11/10/2013 01:45 GMT+7

TP.HCM: chỉ 10-15% học sinh biết bơi

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Tuy có 1.800 đơn vị trường học với 1,5 triệu học sinh nhưng chỉ có khoảng 100 trường ở TP.HCM có hồ bơi đạt chuẩn và tổ chức cho học sinh học bơi tại trường. Trong đó, số học sinh biết bơi chỉ khoảng 10-15%. Hầu hết học sinh không được trang bị các kỹ năng xử lý tình huống dưới nước, cứu đuối, tỉ lệ học sinh chết đuối ngày càng tăng...

Đó là những thông tin được đưa ra tại buổi triển khai dự án phổ cập bơi cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS và THPT do Sở GD-ĐT TP.HCM, Hiệp hội Thể thao dưới nước VN, Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tương Lai phối hợp tổ chức sáng 10-10.

Dự án sẽ được triển khai đến các trường học trên địa bàn TP theo hướng nhà trường cung cấp mặt bằng, Công ty Tương Lai đầu tư xây bể bơi đúng quy cách phổ cập (210m2 hoặc 660m2), Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM và Hiệp hội Thể thao dưới nước VN hỗ trợ việc đào tạo, Sở GD-ĐT TP hỗ trợ mặt chuyên môn. Theo đó, mỗi học sinh tiểu học sẽ được xuống bể bơi ít nhất 4 tiết học/tháng (trong đó 50% lý thuyết, 50% thực hành), học sinh trung học xuống bể bơi ít nhất 8 tiết/tháng (30% lý thuyết, 70% thực hành).

Nhà trường và công ty sẽ ký hợp đồng trong vòng năm năm, trong đó nhà trường phải đảm bảo có 180 suất bơi/ngày với bể bơi 210m2 và 360 suất/ngày với bể bơi 660m2. Cuối tuần bể bơi sẽ được sử dụng với mục đích kinh doanh. Công ty Tương Lai cho biết mức học phí học bơi và vé sử dụng bể bơi sẽ có giá thấp hơn giá thị trường. Cụ thể, mức phí học bơi vào khoảng 80.000 đồng/tháng/học sinh.

Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Sở giới thiệu một mô hình hợp tác giữa một công ty đầu tư và nhà trường để thực hiện được việc phổ cập bơi lội cho học sinh. Mô hình này rất khả thi vì các trường chỉ cần một diện tích 210m2, bên đầu tư sẽ lo về vốn, thi công, tạo điều kiện cho trường phổ cập bơi lội, bởi nếu muốn phổ cập mà không có vốn xây dựng thì không biết chờ đến bao giờ. Với mô hình hợp tác này, trường nào thấy phù hợp thì tham gia”.

Tại buổi họp, nhiều trường cho biết họ còn băn khoăn ở các khâu quản lý, tổ chức vận hành bể bơi, các chi phí phát sinh liên quan và các kế hoạch sau năm năm tham gia hợp đồng. Mặt khác, dự án chỉ khả thi ở các trường vùng ven vì ở trung tâm thành phố, số trường có diện tích trống đủ để xây dựng bể bơi hiện chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. “Sân chơi còn không có, lấy đất đâu xây bể bơi. Nếu tổ chức xây bể bơi theo cụm trường, tập hợp các trường nằm gần nhau sử dụng chung thì có lẽ hợp lý hơn. Không thì các trường vẫn có thể mượn các CLB, trung tâm thể dục thể thao địa phương để dạy bơi như từ trước đến nay” - một hiệu trưởng nói.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên