26/04/2018 11:00 GMT+7

Đơn vị của thể thao:Phải do Tổng cục TDTT quản lý

KHươNG XUâN
KHươNG XUâN

TT - Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình chuẩn bị trở về Tổng cục TDTT và Bệnh viện Thể thao VN sẽ vẫn do Tổng cục TDTT quản lý mà chưa đưa về Bộ VH-TT&DL như đề xuất của bộ này.

*** Error ***
SVĐ Mỹ Đình, một trong hai công trình nằm trong Khu liên hợp thể thao quốc gia. Ảnh: NAM KHÁNH

Trước khi Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (gọi tắt là Mỹ Đình) trở về với Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT&DL đã ra quyết định yêu cầu thu hồi đất cho thuê tràn lan tại đây.

Mỹ Đình trở về “mái nhà xưa”

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lê Khánh Hải - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - cho biết quyết định đưa Mỹ Đình về Tổng cục TDTT sẽ có trong ít tuần tới. Đây là việc bố trí, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ VH-TT&DL theo nghị quyết trung ương 6. Ông Hải nói thêm trong tháng 9 tới, ông Cấn Văn Nghĩa - giám đốc Mỹ Đình - cũng sẽ nghỉ hưu.

Như vậy trong thời gian tới thay vì trực thuộc bộ, Mỹ Đình sẽ trực thuộc Tổng cục TDTT. Tuy nhiên, sau 5 năm “thoát ly” Tổng cục TDTT để về bộ, giờ tiếp nhận lại Mỹ Đình, ngành thể thao sẽ phải mất rất nhiều thời gian để khắc phục hậu quả của quá trình cho thuê đất đai tràn lan tại đây. Trước đó, dưới thời ông Cấn Văn Nghĩa làm giám đốc, ông Nghĩa đã có đơn xin đưa Mỹ Đình về bộ thay vì làm đơn vị thuộc Tổng cục TDTT. Và ngày 25-2-2013, Bộ VH-TT&DL ra quyết định 774 đưa Mỹ Đình về trực thuộc bộ.

Quyết định này của Bộ VH-TT&DL là trái thẩm quyền bởi thời điểm đó, theo quyết định 66 của Thủ tướng Chính phủ ngày 23-5-2008 quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục TDTT: Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là một trong 18 đơn vị trực thuộc Tổng cục TDTT. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL phải trình Thủ tướng quyết định thành lập, đổi tên, giải thể, sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính của Tổng cục TDTT.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 27 điều 1 quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 4-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ về các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ VH-TT&DL, khu liên hợp thể thao quốc gia (trực thuộc Tổng cục TDTT) nằm trong danh mục các đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc chuyển Mỹ Đình thuộc Tổng cục TDTT về Bộ VH-TT&DL cũng phải do Thủ tướng quyết định. Thời điểm đó Thủ tướng không hề có văn bản đồng ý để Bộ VH-TT&DL đưa Mỹ Đình từ Tổng cục TDTT về bộ.

Không có lý gì một đơn vị sự nghiệp phục vụ thể thao như Mỹ Đình (hiện có SVĐ Mỹ Đình, cung thể thao dưới nước) lại phải nhấc lên bộ. Sau 5 năm người ta không thấy hiệu quả của quyết định 774 mà chỉ thấy những mặt trái của Mỹ Đình như: cho thuê đất đai tràn lan, vi phạm trật tự xây dựng bị chính quyền quận Nam Từ Liêm yêu cầu xử lý, mâu thuẫn triền miên với LĐBĐVN (VFF) trong việc cho các đội tuyển quốc gia tập luyện và thi đấu tại SVĐ Mỹ Đình... Việc đưa Mỹ Đình trở về Tổng cục TDTT quản lý lúc này là hoàn toàn hợp lý.

Bệnh viện Thể thao VN vẫn ở Tổng cục TDTT

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Tổng cục TDTT cho biết Mỹ Đình trở về là một trong số các đơn vị sự nghiệp của Tổng cục TDTT nằm trong quyết định của Thủ tướng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục TDTT. Quyết định này thay thế quyết định số 22 ngày 13-3-2014 mà Thủ tướng đã ban hành trước đó. Trong dự thảo quyết định, Bệnh viện Thể thao VN sẽ vẫn là đơn vị thuộc Tổng cục TDTT.

Trước đó năm 2017, cũng theo trào lưu, Bệnh viện Thể thao VN có đơn xin không trực thuộc Tổng cục TDTT để trở về Bộ VH-TT&DL. Tháng 10-2017, Bộ VH-TT&DL trong tờ trình gửi Bộ Tư pháp ban hành quyết định thay thế quyết định 22/2014, Bộ VH-TT&DL đề xuất tăng thêm một phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và cho biết đang nghiên cứu đề xuất phương án chuyển Bệnh viện Thể thao VN hiện đang trực thuộc Tổng cục TDTT về trực thuộc bộ và trình Thủ tướng quyết định.

Theo giải thích của Bộ VH-TT&DL, ý tưởng đưa Bệnh viện Thể thao VN về bộ là để “có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu, mở rộng phạm vi, đối tượng chăm sóc phục vụ không chỉ lĩnh vực TDTT mà còn nhiều đối tượng trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và du lịch như múa, xiếc”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện việc chuyển Bệnh viện Thể thao VN về Bộ VH-TT&DL đã tạm dừng. Thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục thuộc Tổng cục TDTT và sau này có thể Bệnh viện Thể thao VN sẽ được đưa về UBND TP Hà Nội quản lý.

KHươNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên