26/01/2013 04:15 GMT+7

Tình yêu nhỏ, tình yêu lớn

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Không khí những ngày cuối tuần có vòng loại FA Cup có thể sánh ngang với những ngày World Cup hoặc Euro và rộn ràng hơn các cuối tuần khác rất nhiều. Thật vậy, dù vòng đấu FA Cup tuần này không có trận nào giữa hai đội “máu mặt” nhưng vẫn đúng nghĩa ngày hội bóng đá.

TT - Không khí những ngày cuối tuần có vòng loại FA Cup có thể sánh ngang với những ngày World Cup hoặc Euro và rộn ràng hơn các cuối tuần khác rất nhiều. Thật vậy, dù vòng đấu FA Cup tuần này không có trận nào giữa hai đội “máu mặt” nhưng vẫn đúng nghĩa ngày hội bóng đá.

FA Cup có lịch sử lâu đời, từ vỏn vẹn 15 đội tham gia mùa bóng 1871-1872 cho đến hơn 700 đội mùa bóng năm nay: từ đương kim vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cho tới những đội bóng nghiệp dư tìm đỏ mắt trên Internet mới thấy tên, ai cũng náo nức muốn ghi dấu ấn. Sở dĩ FA Cup hấp dẫn vì các đội nhỏ thi đấu “thí xác”, xem rất vui, và cúp này là dịp để CĐV đội bóng vô danh được thấy đội mình đá với những đội lớn hơn nhiều, thắng càng tốt mà thua cũng không sao.

Ở Anh, tình yêu bóng đá không chỉ dành cho những đội lớn mà CLB dù nhỏ đến mấy cũng có CĐV. Sau nhiều năm xem bóng đá ở Anh, chúng tôi rút ra kết luận: CĐV đội nhỏ nếu tính tỉ lệ phần trăm cuồng nhiệt và trung thành cao hơn rất nhiều so với những đội lớn, số lượng đông nhưng tấm lòng nhiều khi rất “lờ đờ”.

Đến sân Old Trafford hoặc Emirates, bạn dễ thấy lực lượng du khách quốc tế giàu có bỏ tiền mua vé giá rất cao để “xem cho biết”, hoặc những người bản địa không phải CĐV của Manchester United hoặc Arsenal nhưng muốn mục kích một trận đấu hay. Nhiều người trong số đó không thể phân biệt trung phong khác hậu vệ chỗ nào.

Trong đó, bị chê cười nhất là CĐV Chelsea với biệt danh “fair-weather fans” (“CĐV thời tiết đẹp”: theo cụm từ fair-weather friends, nghĩa là những người bạn “thời tiết đẹp”, nếu bạn thành đạt họ sẽ thân thiết, lúc bạn sa cơ sẽ chẳng thấy họ đâu). Trong khi đó, CĐV Luton Town hoặc Macclesfield, hai đội hạng năm còn sót lại trong số 30 đội vào đến vòng 4 FA Cup cuối tuần này, 100% là CĐV đúng nghĩa. Họ có thể kể vanh vách kết quả những trận đấu của đội nhà mùa bóng 1973-1974 dù lúc đó chưa sinh ra.

Luton Town là đội tôi xem trực tiếp trên sân nhiều nhất bên cạnh Arsenal và tuyển Anh. Lý do vì một thời gian anh bạn người Anh học cùng trường của tôi Alastair là CĐV ruột nên hay kéo tôi đi cho thêm phần “hội hè”. Thời tôi đi xem (mùa bóng 2004-2005) đội này còn ở League One, tương đương hạng ba dưới Premier League chỉ hai bậc và mùa bóng đó đội vô địch giải nên được lên Championship. Hai đội “dưới cơ” Luton năm đó là Hull và Blackpool sau này được lên Premier League vài mùa. Trong khi đó, Luton cứ lịm dần và bị vỡ nợ, xuống hạng liên tục, bây giờ nằm ở giải Non-league (không có hạng).

Nhưng tình yêu của Alastair dành cho họ không thay đổi chút nào, vẫn mua vé mùa, áo thun và báo của CLB, lái xe đi xem các trận đều đặn. Trộm nghĩ nếu Chelsea sa cơ đến mức độ đó, bao nhiêu người trong số CĐV “thời tiết đẹp” hiện nay còn đến Stamford Bridge?

Hôm nay Luton sẽ gặp đội ở Premier League là Norwich trên sân khách, sau khi bất ngờ loại Wolves ở vòng trước, dẫn đến việc HLV Wolves bị sa thải ngay lập tức. Trong khi đó đội bóng cùng ở giải Non-league Macclesfield Town sẽ tiếp một đội ở Premier League là Wigan. CĐV trung lập hôm nay ai cũng muốn Luton và Macclesfield thắng để đi tiếp vào vòng trong.

Tình yêu dành cho các CLB lớn hay nhỏ, ngày hội FA Cup là dịp tốt nhất để thấy sự khác biệt.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên