24/04/2015 15:20 GMT+7

Tập yoga nóng có thể gây đột quỵ

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)

TTO - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo việc tập luyện yoga nóng có thể khiến cơ thể bạn bị kiệt sức vì nhiệt độ lên cao quá mức và có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Bikram yoga, hay thường được gọi yoga nóng là hình thức tập luyện yoga trong phòng có nhiệt độ cao, bao gồm 26 tư thế khác nhau và thời gian tập luyện lý tưởng là 90 phút/buổi. Đây được xem như một trong những hình thức tập yoga tốt nhất vì bài tập giúp cải thiện sức khỏe, sự linh hoạt, vấn đề tâm lý và cả cơ bắp.

Nhưng một nghiên cứu mới đây của ĐH Wisconsin-La Crosse (Mỹ) cho biết yoga nóng có thể khiến nhịp tim bị biến động mạnh và đẩy nhiệt độ cơ thể lên cao đến mức nguy hiểm.

Tiến sĩ Emily Quandt, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: “Sự gia tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể trong môn yoga nóng thực sự đáng báo động khi chúng ta xét đến việc đây là một môn thể thao ít di chuyển. Do đó tính tập luyện tim mạch trong môn thể thao này rất ít”.

Nghiên cứu này dựa trên 20 người tình nguyện khỏe mạnh, thường xuyên tập luyện yoga trong phòng nóng và trong cả những điều kiện nhiệt độ khác. Trong suốt buổi tập luyện,nhiệt độ cơ thể của những người này được ghi nhận mỗi 10 phút/lần bằng một bộ cảm ứng nhiệt và nhịp tim được ghi nhận theo từng phút.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhịp tim của mỗi người dao động mạnh trong suốt buổi tập, gia tăng tùy theo mức độ khó của các tư thế.

Nhưng nguy hiểm hơn, nhiệt độ cơ thể của những người này cũng tăng dần, với phần đông vào khoảng 39 độ C, trong đó có người tăng lên đến 40 độ C (104 độ F). Đây được xem là mức nhiệt độ nguy hiểm có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ nhiệt. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc ra mồ hôi nhiều trong môn yoga nóng chưa đủ để hạ nhiệt cơ thể.

Nhưng tiến sĩ Quandt cũng đưa ra ba cách để giúp người tập yoga nóng tránh được sự nguy hiểm, gồm hạn chế lại thời gian tập luyện, giảm nhiệt độ và tăng cường uống nước. Theo đó, thời gian tập luyện lý tưởng của yoga nóng nên được rút ngắn từ 90 phút còn 60 phút, và những người tập luyện cần phải uống đủ nước hơn.

Sở dĩ nói vậy là bởi có rất nhiều người tập yoga tin rằng hạn chế việc uống nước (cùng một số hoạt động khác) sẽ giúp họ có được sự tập trung tối đa và tránh xao nhãng tinh thần.

Yoga là một môn thể thao rất tốt cho cơ thể, nhưng những yếu tố liên quan đến tâm lý của yoga đôi lúc cũng tạo nên những quan niệm sai lầm và các nhà khoa học cảnh báo người tập luyện rằng họ luôn phải tuân theo các quy luật khoa học khi hoạt động, bất kể là trong những môn thể thao gì.

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên