08/09/2013 05:15 GMT+7

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

H.LAM
H.LAM

TTO - Vượt qua hai đối thủ nặng ký Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Madrid (Tây Ban Nha), thành phố Tokyo (Nhật Bản) đã giành quyền đăng cai Olympic 2020 sau cuộc bỏ phiếu tại thủ đô Buenos Aires, Argentina vào rạng sáng 8-9.

Chủ tịch Ủy ban Olympic, Jacques Rogge công bố Tokyo giành quyền chiến thắng sau cuộc bỏ phiếu - Ảnh: AFP
Các thành viên trong phái đoàn Olympic Nhật Bản vui mừng sau khi tên Tokyo được công bố - Ảnh: AP
Người dân Nhật Bản đổ ra đường ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong hai vòng. Ở vòng đấu tiên, thành phố Madrid (Tây Ban Nha) giành được ít phiều bầu nhất và đã bị loại. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp thành phố Madrid (Tây Ban Nha) thất bại trong cuộc chay đua giành quyền đăng cai tổ chức một kỳ Olympic (hai lần trước là 2012 và 2016).

Bước vào vòng bỏ phiếu quyết định, Tokyo đã xuất sắc đánh bại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với số phiếu áp đảo 60-36 và giành quyền đăng cai Olympic 2020.

Phát biểu với Hãng tin Reuters sau khi Tokyo giành chiến thắng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Tôi muốn gởi lời cảm ơn đến tất cả mọi người trong ủy ban Olympic và chúng tôi sẽ tổ chức tuyệt vời Thế vận hội 2020".

"Đó là một vinh dự to lớn mà Tokyo được nhận. Điều đầu tiên tôi sẽ làm khi trở về là các ơn tất cả người dân Nhật Bản", Tsunekazu Takeda - trưởng phái đoàn Olympic Nhật Bản cho biết.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử Nhật Bản giành được quyền đăng cai một kỳ Olympic. Lần đầu Nhật Bản giành được quyền đăng cai tổ chức một kỳ Thế vận hội đã diễn ra gần nửa thế kỷ (1964).

Kỳ Olympic sắp tới (2016) sẽ được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil.     

H.LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Olympic Tokyo Nhật Bản