14/09/2011 06:30 GMT+7

"Tôi nghĩ không ai quay lưng với bóng đá VN cả"

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Đó là ý kiến của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ sau phát biểu của ông Nguyễn Đức Kiên, ông Lê Hùng Dũng... tại hội nghị tổng kết mùa giải 2011 hôm 8-9 cũng như ý kiến của các doanh nghiệp làm bóng đá sau đó.

TT - Đó là ý kiến của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ sau phát biểu của ông Nguyễn Đức Kiên, ông Lê Hùng Dũng... tại hội nghị tổng kết mùa giải 2011 hôm 8-9 cũng như ý kiến của các doanh nghiệp làm bóng đá sau đó.

Để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ xin đăng toàn bộ nội dung trả lời của ông Nguyễn Trọng Hỷ, mặc dù trong đó còn nhiều vấn đề cần tiếp tục tranh luận...

Nói bóng đá VN ngày càng tiêu cực là chưa đúng

* VFF trả lời thế nào cho câu hỏi “Tại sao người hâm mộ ngày càng muốn quay lưng với bóng đá?”?

- Tôi nghĩ chẳng ai quay lưng với bóng đá cả. Số lượng khán giả đến sân mùa này giảm so với các mùa khác thật ra có nhiều lý do, chứ không phải vì những trận đấu có biểu hiện tiêu cực hay trọng tài mắc sai lầm.

Có những sân không có nhiều người xem thì đã thành truyền thống như sân Hàng Đẫy, hoặc có giảm chỉ giảm ở một số sân thôi. Còn các sân như Hải Phòng, Pleiku, Ninh Bình vẫn giữ được lượng khán giả đến sân đông đảo.

Thực tế có những trận đấu người hâm mộ không muốn đến sân xem vì nghi ngờ có tiêu cực, nhưng sau đó họ vẫn đến để thể hiện tình yêu với đội nhà.

* Bầu Tuấn của CLB Hòa Phát Hà Nội nói VFF cần xem lại xem bóng đá VN có ngày càng tiêu cực hơn không. Ông thấy thế nào?

- Tình hình kinh tế hiện nay khó khăn nên không loại trừ các ông bầu đầu tư vào bóng đá cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, họ có thể xuất hiện tư tưởng muốn bỏ bóng đá. Nhưng số tư tưởng này ít thôi chứ không phải số đông.

Đúng là mùa giải vừa qua có những trận đấu trọng tài điều khiển không tốt hay có “mùi” tiêu cực mà dư luận đã phản ánh. Chúng tôi đã xử lý nghiêm những trọng tài sai phạm đó.

Cả mùa giải có mấy trăm trận đấu nhưng chỉ vài trận như thế mà cho rằng bóng đá VN ngày càng tiêu cực hơn thì chưa đúng. Nói như thế còn ai muốn làm bóng đá nữa. Chúng ta phải phân tích nhiều khía cạnh chứ đừng phân tích một chiều.

Như chuyện anh Kiên (chủ tịch CLB Hà Nội ACB - PV) nói anh không bao giờ cho trọng tài tiền khiến dư luận tự suy diễn rằng các đội khác đều cho tiền trọng tài hết để thổi có lợi cho họ à?

Rồi chuyện anh Kiên nói có người đề nghị CLB Hòa Phát Hà Nội chi 500 triệu đồng để thổi cho thắng Đồng Tâm Long An trong trận đấu quyết định khả năng trụ hạng thì sao anh không cung cấp bằng chứng cụ thể là ai nói như thế. Chuyện này không thể nói đùa được. Chúng tôi đã nhờ C45 tìm hiểu về chuyện này.

Thay thì dễ, nhưng ai sẽ thay?

* Tuy nhiên không phải đơn giản mà phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng cho rằng ông Khôi (Dương Nghiệp Khôi - trưởng ban tổ chức các giải đấu), ông Tuấn (Trần Quốc Tuấn - tổng thư ký VFF), ông Mùi (Nguyễn Văn Mùi - chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia) nên nghỉ?

- Thay thì dễ rồi, nhưng ai sẽ lên thay? Nhất là ở vị trí trưởng ban tổ chức giải phải tìm những người có kinh nghiệm, bản lĩnh và dám làm dám chịu trách nhiệm. Bộ máy VFF chỉ có chừng ấy con người. Thường trực VFF sẽ họp bàn, cân nhắc và đưa ra những giải pháp thích hợp.

* Vậy tại sao chúng ta không thử thuê chuyên gia nước ngoài điều hành các giải đấu của bóng đá VN? Và cả chuyện thuê trọng tài trong khu vực?

- Thuê chuyên gia nước ngoài là một ý tưởng tốt nhưng chúng ta chưa đủ điều kiện để làm được điều đó. Bóng đá VN chưa có tiền lệ nào như thế cả, mọi thứ còn mơ hồ và chúng ta phải đi tìm hiểu thử. Thuê chuyên gia nước ngoài còn phải có tiêu chí làm việc phù hợp với người nước ngoài nữa.

Còn chuyện trọng tài nước ngoài, chúng tôi đã có dịp nói chuyện với lãnh đạo các liên đoàn bóng đá Thái Lan, Malaysia, Indonesia rằng mỗi nước sẽ cử năm trọng tài của mình tham gia điều hành các giải của nhau nhằm đưa giải đấu tốt hơn lên. Và tôi có cảm giác họ có suy nghĩ tự mỗi quốc gia có thể làm được điều này.

* Người hâm mộ cho rằng cách trả lời chung chung của VFF sau cuộc họp ban chấp hành vừa qua cho thấy sự trì trệ và vô cảm trước nhiều vấn đề nổi cộm của bóng đá VN mùa rồi...

- Chúng tôi họp cả một ngày, đưa ra nhiều nghị quyết. Nhưng truyền hình chỉ đưa được 30 giây và trích lời phát biểu của anh Nguyễn Lân Trung (phó chủ tịch VFF - PV), anh Khôi chưa đầy đủ khiến tôi xem còn cảm thấy không hài lòng, nói gì đến người hâm mộ.

Còn báo chí cũng chỉ xoáy vào phản ứng của chúng tôi thế nào trước phát biểu của anh Kiên, anh Dũng và trích lời của anh Trung cho rằng VFF sẽ tìm cách thay đổi mùa tới, mà không nói đầy đủ những biện pháp chúng tôi đề cập trong cuộc họp.

* Vậy những biện pháp mà VFF sẽ làm để cải tổ bộ máy tổ chức giải cho mùa giải mới sẽ như thế nào?

- Những mặt còn thiếu chúng tôi sẽ cố gắng làm cho đủ. Nhiều đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, có đại biểu còn đòi lập ra công ty tổ chức sự kiện để điều hành các giải đấu. Điều này hiện nay chưa phù hợp. Các đại biểu cho rằng VFF cần gửi công văn cho 28 CLB ở V-League và Giải hạng nhất để họ đề cử một trưởng ban tổ chức giải mà họ cho là thích hợp nhất.

Còn về trưởng ban trọng tài (ban mới thành lập thay cho Hội đồng trọng tài quốc gia - PV), chúng tôi sẽ yêu cầu 23 ủy viên ban chấp hành VFF đề cử. Ban trọng tài có nhiệm vụ đào tạo, quản lý... và phân công trọng tài, được công khai trên báo chí - sẽ làm việc tích cực hơn thay vì chỉ đóng vai trò tư vấn chuyên môn cho VFF như hiện nay.

Các đại biểu cho rằng ngay sau mỗi lượt đấu ban tổ chức sẽ thực hiện chế độ giao ban, báo cáo trực tiếp cho thường trực, tiểu ban kỷ luật, tiểu ban trọng tài về những sai lầm hay sai sót của vòng đấu. Và tất cả sai lầm, sai sót đều phải được xử lý ngay để sang hôm sau thông báo ngay cho báo chí.

Các hình thức xử phạt sẽ được bổ sung trong quy chế, chẳng hạn như biện pháp trừ điểm với các đội thi đấu thiếu tích cực. Trước mùa giải mới, chúng tôi sẽ thông báo cụ thể thi đấu như thế nào sẽ bị trừ điểm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ nâng cao chế độ đãi ngộ cho trọng tài để họ yên tâm làm nhiệm vụ.

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên