07/12/2017 05:55 GMT+7

​Tổng thống Putin: “Nga không tẩy chay Olympic mùa đông 2018”

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ cho phép các VĐV tham dự Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc với tư cách VĐV trung lập chứ không tẩy chay kỳ tranh tài thể thao này.

Tổng thống Nga Putin phát biểu khi đến thăm một nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Nizhny Novgorod. Ảnh REUTERS
Tổng thống Nga Putin phát biểu khi đến thăm một nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Nizhny Novgorod. Ảnh REUTERS

Ngày 5-12 (giờ địa phương), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định cấm Nga dự Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc vì những cáo buộc liên quan đến doping. Lệnh cấm của IOC đã khiến các chính trị gia Nga và giới VĐV nước này phản đối quyết liệt. Nhiều nguồn tin cho rằng, Nga có thể sẽ tẩy chay Olympic mùa đông 2018 bằng cách cấm các VĐV của họ đến Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu khi đến thăm một nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Nizhny Novgorod ngày 6-12 (giờ địa phương), ông Putin khẳng định Nga cho phép các VĐV nước này dự Olympic tại Hàn Quốc với tư cách VĐV trung lập.

“Chúng tôi không tẩy chay Olympic. Nga sẽ không ngăn cản các VĐV của chúng tôi nếu họ muốn tham dự Olympic tại Hàn Quốc với tư cách một VĐV trung lập. Các VĐV Nga đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho cơ hội được tranh tài tại Olympic. Được tham dự Olympic vì vậy rất quan trong với họ” – ông Putin nói.

Chính phủ Nga cho phép các VĐV Nga được tranh tài tại Olympic mùa đông với tư cách VĐV trung lập. Ảnh: REUTERS
Chính phủ Nga cho phép các VĐV Nga được tranh tài tại Olympic mùa đông với tư cách VĐV trung lập. Ảnh: REUTERS

Tuy không tẩy chay Olympic nhưng ông Putin lên tiếng chỉ trích gay gắt quyết định của IOC là “được dàn dựng và có động cơ chính trị”. Nhà lãnh đạo Nga cũng lặp lại quan điểm, không có chuyện chính phủ Nga bảo trợ cho các VĐV sử dụng doping.

Ông Putin nói: “Hầu hết các cáo buộc đều dựa trên những bằng chứng chưa được xác thực và không có căn cứ. Các bằng chứng đó chỉ xoay quanh lời khai của một người (cựu giám đốc phòng thí nghiệm doping Nga Grigory Rodchenkov đang tị nạn tại Mỹ)”.

Trước đó, phát ngôn viên của điện Kremlin là ông Dmitry Peskov đã lên tiếng kêu gọi giới chính trị gia, VĐV thể thao và các CĐV phải “bình tĩnh” trước lệnh cấm của IOC. Ông Dmitry Peskov cho rằng, tất cả các phản ứng đều sai nếu mang quá nhiều cảm xúc và chưa được phân tích kỹ lưỡng.

Hàn Quốc muốn Nga dự Olympic 2018

Trong diễn biến có liên quan, nước chủ nhà Olympic mùa đông 2018 là Hàn Quốc cho biết, họ muốn Nga được tham dự kỳ đại hội này.

Người đứng đầu ban tổ chức Olympic Pyeongchang 2018 là ông Lee Hee-beom xác nhận, họ sẽ yêu cầu IOC xem xét lại quyết định. Ông Lee nói với báo chí Hàn Quốc: “Chúng tôi muốn Olympic 2018 có mặt đông đủ các nước, các VĐV". 

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên