14/04/2018 10:15 GMT+7

Võ sĩ MMA Pháp khoác cờ VN

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Giây phút quật ngã đối thủ Richard Corminal (Philippines) để có chiến thắng thứ 12 trong sự nghiệp MMA (võ tự do), võ sĩ người Pháp Arnaud Lepont đã chạy xuống khán đài rồi khoác lên người lá cờ đỏ sao vàng của VN.

*** Error ***
Lepont khoác cờ VN trong sự kiện ở One Championship hồi cuối năm ngoái. Ảnh: O.C

Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở sự kiện Immortal Pursuit diễn ra vào cuối năm 2017 thuộc hệ thống giải MMA số một châu Á One Championship.

“Tôn trọng nơi mình làm việc”

Tuy những trận đấu MMA ngày càng trở nên quen thuộc với khán giả VN nhưng hầu như những cái tên Việt chỉ được nhắc đến trên võ đài MMA thông qua các võ sĩ gốc Việt như Cung Lê. Do đó, câu chuyện về một võ sĩ khá tên tuổi người Pháp như Arnaud Lepont khoác cờ VN lên võ đài lại càng đặc biệt hơn. Đó không hề là một hành động chơi nổi mà xuất phát từ một câu chuyện dài của anh chàng võ sinh đam mê văn hóa phương Đông.

Năm nay 37 tuổi, Lepont có 13 năm kinh nghiệm thi đấu MMA chuyên nghiệp với thành tích 12 thắng, 5 thua trong cả thảy 17 lần thượng đài. Trước khi đến với MMA, Lepont là một võ sĩ karate - môn võ anh được cho theo học từ khi 5 tuổi tại Pháp. “Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu văn hóa Á Đông, những môn võ, tinh thần võ đạo của người châu Á. Với tôi, phương Đông rất huyền bí và có nhiều điều để khám phá. Cách đây khoảng 10 năm, tôi bắt đầu đến châu Á, đi qua nhiều quốc gia khác nhau và cảm thấy rất phù hợp với lối sống của người châu Á” - Lepont kể.

Lepont khoác cờ VN trong sự kiện ở One Championship hồi cuối năm ngoáiẢnh: O.C
Lepont khoác cờ VN trong sự kiện ở One Championship hồi cuối năm ngoáiẢnh: O.C

Từng sang VN vào năm 2010, Lepont đến Malaysia rồi Thái Lan làm việc một thời gian sau đó trước khi trở lại VN định cư từ năm 2014 với công việc HLV trưởng cho một trung tâm dạy võ ở TP.HCM. Không chỉ vậy, Lepont còn lập gia đình và có một cậu con trai ở VN. Sau 4 năm sinh sống, Lepont cảm thấy gắn bó với cuộc sống ở TP.HCM đến mức muốn xin quốc tịch VN. Không chỉ vậy, anh còn chọn màu cờ VN làm đại diện cho mình trong trận đấu mới nhất gặp Corminal ở One Championship.

Clip đòn đá dũng mãnh của Lepont. Thực hiện:H.Đ

“Tôi đã sống tại VN nhiều năm và rất trân trọng cuộc sống ở đây. VN cho tôi một công việc ổn định, nơi tập luyện cùng một gia đình. Đóng thuế đầy đủ, tôi nghĩ đây là cách bày tỏ lòng tôn trọng của mình dành cho VN. Tuy không sinh ra tại VN nhưng lúc này đây tôi cảm thấy mình như một người Việt. Hiện tôi rất thích thú với lối sống theo phong cách người Việt và muốn được lấy quốc tịch VN trong tương lai” - Lepont giải thích về việc khoác cờ VN thi đấu.

Võ cổ truyền dạy nhiều thứ hơn MMA

Tuy yêu thích văn hóa, tinh thần lẫn võ thuật phương Đông nhưng các kỹ năng võ thuật của Lepont trên sàn đấu MMA lại chủ yếu đến từ phương Tây và Nam Mỹ. Học karate đến năm 20 tuổi, Lepont chuyển sang học jiu-jitsu, một môn nhu thuật của Brazil (gần giống với judo) rồi sau đó là boxing và quyền anh. Lepont thừa nhận jiu-jitsu cùng vật, quyền anh vẫn là những môn võ quan trọng với anh hơn cả khi bước lên sàn đấu MMA.

Lepont huấn luyện MMA ở 1 trung tâm ở Q.2, TP.HCM. Ảnh: H.Đ
Lepont huấn luyện MMA ở 1 trung tâm ở Q.2, TP.HCM. Ảnh: H.Đ

“Tôi đã đi qua nhiều quốc gia phương Đông và tiếp xúc với nhiều môn võ khác nhau. Người ta cứ mãi tranh luận về kung-fu, võ cổ truyền của phương Đông với MMA, cái nào lợi hại hơn. Nhưng với tôi, võ cổ truyền và MMA không liên quan gì đến nhau. MMA là sàn đấu, là kỹ năng chiến đấu, còn võ cổ truyền dạy cho chúng ta rất nhiều thứ như văn hóa, kiến thức, khả năng kiềm chế cảm xúc…

Những môn võ truyền thống tạo ra nền tảng rất tốt trước khi bước lên sàn đấu MMA. Khi còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ rất hiếu động, mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Vì vậy mà bố tôi đưa tôi đến với karate shotokan, môn võ đã giúp tôi chữa căn bệnh của mình. Khi con trai của tôi khôn lớn, tôi sẽ cho nó học các môn võ truyền thống của Á Đông” - Lepont nói.

*** Error ***
Lepont huấn luyện MMA ở 1 trung tâm ở Q.2, TP.HCM. Ảnh: H.Đ

Dù vậy, Lepont cho biết anh cũng từng học qua một chút vovinam và võ cổ truyền của VN, trước khi áp dụng một số kỹ năng của hai môn võ này vào các bài dạy MMA. “Nếu muốn đưa một số đòn thế trong các môn võ truyền thống của VN vào sàn đấu MMA, trước tiên MMA cần phải được cho thi đấu hợp pháp ở VN. Tôi rất trông đợi vào điều này trong thời gian tới bởi ở VN hiện có một số võ sĩ MMA đủ tiêu chuẩn” - Lepont cho biết.

Đến độ tuổi gần xế chiều với một võ sĩ chuyên nghiệp, Lepont vẫn đang học hỏi không ngừng trong quá trình luyện võ. Năm 2017, anh vừa lấy được đai đen jiu-jitsu. Còn bên ngoài cuộc sống, Lepont vẫn chăm chỉ rèn luyện vốn tiếng Việt cũng như cách nấu nướng của người Việt.

Không quan tâm những tranh cãi

Lepont cho biết anh có theo dõi sự kiện võ sĩ Trung Quốc Từ Hiểu Đông liên tục thách đấu các võ sư của những môn phái cổ truyền Trung Quốc, nhằm chứng minh sự kém cỏi trong khả năng thực chiến của các môn võ này.

“Điều tôi muốn là tập trung vào những điểm tích cực của các môn võ. Cả MMA lẫn võ cổ truyền, cả hai đều có những thứ đáng học hỏi. Nếu họ muốn thi đấu, tôi nghĩ các trận đấu nên diễn ra trên võ đài có sự giám sát an toàn hơn” - Lepont nói.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên