15/03/2014 15:33 GMT+7

“Tôi đăng quang có phần may mắn”

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TTO- Đó là chia sẻ của kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2613) ngày 15-3 sau khi đăng quang ngôi vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank 2014 diễn ra tại TPHCM với 7 điểm sau 9 ván.

Với lợi thế hơn nhóm bám đuổi phía sau 0,5 điểm sau 8 ván, Trường Sơn (cầm quân trắng) chủ động hòa nhanh với Ni Hua (Trung Quốc) ở ván  9 chỉ sau 23 nước đi. Kết quả này giúp Trường Sơn có được cùng 7 điểm với Lê Quang Liêm, Zhang Zhong (Singapore) nhưng đã đoạt chức vô địch nhờ hơn hiệu số phụ.  

* Trường Sơn nghĩ gì khi đăng quang Giải cờ vua quốc tế HDBank 2014?

- Dĩ nhiên là tôi rất vui. Đã lâu lắm rồi,tôi cũng không nhớ chính xác lần gần nhất mình được bước lên bục cao nhất là khi nào, có lẽ cũng đã hơn 5 năm. Tôi vào giải với một cảm giác hồi hộp, lạ lẫm đến khó tả vì suốt bốn tháng do qua không có giải đấu nên tôi chỉ tự tập “chay”.

* Yếu tố nào giúp Trường Sơn lên ngôi vô địch?

- Đây là giai đoạn tôi đang nỗ lực sửa chữa những lỗ hổng trong lý thuyết của mình. Lý ra tôi phải hoàn thiện phần lý thuyết từ khi còn nhỏ nhưng vì áp lực thành tích, tôi không chú trọng lý thuyết.  Lâu dần lối đánh của tôi ít biến hóa, dễ bị đối phương bắt bài và thiếu “vũ khí” lợi hại để kết liễu đối thủ khi có cơ hội. Đó là lý do mà trước đây nhiều ván đấu quan trọng của tôi thường chỉ hòa. Tại giải này, tôi chấp nhận mạo hiểm khi thử nghiệm nhiều thế khai cuộc mới.

Công bằng mà nói, chính bản tôi cũng bất ngờ với chức vô địch này. Tôi đã đăng quang với sự giúp sức  không ít của “thần may mắn”. Không dưới 3 lần tại giải, tôi thoát hiểm ngoạn mục khi nước cờ mình yếu hơn đối thủ như ván 3 gặp Liu Xiangyi (Singapore), ván 6 gặp Quang Liêm, ván 8 gặp Đức Hòa,..

* Mục tiêu tương lai của Trường Sơn như thế nào?

- Chức vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank 2014 sẽ là động lực để tôi tiếp tục hoàn thiện bản thân mình.  Nỗ lực cải thiện mình suốt 2 năm qua phần nào phát huy tác dụng và tôi sẽ tiếp tục tập luyện chăm chỉ.

Nhưng tôi cũng có một số khó khăn nhất định. Cái khó lớn nhất mà tôi vẫn chưa khắc phục được hiện nay là sự tự tin trong thi đấu. Đồng thời, tôi cũng muốn được thi đấu nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm. Hiện nay, mỗi năm tôi chỉ thi đấu 5-6 giải, quá ít so với những kỳ thủ có elo trên 2600 và càng kém xa Quang Liêm khi anh được đấu gần 300 ván trong 2 năm qua.

[box]Trường Sơn, Quang Liêm và Zhang Zhong kết thúc giải với cùng 7 điểm nhưng xét về theo hiệu số phụ, chức vô địch đã thuộc về Trường Sơn và hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Zhang Zhong, Quang Liêm. Đồng thời, theo điều lệ giải, những người đồng điểm sẽ chia đều tiền thưởng nên cả ba kỳ thủ sẽ chia nhau tổng tiền thưởng 20.000 USD. Ngôi vô địch nữ trị giá 3.000 USD thuộc về kỳ thủ Uzbekistan Muminova Nafisa với 5,5 điểm sau 9 ván.[/box]

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên