12/04/2018 01:00 GMT+7

Sự hồi sinh của “binh đoàn La Mã”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Một trong những cơn địa chấn vĩ đại nhất lịch sử Champions League đã diễn ra vào rạng sáng 11-4 (giờ VN), khi AS Roma đánh bại Barca 3-0 trong trận lượt về tứ kết để giành chiến thắng chung cuộc (hòa 4-4 nhưng Roma đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách).

*** Error ***
Các cầu thủ Roma ăn mừng sau trận thắng ngoạn mục. Ảnh: REUTERS

Khi HLV Di Francesco than vãn về trọng tài rồi tuyên bố sẽ lội ngược dòng sau trận lượt đi thua 1-4, nhiều người đã tin đó là những lời thừa thãi.

Cơn ác mộng của Barca

Lịch sử Champions League từng chứng kiến những cuộc lội ngược dòng còn chênh lệch hơn thế. Như khi Deportivo thắng AC Milan 4-0 (lượt đi thua 1-4) ở tứ kết Champions League mùa 2003-2004 hay chính Barca nghiền nát PSG 6-1 sau khi đã thua 0-4 ở lượt đi vòng 16 đội mùa giải năm ngoái. Nhưng ở những thời điểm đó, Deportivo hay Barca nằm trong nhóm những đội bóng hùng mạnh nhất thế giới. Còn AS Roma, ngay từ khi Barca bốc được lá thăm mang tên AS Roma, nhiều người đã nhận định: vé vào bán kết nằm chắc trong tay thầy trò HLV Ernesto Valverde.

Nhận định đó càng được củng cố sau trận lượt đi với chiến thắng 4-1 cho Barca. Lội ngược dòng khi thua 3 bàn vốn đã hiếm. Một đội bóng như AS Roma có thể làm được điều này trước đối thủ cỡ Barca lại càng không thể tin. Khái niệm “bị lội ngược dòng” vốn gần như không tồn tại với Barca.

Nhiều năm qua, Barca thường bị loại bởi những đối thủ sở hữu lối chơi phòng ngự chặt chẽ, khó chịu như Chelsea, Atletico… Hủy diệt Barca bằng lối chơi tấn công? Chỉ duy nhất Bayern Munich hùng mạnh của năm 2013 là làm được điều này. Nhưng Barca khi đó đang trong cảnh khủng hoảng trầm trọng sau sự ra đi của HLV Guardiola và lại vắng Messi.

Đêm qua, Messi đã ra sân trong trạng thái sung mãn nhất. Andres Iniesta, Luis Suarez, Sergio Busquets, Ivan Rakitic… cũng có mặt đầy đủ. Với dàn binh hùng tướng mạnh, Barca chịu một sức ép khủng khiếp trên sân Olimpico ngay từ những phút đầu tiên. AS Roma đã thắng bằng lối chơi tấn công triệt để. Họ tung ra đến 17 cú dứt điểm cả trận (so với 9 của Barca), giành chiến thắng trong 15 pha không chiến (Barca chỉ có 7), 15 cú tắc bóng thành công…, và ngay cả khi Ter Stegen đã có 3 pha cứu thua, Roma vẫn ghi được 3 bàn nhờ công của Edin Dzeko (phút 6), Daniele De Rossi (phút 58) và Kostas Manolas (phút 82).

Hồi sinh từ đống đổ nát

Những phân tích dành cho thất bại của Barca sẽ còn dài nhưng lúc này đây người ta cần nhắc nhiều hơn đến câu chuyện của Roma, vì nó đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu gì sẽ dừng lại. Bản thân việc Roma lọt vào đến tứ kết Champions League mùa này đã là một sự hồi sinh vĩ đại.

Hồi đầu mùa, Roma trải qua một cuộc cải tổ quy mô mà giới chuyên môn từng nhận định họ mất đi nhiều hơn là nhận lại. Gần 20 cầu thủ đã rời AS Roma từ mùa hè cho đến mùa đông, trong đó có quá nửa là các trụ cột của đội một với những cái tên như Mohamed Salah, Wojciech Szczesny, Thomas Vermaelen, Antonio Rudiger, Emerson Palmieri… để mang về 124 triệu euro cho đội bóng. Chưa hết, huyền thoại Francesco Totti cũng giải nghệ ở tuổi 40. Chỉ trong một mùa hè, Roma mất đi hầu hết những cái tên ưu tú nhất. Totti mang băng đội trưởng, Szczesny bắt chính 2 năm qua, Rudiger phòng thủ cứng cựa nhất đội, còn Salah là ngôi sao dẫn dắt hàng công.

Bù đắp cho những mất mát, ban lãnh đạo Roma chỉ mang về những cái tên như Rick Karsdorp, Lorenzo Pellegrini rồi Aleksandar Kolarov… với vỏn vẹn 52 triệu euro. Lực lượng mà HLV Di Francesco sở hữu khi đến sân Olimpico hè rồi chỉ gồm toàn những món hàng trôi dạt như Edin Dzeko, Kolarov, El Shaarawy… Ngôi sao lớn nhất là tiền vệ 34 tuổi Daniele De Rossi.

Bản thân cái tên Di Francesco cũng không tạo được ấn tượng tích cực nào cho người hâm mộ. Trước khi đến AS Roma, vị HLV 48 tuổi này chỉ mới dẫn dắt qua Pescara, Lecce và Sassuolo. Có ai ngờ một HLV lần đầu tiên “nếm mùi” Champions League như thế lại đưa Roma vào đến bán kết. Sức mạnh của Roma đến từ tinh thần tập thể và lối chơi cực kỳ hợp lý của HLV Di Francesco. Vẫn giữ được nền tảng lối chơi tấn công truyền thống, Roma giờ đây còn biết phòng ngự chặt chẽ.

17 năm sau chức vô địch Serie A 2000-2001 với một thế hệ lừng danh Gabriel Batistuta, Francesco Totti, Cafu hay HLV Fabio Capello, “binh đoàn La Mã” lại khiến cả châu Âu phải ngước nhìn.

M.C bất lực trước Salah

Trong ngày vui của AS Roma, ngôi sao cũ của họ - Mohamed Salah lại tiếp tục tỏa sáng để đưa Liverpool vào bán kết sau chiến thắng 2-1 ở lượt về trước Manchester City (thắng chung cuộc 5-1).

Ở trận này, Manchester City có khởi đầu khá tốt khi Gabriel Jesus ghi bàn mở tỉ số ngay phút thứ 2. Nhưng rồi hàng thủ Liverpool đã đứng vững suốt hơn 90 phút sau đó trong khi hàng công ghi được 2 bàn do công Salah (phút 56) và Roberto Firmino (phút 77).

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên