảm thấy hạnh phúc về cuộc sống hiện tại và họ đã bỏ phiếu cho Tổng thống Jacques Chirac tái đắc cử, ông Malhotra cho biết

Theo kết quả nghiên cứu này, ông Malhotra cho biết có khoảng 13 triệu người dân Colombia sẽ đi bầu trong ngày 15-6. Và Tổng thống Juan Santos sẽ được thêm khoảng 2,3-2,5 % số phiếu nếu thầy trò HLV Jose Pekerman giành chiến thắng trong trận ra quân.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên