13/10/2015 05:36 GMT+7

“Tuyển VN cần tỉnh táo”

TRIỆU QUANG HÀ
TRIỆU QUANG HÀ

TT - HLV Triệu Quang Hà nhận định như thế với Tuổi Trẻ trước trận đấu của tuyển VN với “kình địch” Thái Lan ở lượt trận thứ 4 vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình vào 19g tối nay 13-10 (VTV6 THTT).

Công Vinh (giữa) sẽ lại ghi bàn như trong trận gặp Iraq? - Ảnh: Nam Khánh
Công Vinh (giữa) sẽ lại ghi bàn như trong trận gặp Iraq? - Ảnh: Nam Khánh

Sau đây là những phân tích của cựu tuyển thủ từng nhiều lần cùng tuyển VN đối đầu với tuyển Thái Lan:

“Dù đánh rơi chiến thắng ở trận gặp Iraq vừa qua, nhưng thầy trò HLV Toshiya Miura vẫn có lợi thế nhất định trong trận đấu với Thái Lan vì có sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà trên sân Mỹ Đình.

Trong khi đó, với những tuyên bố của mình khi đến Hà Nội, có thể thấy tuyển Thái Lan cũng quyết tâm giành chiến thắng trên sân Mỹ Đình để giữ vững ngôi đầu bảng. Vì vậy dù có lợi thế sân nhà nhưng tuyển VN cũng không thể xem thường đối thủ. Nhất là khi phải thừa nhận một thực tế rằng trình độ đội tuyển VN vẫn kém hơn một chút so với Thái Lan. Do đó chúng ta nên tiếp cận trận đấu thận trọng, không để thủng lưới trước thì sẽ thuận lợi hơn cho một trận đấu mang nhiều ý nghĩa với cả hai.

Điều này đồng nghĩa tuyển VN vẫn phải chơi phòng ngự phản công như trận đấu với Iraq. Nhưng khác với Iraq, do Thái Lan triển khai bóng nhỏ và phối hợp đa dạng nên các tuyển thủ VN cần phải di chuyển nhiều để ngăn chặn cũng như có thể phát động tấn công hiệu quả. Thêm vào đó, các chân sút VN cần phải tận dụng cơ hội tốt hơn trong những tình huống phản công có được trong trận đấu này. Nói vậy vì ở trận đấu với Iraq dù có nhiều tình huống phản công rất tốt, đối mặt với thủ môn nhưng chúng ta lại dứt điểm kém.

Vấn đề là HLV Miura sẽ giữ nguyên bộ khung đã thi đấu rất tốt trong trận đấu với Iraq hay sẽ có thay đổi ở đội hình xuất phát? Ngoại trừ sự thay đổi bất khả kháng ở vị trí hậu vệ trái của Xuân Thành do đã nhận hai thẻ vàng, tôi nghĩ HLV Miura sẽ không có sự thay đổi nào khi đội hình đang vận hành hiệu quả. Đình Hoàng và Đặng Văn Robert có thể đá hậu vệ trái, nhưng khả năng Đặng Văn Robert được chọn sẽ nhiều hơn vì kinh nghiệm và thể hình tốt.

Do Thái Lan có hàng tấn công mạnh, nên việc chú trọng hàng thủ cũng là mục tiêu mà HLV Miura hướng đến. Chỉ có điều nhà cầm quân người Nhật Bản này sẽ giải bài toán phòng ngự thế nào: ưu tiên tính ổn định và phong độ hay chọn cặp trung vệ kinh nghiệm nhất? Cụ thể, ông sẽ tiếp tục sử dụng tân binh Tiến Duy - trung vệ 24 tuổi đã chơi ấn tượng trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển ở trận gặp Iraq - hay chọn trung vệ kinh nghiệm 29 tuổi Huy Cường?

Từng đối đầu với Kiatisak và đội tuyển Thái Lan nhiều lần trước đây, nên tôi nghĩ đội tuyển VN muốn đánh bại đối thủ cần phải thi đấu thật bình tĩnh bởi các cầu thủ Thái Lan trước đây hay bây giờ đều thi đấu rất “quái”. Vì vậy nếu không tỉnh táo sẽ dễ phạm lỗi vì bị đối thủ gây ức chế. Ngoài ra, hàng tiền vệ Thái Lan di chuyển rất tốt, đặc biệt là “ngòi nổ” Chanathip Songkrasin. Do đó, tuyển VN phải phong tỏa được tuyến giữa của đối thủ ngay từ 2/3 sân nếu như muốn giành chiến thắng. Vì thế, đây cũng sẽ là tuyến nóng nhất trong cuộc đối đầu giữa VN và Thái Lan.

Ở trận lượt đi tại Bangkok, đội tuyển VN thua Thái Lan 0-1 trong trận đấu bị đối thủ lên án là chơi quá rắn. Tôi hi vọng trên sân Mỹ Đình, đội tuyển VN sẽ thể hiện một bộ mặt khác để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Phi Sơn bị loại

Trong buổi họp báo trước trận đấu sáng 12-10, HLV Miura nói: “Thái Lan và Iraq có cách chơi khác nhau nên cách tiếp cận của tôi với hai trận đấu cũng khác nhau. Chắc chắn đội tuyển VN sẽ có cách chơi khác để hạn chế sức mạnh của đối thủ và có kết quả tốt”.

Về câu hỏi phần trăm cơ hội giành chiến thắng trước Thái Lan, HLV Miura cho rằng Thái Lan luôn là đối thủ khó chịu vì đó là đội bóng có rất nhiều cầu thủ chất lượng. Vì vậy khó có thể nói có bao nhiêu phần trăm cơ hội giành chiến thắng. Trong những lần đối đầu trước, đội tuyển VN thường thua Thái Lan nên tôi muốn giành chiến thắng trước đội bóng này”.

Trong cuộc họp kỹ thuật sáng 12-10, HLV Miura đã chốt danh sách 23 cầu thủ đội tuyển VN tham dự trận đấu với Thái Lan vào tối mai. Theo đó, năm cầu thủ bị loại trước trận đấu này là: Phi Sơn, Văn Thắng, Ngọc Thắng, Xuân Thành, thủ môn Hoài Anh. Trong số này Ngọc Thắng, Văn Thắng bị chấn thương chưa bình phục hoàn toàn, Xuân Thành bị hai thẻ vàng phải nghỉ thi đấu. (K.X.)

Kết quả đối đầu VN - Thái Lan từ năm 2008 đến nay

Đá giao hữu năm 2008, hòa 2-2.

VN thua Thái Lan 0-2 ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2008;

thắng 2-1 ở chung kết lượt đi và hòa 1-1 ở chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2008.

VN thua Thái Lan 1-3 ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2012 trên sân Rajamangala.

VN thua Thái Lan 0-1 ở lượt đi vòng bảng World Cup 2018 trên sân Rajamangala.

TRIỆU QUANG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên