16/06/2011 08:36 GMT+7

"Tôi mơ khoác áo đội Triều Tiên thống nhất"

DUY BÌNH thực hiện
DUY BÌNH thực hiện

TT - Đó là tâm sự của ngôi sao đội CHDCND Triều Tiên Jong Tae Se, người có biệt danh “Rooney nhân dân”, với Tuổi Trẻ vào sáng 15-6 nhân sự kiện anh đến TP.HCM dự trận đấu từ thiện do Park Ji Sung tổ chức.

TT - Đó là tâm sự của ngôi sao đội CHDCND Triều Tiên Jong Tae Se, người có biệt danh “Rooney nhân dân”, với Tuổi Trẻ vào sáng 15-6 nhân sự kiện anh đến TP.HCM dự trận đấu từ thiện do Park Ji Sung tổ chức.

* Khán giả hâm mộ khắp thế giới, trong đó có VN, đã rất xúc động khi thấy anh khóc lúc quốc ca CHDCND Triều Tiên vang lên trong trận gặp Brazil tại World Cup 2010. Khoảnh khắc đó sẽ mãi khắc sâu trong cuộc đời anh?

- Tôi sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản nhưng đã khoác lên người áo đội tuyển CHDCND Triều Tiên. Cảm giác đó thật đặc biệt và tự hào. Khi quốc ca CHDCND Triều Tiên vang lên ở đấu trường World Cup, tôi đã nghĩ về đất nước và người dân Triều Tiên, sự xúc động và tự hào dâng trào và tôi đã rơi nước mắt. Tôi sẽ mãi không quên khoảnh khắc ấy.

Jong Tae Se sinh ngày 2-3-1984 tại Nhật. Lần đầu tiên anh khoác áo đội tuyển CHDCND Triều Tiên là vào ngày 19-6-2007 trong trận gặp Mông Cổ ở Giải vô địch bóng đá Đông Á. Anh đã xuất hiện tại World Cup 2010, kiến tạo cơ hội cho đồng đội Ji Yun Nam ghi bàn ở trận CHDCND Triều Tiên thua Brazil 1-2. Sau World Cup 2010, anh đã chia tay CLB Kawasaki Frontale (Nhật) sang Đức chơi cho đội Bochum.

* Anh là một trong những cầu thủ CHDCND Triều Tiên hiếm hoi chơi bóng ở nước ngoài. Điều đó khiến anh rất hãnh diện?

- Vâng, cuộc sống của tôi khác biệt với những cầu thủ trong nước. Tôi nghĩ rằng có một số cầu thủ Triều Tiên đủ sức ra nước ngoài thi đấu như tôi nhưng họ không có nhiều cơ hội. Nếu có nhiều cầu thủ Triều Tiên ra nước ngoài thi đấu, chúng tôi sẽ có đội tuyển mạnh hơn. Bóng đá đã cho tôi rất nhiều thứ. Tôi chia sẻ với những khó khăn hiện tại của cầu thủ bóng đá nói riêng và người dân Triều Tiên nói chung.

* Cuộc sống của anh ở Đức thế nào (Jong Tae Se hiện đang khoác áo CLB hạng 2 Đức VfL Bochum)?

- Rất thoải mái. Tôi được đồng đội và nhiều người yêu quý. Thỉnh thoảng tôi vẫn mời đồng đội và những người bạn về nhà, nấu nướng đãi họ.

* Tại sao khi ra nước ngoài thi đấu, các cầu thủ trong đội tuyển Triều Tiên thường kín tiếng, còn anh rất thoải mái khi giao tiếp với giới truyền thông?

- Vì các nhà báo gặp cầu thủ trong đội tuyển chúng tôi thường hay hỏi những chuyện chính trị. Đồng đội tôi không thể nói và bàn những chuyện ấy. Tôi thì khác vì có thể nói những gì mình suy nghĩ. Tôi không sợ bất cứ điều gì. Nhưng tôi hiểu rằng tiếng nói của mình có giá trị đối với người dân và đất nước CHDCND Triều Tiên. Những gì tôi nói luôn mang ý nghĩa động viên và chia sẻ.

* Park Ji Sung là cầu thủ Hàn Quốc đã mời anh - một cầu thủ CHDCND Triều Tiên - đến VN dự một trận đấu từ thiện. Theo anh, điều này có ý nghĩa gì?

- Trận đấu mang ý nghĩa từ thiện, nghĩ cụ thể hơn là nó sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho trẻ em VN mê bóng đá. Nói một cách khác, đây là trận đấu hòa bình, hữu nghị vì mục đích tốt đẹp. Vì thế, khi Park Ji Sung đề cập đến trận đấu, tôi đã vui vẻ nhận lời.

* Anh có nghĩ đến một ngày nào đó sẽ cùng Park Ji Sung khoác cùng một màu áo đội tuyển?

- Đó là giấc mơ của tôi. Tôi nghĩ không chỉ tôi mà nhiều cầu thủ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đều có cùng giấc mơ này.

* Khi bước ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, anh đã thấy cả ngàn CĐV đứng bên ngoài chào đón, hò hét cuồng nhiệt. Điều đó thật ấn tượng với anh?

- Vâng, đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Trước đây tôi được nghe rất nhiều về đất nước xinh đẹp của các bạn. Khi đến đây, tôi càng biết nhiều hơn về sự hâm mộ cuồng nhiệt của các CĐV bóng đá. Một số trong đám đông có lẽ nhận ra tôi. Khi tôi bước lên xe ra về, có rất nhiều nhà báo đã tìm cách chụp ảnh tôi. Cảm giác thật đặc biệt.

DUY BÌNH thực hiện

DUY BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên