20/12/2016 09:24 GMT+7

Tổng giám đốc Quĩ tiền tệ quốc tế bị kết tội tắc trách

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF) bày tỏ quan điểm ủng hộ nhà lãnh đạo cao nhất của họ, bà Christine Lagarde, bất kể việc một tòa án ở Pháp kết tội bà đã chi dùng sai công quỹ.

Bà Christine Lagarde, tổng giám đốc IMF, có mặt tại tòa - Ảnh: Reuters
Bà Christine Lagarde, tổng giám đốc IMF, có mặt tại tòa - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ngày 19-12, Tòa án Công lý Cộng hòa Pháp (chuyên thụ lý các vụ việc liên quan tới quan chức chính phủ) ra phán quyết bà Christine Lagarde - Tổng giám đốc IMF - đã phạm các tội hình sự liên quan tới việc chi dùng sai công quỹ trong thời gian làm Bộ trưởng tài chính Pháp gần một thập niên trước.

Tuy nhiên tòa án ở Pháp đã không áp bất cứ khoản phạt hay án tù nào với bà Tổng giám đốc IMF.

Bất chấp phán quyết này của tòa, cả 24 giám đốc của IMF đều cho rằng đây không phải thời điểm để IMF rơi vào tình trạng không có người chèo lái.

Trong một thông báo chung, các giám đốc của IMF cho biết họ đã xem xét các quyết định của tòa và nhận thấy "hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của giám đốc điều hành trong việc tiếp tục thực hiện hiệu quả những trách nhiệm của bà ấy".

Phán quyết của tòa tại Pháp tuy vậy được công bố vào đúng thời điểm IMF đang ở giai đoạn đối mặt nhiều thách thức lớn.

Những diễn biến về cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu đã khiến dư luận dấy lên những băn khoăn về việc liệu rằng đã đến lúc IMF cần phải bổ nhiệm một nhà lãnh đạo không phải người châu Âu hay không. Bà Lagarde là người Pháp thứ tư trong số 6 lãnh đạo cao nhất của IMF. 

Học thuyết của IMF vốn ủng hộ tự do thương mại và khuyến khích chính sách tài chính công khắc khổ tại các quốc gia đang rơi vào tình trạng kinh tế khó khăn đã bị chỉ trích nhiều và không đồng thuận với các phong trào dân túy đang lan rộng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên với việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), tương lai của Ý trong khối đồng tiền chung euro và nguy cơ về các cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu do Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump châm ngòi, một số chuyên gia cho rằng hơn lúc nào hết, IMF cần có bàn tay điều hành vững vàng, giàu kinh nghiệm của bà Lagarde.

Ông Edwin M. Truman, một chuyên gia tài chính quốc tế từng làm việc tại Cục dự trữ liên bang Mỹ và Bộ tài chính Mỹ, bình luận: "Bà ấy luôn là một nhà lãnh đạo rất hiệu quả. Vâng, còn rất nhiều câu hỏi lớn về tương lai của IMF. Nhưng nếu bà ấy từ chức lúc này, chuyện đó sẽ còn phức tạp hơn".

Trong khi đó ông Jacob J. Lew, Bộ trưởng tài chính Mỹ, bày tỏ sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Obama về bà Lagarde khi cho rằng "bà ấy là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ của IMF, và tất cả chúng tôi đều tin tưởng vào khả năng chèo lái IMF của bà ấy trong thời điểm khó khăn này của nền kinh tế toàn cầu".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên