15/04/2018 10:14 GMT+7

Tổng thư ký hay “kiến trúc sư” của nền bóng đá

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Dưới thời của chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Worawi Makudi (2008-2015) - người có chân trong hội đồng FIFA, bóng đá Thái Lan phát triển mạnh mẽ ở cấp độ đội tuyển.

Ông Kosinkar trong một lần trao đổi với Tuổi Trẻ. Ảnh: H.Đ
Ông Kosinkar trong một lần trao đổi với Tuổi Trẻ. Ảnh: H.Đ

Là người có quan hệ rộng rãi trong giới bóng đá toàn cầu, ông Makudi đóng vai trò rất lớn trong việc vận động các nhà tài trợ cũng như tạo nên những mối quan hệ với các nền bóng đá phát triển khác.

Trong khi đó, những kế hoạch chi tiết cho giải bóng đá Thái, việc kinh doanh của FAT cùng các hệ thống đào tạo trẻ được xây dựng bởi cựu tổng thư ký FAT kiêm trưởng ban tổ chức Thai League - ông Ong-Arj Kosinkar, người có hai bằng thạc sĩ kinh tế và quản lý thể thao. Những năm thập niên 1990 cho đến 2000, ông Kosinkar “du học” qua nhiều giải đấu hàng đầu thế giới như Anh và Đức.

Khi trở về Thái Lan, ông Kosinkar xây dựng một chương trình quy mô, với hàng loạt cải cách cho hệ thống giải bóng đá Thái Lan. Những cải cách vào giai đoạn thập niên 2000 đó có thể xem là cốt lõi dẫn đến sự phát triển bùng nổ của Thai League những năm qua. Từ chỗ một quốc gia thuộc “vùng trũng” Đông Nam Á, Thai League hiện tại có chất lượng được đánh giá chẳng kém bao nhiêu so với Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đâu là sự khác biệt trong vai trò của ông Makudi và ông Kosikar? Là chủ tịch FAT, ông Makudi là người vạch ra con đường, sách lược phát triển cho bóng đá Thái Lan, cũng như vận động những nhà tài trợ làm nền tảng cho sự phát triển đó. Tư duy của một chủ tịch là ý chỉ để LĐBĐ vận hành. Còn tổng thư ký chính là người cụ thể hóa sách lược đó.

Cụ thể, trở về Thái Lan sau những chuyến du học ở Anh và Đức, ông Kosinkar đi đến từng sân bóng, vạch ra những kế hoạch phát triển kinh doanh cho giải đấu cho đến cả việc xây dựng khán đài, ghế ngồi như thế nào sao cho gần gũi khán giả, độ sáng của dàn đèn sao cho sân bóng bắt mắt hơn... Vì vậy, vai trò của tổng thư ký thường được ví von như “đôi tay” của một nền bóng đá, là người thực hiện, can thiệp vào những công việc nhỏ nhặt nhất. Thời gian tại vị của tổng thư ký đôi lúc còn lâu hơn cả chủ tịch, điển hình như ông Winston Lee - người làm việc gần 10 năm dưới cương vị tổng thư ký LĐBĐ Singapore (FAS) giai đoạn 2008-2017.

Sự kiện ông Lee từ chức tổng thư ký FAS hồi cuối năm ngoái được báo chí Singapore quan tâm nhiều hơn cả cuộc bầu cử chức chủ tịch FAS vào năm 2016. Khi phó tổng thư ký Yazeen Buhari được bầu lên thay cho ông Lee, báo chí Singapore đã mô tả về một cuộc “cách mạng” đang được chờ đợi sau sự thay thế này.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên