24/04/2018 06:00 GMT+7

Mohamed Salah sẽ là cứu tinh của Liverpool?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tâm điểm trận lượt đi bán kết Champions League giữa Liverpool và AS Roma trên sân Anfield lúc 1h45 ngày 25-4 (K+PM THTT) sẽ là siêu sao Mohamed Salah.

Salah sẽ là tâm điểm trong cuộc đấu giữa Liverpool và Roma. Ảnh: REUTERS
Salah sẽ là tâm điểm trong cuộc đấu giữa Liverpool và Roma. Ảnh: REUTERS

Thời điểm này năm ngoái, Salah là cây săn bàn hàng đầu của AS Roma - đội bóng đã “cứu vớt” tiền đạo người Ai Cập khỏi những ngày tháng đen tối ở Chelsea.

Mọi chuyện thực sự thay đổi quá chóng vánh với Salah. Mùa giải 2014-2015, anh còn bị đánh giá là bản hợp đồng thất bại hoàn toàn của Chelsea. Đầu năm 2015, Salah chuyển đến Fiorentina dưới dạng cho mượn, rồi được AS Roma mua đứt vào năm 2016 (trước đó, Roma đã mượn Salah từ giữa năm 2015).

Sau hai mùa giải chơi khá ấn tượng ở AS Roma, Salah trở lại Giải ngoại hạng Anh trong màu áo Liverpool. Và hôm qua, anh đã vinh dự nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn. Biệt danh “Pharaoh” mà CĐV Liverpool đặt cho Salah cho thấy vị thế của anh ở sân Anfield lúc này. 31 bàn thắng ở Giải ngoại hạng Anh, 40 bàn thắng trên mọi đấu trường ngay trong mùa giải đầu tiên (và vẫn chưa dừng lại) là thành tích đáng nể của Salah.

Hành trình đưa Liverpool đi đến bán kết Champions League rồi tái ngộ đội bóng cũ AS Roma của Salah thực sự quá khó tin. Vốn đã ít ai tin vào khả năng tỏa sáng của Salah trong ngày về Giải ngoại hạng Anh, việc hai “ngựa ô” AS Roma cùng Liverpool lọt vào đến vòng đấu này còn khó tin hơn. Nhưng một trong số những câu chuyện kỳ diệu đó sẽ phải khép lại sau cuộc quyết đấu này. Liverpool được đánh giá cao hơn ở chất lượng đội hình, kinh nghiệm, tên tuổi HLV, nhưng biến số sẽ nằm ở Salah.

Các cầu thủ Roma đến thăm sân Anfiled trước trận đấu với Liverpool. Ảnh: REUTERS

Với một ngôi sao tầm cỡ như Salah, việc phải chạm trán AS Roma là cuộc tái ngộ khó lường. Có thể với kinh nghiệm của một tiền đạo chơi bóng hai năm rưỡi ở Ý, anh thừa sức len lỏi giữa hàng hậu vệ Roma. Nhưng một khả năng khác còn lớn hơn, đó là Salah bị các đồng đội cũ “bắt bài”. Raheem Sterling - cựu tiền vệ Liverpool - luôn chơi tệ hại khi chạm trán đội bóng cũ. Vì vậy, điều tương tự có thể đến với Salah.

Tuy Salah vượt trội ở Giải ngoại hạng Anh nhưng ở đấu trường Champions League, số bàn thắng của anh cũng chỉ ngang với Roberto Firmino, cũng như nhỉnh hơn Sadio Mane 1 bàn. Theo thang điểm của trang web thống kê Whoscored.com, với 8,17 điểm, Mane mới là cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool ở Champions League (Salah có 8,06 điểm, còn Firmino 8,02 điểm). Do đó, Roma có thể phải trả giá nếu quá tập trung vào Salah.

Ở chiều ngược lại, hàng thủ Liverpool không thể chủ quan trước Edin Dzeko, chân sút đã ghi 21 bàn mùa này của Roma.

Là một CLB của Ý, nhưng Roma lại có truyền thống thiên về lối chơi tấn công. Dù những đội bóng như vậy thường là đối thủ ưa thích của Liverpool, nhưng mặt khác đó cũng là con dao hai lưỡi. Trận hòa 2-2 trong thế dẫn trước 2-0 trước West Brom hồi tuần rồi là một bài học cho Liverpool. Dù có ghi bao nhiêu bàn đi nữa, họ không nên để thủng lưới trên sân nhà bởi bài học của Barca vẫn còn rõ nét.

Roma cũng không thiếu kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng Anh. Ở vòng bảng, họ từng cầm hòa Chelsea 3-3 trên sân khách, trước khi đè bẹp đối thủ 3-0 trên sân nhà. Đó là những ví dụ cho thấy sự ổn định của hàng công Roma. Ở trận này, Roma cũng có một số lợi thế về lực lượng khi hầu như không vắng mặt trụ cột nào, trong khi Liverpool mất Adam Lallana, Joel Matip và Emre Can vì chấn thương.

Salah thắng giải do CĐV bầu chọn

Không chỉ có vinh dự cao quý của PFA, Salah còn chiếm thế áp đảo trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất Giải ngoại hạng Anh mùa này do BBC tổ chức cho độc giả. Cụ thể, có đến 76% độc giả BBC bỏ phiếu cho Salah, De Bruyne về nhì với 14%. Tuy thua xa Salah ở số bàn thắng, nhưng De Bruyne vẫn được đánh giá cao ở số cơ hội anh tạo ra cho đội nhà. Theo đó, với 104 cơ hội tạo ra, không ai sánh được với De Bruyne về khoản này.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên