03/04/2014 15:19 GMT+7

Tổng giám đốc IMF: kinh tế toàn cầu "còn quá yếu để thảnh thơi"

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trong một bài phát biểu tối qua 2-4 (giờ VN), Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế toàn cầu “còn quá yếu để thảnh thơi”.

cKWF5v2e.jpgPhóng to
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: eftngr.com

Bà cho biết dù đã có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng nhưng các nước không nên “mừng vội” mà dừng lại các biện pháp kích thích tăng trưởng. Đồng thời cảnh báo nếu không có “những hành động dũng cảm”, thế giới có thể kẹt trong "bẫy tăng trưởng thấp”.

Nhận định về tình hình tăng trưởng hiện tại, người đứng đầu IMF cho rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên tình hình khủng hoảng tại Ukraine và những biến động trên thị trường có thể tạo rủi ro ảnh hưởng đến nhịp độ tăng trưởng.

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời gian dài vẫn ở mức thấp, bà Christine Lagarde cảnh báo “nếu không có những quyết sách táo bạo, tăng trưởng chỉ cầm chừng ở mức thấp khiến kinh tế thế giới rơi vào bẫy tăng trưởng thấp đến trung bình”. Bà thúc giục các nước thành viên đẩy mạnh tiến trình cải tổ thị trường lao động, khuyến khích các hoạt động tạo ra việc làm, tăng cường đầu tư công vào hạ tầng giao thông và thông tin - viễn thông để vực dậy các nền kinh tế.

Đề cập đến tăng trưởng kinh tế ở khối đồng euro, bà Lagarde bày tỏ quan ngại về tình trạng “lạm phát thấp” ở khu vực này, nguy cơ lạm phát thấp trong thời gian dài có thể kiềm chế nhu cầu cũng như sản lượng, cản trở việc làm và tăng trưởng.

Trước khi bước vào cuộc họp với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tổng giám đốc IMF đã thúc giục ngân hàng này nhanh chóng áp dụng các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ để cải thiện tình trạng trên.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã tụt xuống còn 0,5% trong tháng 3 - mức thấp nhất kể từ năm 2009 và nằm trong “vùng nguy hiểm dưới 1%” - theo nhận định của các chuyên gia kinh tế.

Theo bà Lagarde, IMF đang lo ngại về động thái của Ngân hàng Trung ương Mỹ khi giảm dần quy mô gói kích thích tiền tệ bằng cách thu hẹp chương trình mua trái phiếu. Điều này làm thu hẹp quy mô nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế làm ảnh hưởng đến kinh tế các nước đang phát triển.

Các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ rút vốn tại thị trường các nước này để tái đầu tư vào Mỹ với hi vọng hưởng lợi từ mức lãi suất cao hơn.

Bàn về tình hình tại Ukraine, bà Lagarde cảnh báo “nếu không có các biện pháp xử lý thích hợp sẽ gây ra các tác động tiêu cực trên diện rộng lên nền kinh tế".

(Theo BBC Business)

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên