18/03/2018 10:15 GMT+7

VĐV trọng điểm chờ được đầu tư… trọng điểm

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Dù Asiad 18 sẽ khai mạc vào ngày 18-8, nhưng hiện nay khoảng 40 VĐV trọng điểm có khả năng giành huy chương Asiad 2018 của thể thao VN vẫn đang “dài cổ” chờ hỗ trợ đặc biệt để chuẩn bị cho đại hội.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn đang tập luyện bình thường ở TP.HCM. Ảnh: N.KHÁNH
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn đang tập luyện bình thường ở TP.HCM. Ảnh: N.KHÁNH

Đoàn thể thao VN (TTVN) dự kiến tham dự Asiad 18 với trên 200 VĐV, thi đấu khoảng 200 nội dung ở 23-26 môn thi. Mục tiêu của đoàn TTVN là giành tối thiểu 3 HCV, trong đó phải có HCV ở môn trọng điểm Olympic.

Đầu năm 2017, Bộ VH-TT&DL đã phê duyệt danh sách 14 HLV và 55 VĐV được hưởng chính sách đặc thù về dinh dưỡng, tiền công, chăm sóc y tế, trang thiết bị tập luyện và thi đấu chuẩn bị cho SEA Games 29 và Asiad 2018. Theo đó, mỗi VĐV được hưởng chế độ 800.000 đồng/người/ngày (400.000 đồng tiền công, 400.000 đồng tiền ăn).

Để chuẩn bị cho Asiad 18, nhiều cuộc họp của ngành thể thao trong thời gian qua cho biết sẽ có đầu tư rất đặc biệt cho các VĐV trọng điểm, nhất là các VĐV có khả năng giành HCV. Nhưng đến nay, tất cả VĐV trọng điểm này chưa nhận được đầu tư đặc biệt nào.

Thu Thảo được kỳ vọng sẽ đoạt HCV nhảy xa ở Asiad 18. Ảnh: N.KHÁNH
Thu Thảo được kỳ vọng sẽ đoạt HCV nhảy xa ở Asiad 18. Ảnh: N.KHÁNH

VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo - niềm “hi vọng vàng” của TTVN tại Asiad 18 - nói: “Sau SEA Games 29 đến nay, tôi vẫn tập luyện bình thường tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Mọi chế độ ăn uống, tiền lương của tôi vẫn vậy chứ không thay đổi gì. Việc chuẩn bị cho Asiad 18, tôi không thấy có gì đặc biệt”.

Với thành tích 6,68m hiện nay, Thu Thảo là VĐV được kỳ vọng nhất của đoàn TTVN có thể giành HCV Asiad. HLV Nguyễn Mạnh Hiếu - người trực tiếp huấn luyện Thu Thảo - cho biết vừa mới có cuộc làm việc với lãnh đạo bộ môn, Tổng cục TDTT về kế hoạch chuẩn bị cho Thảo. Theo đó, tháng 4 tới Thảo sẽ có chuyến tập huấn tại Nam Ninh, Trung Quốc cùng 2 VĐV Bùi Văn Đông, Vũ Thị Mến. Dự kiến vào tháng 7 Thảo có chuyến tập huấn tại Nhật Bản.

Ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết năm 2018 có 40 VĐV trọng điểm chuẩn bị cho Asiad 18, đây là các VĐV có khả năng giành huy chương và HCV. Từ tháng 3-2018, các VĐV trọng điểm sẽ được hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng/tháng, nguồn này được lấy từ kinh phí của Ủy ban Olympic VN. Ông Phấn cho biết một vài VĐV trọng điểm đặc biệt sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng/người để chuẩn bị cho Asiad 18, với nguồn kinh phí được huy động từ các doanh nghiệp có lòng với thể thao.

Thể thao được đầu tư quá ít

Trong cuộc làm việc mới đây với Ủy ban Văn hóa, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, đại diện Tổng cục TDTT cho biết 10 năm qua, ngân sách chi cho hoạt động thể thao không thay đổi và chỉ chiếm 0,001% tổng chi ngân sách. Ngân sách năm 2018 của ngành thể thao chỉ có 528 tỉ đồng, chủ yếu chi cho tiền công, tiền ăn, chi phí tập huấn và thi đấu quốc tế của hơn 40 đội tuyển quốc gia với cả ngàn VĐV.

Những năm qua, thành tích của TTVN đã có những bước tiến vượt bậc khi lần đầu tiên có HCV Olympic năm 2016, đồng thời đạt nhiều thành công tại SEA Games 2015, 2017. Năm 2018, TTVN đặt mục tiêu có 3-4 HCV tại Asiad 18. Nhưng dù TTVN có giành thành tích gì thì ngân sách nhà nước cấp cho lĩnh vực thể thao vẫn “bền vững” không thay đổi.

“Hiện tôi đang tập tại TP.HCM với HLV, chế độ ăn uống, tiền công vẫn bình thường như xưa chứ chưa thấy gì đặc biệt

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn (56kg) chia sẻ. Anh cho biết bất ngờ bị viêm gân nên đau đầu gối mấy ngày nay phải nghỉ tập. Tuấn vừa phải bay ra Hà Nội để bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền - Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội - chẩn đoán và điều trị.

 
KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên