18/04/2016 11:01 GMT+7

Tình bạn Việt - Thái trong làng bóng đá trẻ

N.KHÔI - H.ĐĂNG (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
N.KHÔI - H.ĐĂNG (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)

TT - Một trung tâm đào tạo 
bóng đá trẻ ở TP.HCM vừa ra đời, với hai ông chủ đứng ra thành lập là những cựu danh thủ từng đối đầu nhau một thời: cựu tiền vệ đội Olympic VN Đoàn Hoàng Sơn và Apisit Kaikaew - tiền đạo cùng thời với Kiatisuk Senamuang ở tuyển 
Thái Lan.

Các cầu thủ nhí của S&A Academy thi đấu với các cầu thủ Thái Lan do Apisit dẫn đi - Ảnh: H.Đ.
Các cầu thủ nhí của S&A Academy thi đấu với các cầu thủ Thái Lan do Apisit dẫn đi - Ảnh: H.Đ.

Hôm 10-4, Trung tâm bóng đá “S&A Academy” làm buổi lễ khai giảng đầu tiên tại sân bóng Mobi Sport (Q.10, TP.HCM). “S” là chữ viết tắt của Sơn, còn “A” là viết tắt của Apisit. Đằng sau sự hợp tác thú vị này là một tình bạn đẹp đã kéo dài hơn 10 năm qua của hai cựu danh thủ.

Mong muốn của chúng tôi là muốn dạy bóng đá cho càng nhiều trẻ em càng tốt. Sang Thái Lan nhiều lần, tôi nhận thấy không khí bóng đá trẻ ở đây thật vui. Những ngày cuối tuần, phụ huynh dắt con trẻ đi học đá bóng giống như một ngày hội vậy. Apisit và tôi muốn mở rộng bóng đá cộng đồng ở Việt Nam như thế

ĐOÀN HOÀNG SƠN

Thân nhau nhờ thói... nhiều chuyện

Apisit hơn Đoàn Hoàng Sơn 4 tuổi, khoảng cách tuổi tác khiến cả hai không có duyên chạm trán nhau khi cống hiến cho các đội tuyển quốc gia. Nhưng bù lại, hai anh lại từng đối đầu trong màu áo CLB, thời điểm Apisit sang VN thi đấu cho Bình Định ở giai đoạn 2 V-League 2003. Anh Hoàng Sơn kể lại: “Tôi gặp Apisit lần đầu khi cùng đội Đồng Tháp chạm trán với Bình Định của anh ấy vào năm 2003. Thi đấu trái kèo nên chúng tôi thường xuyên “chạm trán” nhau trên sân. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Apisit là anh ấy rất nhanh, khéo và có lối chơi cũng rất máu lửa. Trong lần gặp đầu tiên, thật khó tin sau này chúng tôi lại có thể trở thành bạn thân. Bởi khi đó chúng tôi nhiều phen cãi vã to tiếng sau các pha va chạm, nước bọt... văng cả vào nhau và chỉ thiếu điều ẩu đả”.

Kết thúc mùa giải 2003, tiền đạo người Thái vào miền Tây khoác áo CLB hạng nhất An Giang. Còn Hoàng Sơn thì về khoác áo CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA). Không còn cơ hội đối đầu cùng nhau trên sân nữa do không thi đấu chung hạng, nhưng Sơn và Apisit lại có dịp gần gũi nhau ngoài đời nhờ “cầu nối” là tuyển thủ Thái Lan Issawa đang chơi cho CLB ĐTLA. Issawa vốn có quan hệ thân thiết với những cầu thủ Việt nên hay cùng Apisit đi giao lưu cùng các đồng nghiệp bản xứ. Thế rồi trong một lần tình cờ, Apisit gặp lại Hoàng Sơn... trên bàn tiệc. Và sau vài lần “cụng ly”, cả hai chuyển sang bạn từ đó. “Khi ấy, tôi đã thấy quý Apisit vì cái tính... nhiều chuyện của anh ấy - Hoàng Sơn cười kể lại - Anh ấy rất thích hỏi chuyện mọi người. Cũng vì vậy mà Apisit rất thông thạo tiếng Việt dù chỉ ở VN có vài tháng”.

Chỉ vài tháng sau lần gặp nhau này, Apisit trở về Thái Lan thi đấu nhưng anh cùng người bạn mới ở VN vẫn duy trì mối liên lạc. Khoảng 5 năm sau đó, cả hai gặp lại nhau trong một trận đấu giao hữu mà người đứng ra tổ chức chính là Đoàn Hoàng Sơn, trận đấu giữa đội bóng gồm nhiều cựu tuyển thủ VN và đội Cảng Thái (Port FC) do Apisit dẫn đi. Giao hữu ở VN chưa đã, cả hai lại thiết kế để có trận giao hữu nữa tại Thái.

Kể với chúng tôi về tình bạn giữa hai người, Apisit cho biết: “VN gần Thái Lan nên tôi thường dẫn gia đình sang đây chơi. Mỗi khi sang thì Sơn đều rủ tôi đến ở nhà anh ấy, ngược lại khi gia đình Sơn sang Thái cũng ở nhà tôi. Đến mức bà xã của chúng tôi cũng thân nhau luôn”.

Sẽ có “Giải bóng đá trẻ Việt - Thái”

Thân nhau là vậy nên nhiều năm qua, Apisit cũng không khỏi lo lắng cho tương lai của bạn mình sau ngày giải nghệ. Trong khi cựu tiền đạo tuyển Thái có một công việc ổn định là trợ lý HLV ở tuyển Thái Lan cũng như quản lý một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ cho CLB Port FC thì Hoàng Sơn nhiều năm qua vẫn còn lận đận với nghiệp dạy bóng đá. Vậy nên trong một lần Hoàng Sơn sang Bangkok chơi và thổ lộ giấc mơ đào tạo trẻ của mình, Apisit lập tức đề nghị: “Chúng ta cùng mở trung tâm đào tạo bóng đá đi, ở cả VN lẫn Thái Lan”. Ý tưởng về một hình mẫu đào tạo bóng đá trẻ thú vị ra đời từ đó.

Trong vòng một năm kể từ khi lên kế hoạch, Hoàng Sơn sang Thái Lan nhiều lần và được người bạn của mình dắt đi tìm hiểu nhiều lò đào tạo trẻ của Thái Lan. Cuối cùng “S&A Academy” ra đời, một lò ở VN và một lò ở Thái Lan với tên gọi đảo ngược lại “A&S Academy”. Dù nhắm đến mục đích cộng đồng nhưng “S&A Academy” vẫn quy tụ những HLV có danh tiếng thời còn thi đấu như Lý Lâm Huy hay Amaobi - ngoại binh người Nigeria từng giành ngôi vua phá lưới. Trong ngày khai giảng, lớp học cũng nhận được một món quà giá trị và đầy ý nghĩa: 20 quả bóng cao cấp do chính HLV tuyển Thái Lan Kiatisuk gửi đến. Đây là những quả bóng do Công ty thể thao Kiatisuk làm chủ sản xuất và món quà này càng cho thấy mối quan hệ thân mật giữa hai nền bóng đá Việt - Thái.

Cũng sau buổi lễ khai giảng, các phụ huynh VN đưa con đến “S&A Academy” được một phen mục kích chất lượng nền bóng đá trẻ của Thái thông qua các trận đấu của cầu thủ nhí Thái Lan do Apisit dẫn theo với các trung tâm đào tạo trẻ khác. Ngay từ lứa tuổi U-10, nhóm cầu thủ nhí này đã cho thấy những phẩm chất chuyên nghiệp đặc biệt, biến buổi lễ khai giảng trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Trong tương lai, các trận đấu như vậy có thể sẽ xuất hiện rất nhiều trong làng bóng đá trẻ VN với mối dây liên lạc giữa Apisit và Đoàn Hoàng Sơn. “Tôi và Apisit đã bàn nhau, cứ vài tháng một lần, tôi sẽ dắt đội của mình sang Thái Lan để đá giao hữu với các lò đào tạo khác ở đây, thông qua sự giới thiệu của Apisit. Và ngược lại, tôi cũng sẽ mời các đội VN đến giao lưu khi Apisit dắt đội của anh ấy sang” - anh Sơn nói.

Số lượng các trung tâm bóng đá trẻ ở VN lẫn Thái là rất nhiều nên nếu kế hoạch này được mở rộng, nôm na sẽ có một “Giải vô địch bóng đá trẻ Việt - Thái” trong cộng đồng bóng đá trẻ giữa hai quốc gia, một điều thật sự thú vị. Ngoài ra, Apisit và Đoàn Hoàng Sơn còn luân phiên mỗi tháng một lần sang thăm lò đào tạo ở nước bạn. Các học viên nhí của “S&A Academy” vì thế cũng thường xuyên được đào tạo, chỉ dạy các kỹ năng bởi cựu danh thủ người Thái.

Đoàn Hoàng Sơn (trái) và Apisit trong ngày khai giảng S&A Academy - Ảnh: H.Đ.
Đoàn Hoàng Sơn (trái) và Apisit trong ngày khai giảng S&A Academy - Ảnh: H.Đ.

Bỏ công việc để giúp bạn

Điều làm Hoàng Sơn cảm động nhất về tình bạn của Apisit là khi cựu danh thủ Thái Lan bỏ công bỏ việc chín ngày trời ở Bangkok để xuống tận tỉnh Chiang Rai (cách Bangkok khoảng 600km) giúp đỡ bạn mình. Khi đó, Hoàng Sơn dẫn đội U-17 TP.HCM thi đấu ở giải học sinh châu Á 2013, và Apisit đã giúp bạn phiên dịch, hướng dẫn cho đội đi tham quan và thậm chí tư vấn luôn về chuyên môn. Sau giải đấu đó, tình bạn thân thiết giữa cả hai lại càng nâng thêm một bước nữa.

Cũng ít ai biết chuyện dù vợ chuẩn bị sinh nhưng Apisit vẫn bay sang VN để giúp bạn làm tốt lễ khai giảng “S&A Academy” hôm 10-4 rồi sau đó mới quay trở lại Thái Lan chăm sóc vợ sắp sinh. Anh Hoàng Sơn tâm sự: “Hành động của Apisit khiến tôi thật sự xúc động”. “S&A Academy” vì thế còn mang nhiều ý nghĩa hơn là một trung tâm bóng đá.

N.KHÔI - H.ĐĂNG (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên