06/12/2015 05:50 GMT+7

Tuấn Anh: “Tôi phải nỗ lực nhiều hơn để thích nghi”

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là chia sẻ của tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (HAGL) với phóng viên Tuổi Trẻ trên sân tập của đội Yokohama FC (Nhật) ngày 5-12.

Tuấn Anh (giữa) đi bóng trong buổi tập - Ảnh: T.P.
Tuấn Anh (giữa) đi bóng trong buổi tập - Ảnh: T.P.

Tuấn Anh cho biết: "Được trải nghiệm ở một nền bóng đá chuyên nghiệp như Nhật Bản, nơi có những cầu thủ cao to, kỹ thuật tốt sẽ giúp tôi phát triển khả năng thi đấu của mình”.

* Trải qua gần một tuần tập luyện, Tuấn Anh cảm nhận thế nào về bóng đá ở đây?

- Tôi học được rất nhiều điều, cả kỹ năng cá nhân lẫn lối chơi đồng đội. Các cầu thủ tại Yokohama FC tập luyện rất nghiêm túc. Tất cả họ đều có nền tảng kỹ thuật tốt và rất chuyên nghiệp. Đối với tôi, họ đều tỏ ra thân thiện. Tất cả trang thiết bị đều hiện đại dù CLB chỉ chơi ở J-League 2, mặt sân cỏ phải nói là hoàn hảo.

* Tuấn Anh rút ra sự khác biệt nào giữa chơi bóng tại VN và tại Nhật Bản?

- Ở Nhật Bản, họ triển khai bóng đa dạng. Tôi xác định đây là quá trình tiếp cận bóng đá hiện đại để học hỏi của mình. Các cầu thủ to cao và rất tốc độ nên tôi hơi bất lợi ở những pha tranh chấp tay đôi, trên cao.

* Ngoài thể hình, Tuấn Anh còn gặp khó khăn nào trong những ngày đã qua?

- Rào cản đầu tiên là ngôn ngữ. Trong lúc tập hoặc thi đấu thì có một trợ lý phiên dịch tiếng Anh cho tôi và cầu thủ người Slovenia. Hầu hết các cầu thủ trong đội đều không sử dụng được tiếng Anh nên tôi và họ ít có sự trao đổi. Trong những ngày qua, tôi khá thân với một cầu thủ trẻ đang thử việc tại CLB là Hiroki nhờ bằng vai phải lứa nên dễ bắt chuyện.

* Trận giao hữu với CLB Auckland City (New Zealand), Tuấn Anh có tự tin khi được ra sân?

- Đó chỉ là một trận giao hữu nhưng đóng cửa hoàn toàn với người hâm mộ và giới truyền thông bởi đội bóng New Zealand yêu cầu bí mật vì họ sắp thi đấu FIFA World Club cũng tại Nhật Bản. Chủ yếu, họ muốn Yokohama FC làm “quân xanh” cho họ tập luyện. Tôi được ra sân 25 phút cuối ở vị trí tiền vệ và có được khá nhiều bóng. Tuy nhiên, tôi đánh giá mình chỉ thi đấu tròn vai.

* Sinh hoạt ở đây ra sao?

- Tôi cùng một số đồng đội được ở khách sạn Fuji View khá tiện nghi ở thành phố Yokohama. Mỗi ngày tôi đi tập một buổi và đều có xe đưa đón tận khách sạn.

* Tuấn Anh nghĩ mình có thích nghi được với môi trường mới này không?

- Tôi gặp nhiều bất lợi khi chơi bóng tại Nhật Bản vì lạ lẫm và đa số cầu thủ đều to cao hơn mình. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn để thích nghi. Hiện giờ, tôi chưa biết mình có thích hợp với môi trường bóng đá Nhật Bản hay không nên chỉ biết cố gắng và câu trả lời sau cùng sẽ có ở tương lai.

Du học sinh VN cổ vũ Tuấn Anh

Buổi tập sáng 5-12 của các cầu thủ Yokohama FC chỉ có ý nghĩa thả lỏng sau trận đấu với CLB Auckland City (New Zealand) ngày hôm trước. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn mệt nhoài bởi giáo án tập gần hai giờ.

Buổi tập có hàng chục bạn sinh viên VN tại Nhật Bản đến cổ vũ. Tuấn Anh cho biết: “Những ngày đầu sang đây tôi khá ngạc nhiên bởi Yokohama FC chỉ là đội bóng bậc trung của giải hạng 2 nhưng lại có nhiều người hâm mộ đến xem đội tập. Hôm nay là ngày cuối tuần, các bạn sinh viên VN và kiều bào đến đông hơn mọi ngày. Tôi rất vui khi được họ hỏi thăm, động viên”.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên