08/03/2018 11:00 GMT+7

Đại hội TDTT 2018: Ánh Viên sẽ lại có “mưa” huy chương?

KHươNG XUâN
KHươNG XUâN

TT - Kình ngư Ánh Viên có được tham gia 23 nội dung cá nhân và đồng đội để giành hết HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 8 diễn ra vào tháng 11 tới ở Hà Nội? Câu trả lời sẽ có trong ít ngày tới, khi điều lệ thi đấu môn bơi - lặn được Tổng cục TDTT ban hành.

Ánh Viên nên hướng đến những giải đấu đẳng cấp của châu lục, thế giới hơn là lấy hàng loạt huy chương ở các giải trong nước. Ảnh: NAM KHÁNH

Câu chuyện ngân sách nhà nước mỗi năm đầu tư 4-5 tỉ đồng cho Ánh Viên đi tập huấn nước ngoài để giành thành tích châu lục, thế giới nhưng nhiều năm qua được dùng để tranh HCV quốc nội vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi.

Thi đấu dàn trải, khó phát triển thành tích

Trong dự thảo điều lệ môn bơi của Đại hội TDTT toàn quốc lần 8, các VĐV trong đó có Ánh Viên sẽ không bị giới hạn nội dung thi đấu. Nếu như dự thảo này được ban hành, Ánh Viên có thể được tham dự 23/23 nội dung (17 cá nhân, 6 tiếp sức) tại đại hội. Và trong thời gian qua, tại Tổng cục TDTT đã diễn ra những cuộc tranh luận nảy lửa về trường hợp của Ánh Viên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Hổ - vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2, Tổng cục TDTT - cho biết điều lệ không cấm VĐV thi đấu tất cả các nội dung. Nhưng nếu là VĐV chuyên nghiệp, Ánh Viên chỉ nên đăng ký những nội dung sở trường để phát triển thành tích. Ông Hổ nói: “Thể thao thành tích cao phải tập trung phát triển mũi nhọn. Nếu HLV và địa phương đăng ký nhiều nội dung cho Ánh Viên, chắc chắn thành tích không thể lên cao được. Thời gian qua, nhiều địa phương phản ứng về việc Ánh Viên dự thi quá nhiều nội dung tại các giải quốc gia nên ảnh hưởng đến phong trào. Có địa phương chỉ đầu tư để giành HCV, nếu không có HCV thì họ sẽ dành tiền đó đầu tư môn khác, gây ảnh hưởng đến phong trào bơi lội. Vì lợi ích chung của thể thao, tôi mong HLV và địa phương sẽ nghĩ đến cái lớn...”.

Nhưng theo ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, trên thế giới không có giải bơi nào quy định một VĐV chỉ được đăng ký thi đấu bao nhiêu nội dung. “Về phía Tổng cục TDTT, chúng tôi không muốn cho Ánh Viên thi quá nhiều nội dung vì ảnh hưởng đến phong trào. Thế nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng thế giới không cấm mà ta cấm thì không được. Chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến để gửi tổng cục trưởng quyết định” - ông Phấn nói.

Đầu tư không phải để “gom” huy chương trong nước

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Hạnh - chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước VN (Vasa) - nói: “Những ngôi sao của thể thao đã được Nhà nước đầu tư ngân sách rất lớn đi tập huấn và thi đấu quốc tế khi tham dự các giải quốc gia thì phải hạn chế thi đấu, không nhất thiết tham gia tất cả nội dung. Các VĐV ở những địa phương khác vốn không được Nhà nước đầu tư nhiều, giờ đi thi đấu lại không có huy chương nữa thì không hợp lý”.

Ông Hạnh chia sẻ thêm: “Hai năm gần đây, một số địa phương đã có ý kiến với Vasa về việc Ánh Viên thi đấu giành nhiều HCV tại các giải trong nước. Ngày 9-3, Ban chấp hành Vasa sẽ có cuộc họp tổng kết công việc thời gian qua, dự kiến sẽ có kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề của bơi lội VN”.

Hiện nay, mỗi năm Ánh Viên được đầu tư 4-5 tỉ đồng đi tập huấn và thi đấu quốc tế. Mục tiêu Tổng cục TDTT hướng tới là cô phải giành HCV Asiad 2018, HCV các giải vô địch châu lục, vào chung kết các giải bơi vô địch thế giới và Olympic. Nhưng thời gian qua, do Ánh Viên được đăng ký thi đấu dàn trải quá nhiều nội dung khiến thành tích từ năm 2016 đến nay có dấu hiệu chững lại.

* Ánh Viên giành đến 18 HCV gồm 17 HCV cá nhân và 1 HCV tiếp sức.

* Tại Giải vô địch quốc gia 2016, Ánh Viên được HLV trưởng Đặng Anh Tuấn đăng ký thi đấu 17 nội dung. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục TDTT đã quyết định Ánh Viên chỉ được phép dự thi để kiểm tra thành tích nên cuối cùng Ánh Viên rút lui.

* Tại Giải bơi VĐQG 2017, Ánh Viên giành 16 HCV.

Mục tiêu là HCV Asiad 2018

Theo dự thảo điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc 2018, bơi lội sẽ có 43 bộ huy chương, trong đó có 34 nội dung cá nhân và 9 nội dung tiếp sức. Ở nữ, nếu tham dự đầy đủ thì Ánh Viên có thể đăng ký 17 nội dung cá nhân và 6 nội dung tiếp sức (3 tiếp sức nữ, 3 tiếp sức hỗn hợp nam - nữ).

Ngành thể thao hi vọng cơ quan chủ quản của Ánh Viên (Quân đội), HLV trưởng đội tuyển bơi quốc gia Đặng Anh Tuấn nên vì phong trào của bơi lội VN, thay vì hướng đến thành tích của ngành. Với sự đầu tư của Nhà nước, mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2018 của Ánh Viên là phải giành HCV Asiad 18, chứ không phải là 23 HCV Đại hội TDTT toàn quốc.

KHươNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên