11/02/2018 09:32 GMT+7

Tết “ấm” của VĐV giàu thành tích

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Không chỉ các tuyển thủ U-23 VN được nhận thưởng lớn sau thành tích giành HCB châu Á, các ngôi sao của thể thao VN năm 2017 cũng có một cái tết “ấm” nhờ thành tích cao trong năm.

Lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn là một trong những VĐV nhận được thưởng lớn nhất trong năm với 754 triệu đồng-Ảnh: NAM KHÁNH
Lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn là một trong những VĐV nhận được thưởng lớn nhất trong năm với 754 triệu đồng-Ảnh: NAM KHÁNH

Lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn là một trong những VĐV nhận được thưởng lớn nhất trong năm với 754 triệu đồng, trong đó có 350 triệu đồng từ Bộ VH-TT&DL và 404 triệu đồng từ Sở VH-TT TP.HCM.

Lấy tiền thưởng xây nhà cho ba mẹ

Tết năm 2018 có lẽ là cái tết vui nhất trong sự nghiệp của VĐV TDDC Lê Thanh Tùng bởi trong năm 2017 Thanh Tùng đã làm nên nhiều điều kỳ diệu cho thể thao VN khi giành 3 HCV SEA Games, 1 HCV Cúp TDDC thế giới, 1 HCV Giải TDDC vô địch châu Á... Thành tích này giúp Thanh Tùng nhận thưởng hơn 500 triệu đồng. Thanh Tùng cho biết anh dùng số tiền này để giúp ba mẹ xây nhà mới.

Tùng chia sẻ: “Tôi không nhớ chính xác mình được thưởng bao nhiêu vì cứ có tiền là tôi gửi ba mẹ hoàn thiện nhà. Giờ gia đình tôi đã có một ngôi nhà mới và những huy chương tôi mang về đã giúp ba mẹ một phần để xây lên nó. Tết 2018 tôi dự định sẽ nghỉ ngày mùng 1 và mùng 2 tết, đến mùng 3 trở lại tập luyện. VĐV TDDC không được nghỉ nhiều do sẽ ảnh hưởng đến phong độ”.

“Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh cũng có một năm thành công rực rỡ khi giành 3 HCV SEA Games, 1 HCB Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, 1 HCĐ Grand Prix. Với thành tích này, Tú Chinh nhận được gần 400 triệu đồng tiền thưởng. Cũng như Thanh Tùng, tiền thưởng này Tú Chinh dùng để phụ giúp ba sửa nhà trước tết. Theo kế hoạch, cô trò Tú Chinh - Thanh Hương cũng chỉ nghỉ tối đa 3 ngày để chơi tết rồi sau đó trở lại tập luyện ngay. Năm 2018 Tú Chinh sẽ lên đường sang Mỹ tập huấn để chuẩn bị cho Asiad 18.

Chiến thắng trên đường chạy giúp Tú Chinh (giữa) có được khoản tiền lớn giúp gia đình sửa nhà Ảnh: NAM KHÁNH
Chiến thắng trên đường chạy giúp Tú Chinh (giữa) có được khoản tiền lớn giúp gia đình sửa nhà Ảnh: NAM KHÁNH

Với 3 HCV Giải vô địch thế giới, 1 HCV SEA Games..., lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn là VĐV được thưởng nhiều nhất trong năm 2017 với 754 triệu đồng. Với số tiền thưởng này, năm nay chắc chắn sẽ là một cái tết ý nghĩa với gia đình Kim Tuấn.

Ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết theo quyết định 60 và 74 của UBND TP.HCM, các VĐV giành thành tích quốc tế của TP.HCM sẽ được thưởng cao hơn trung bình 15% so với mức thưởng của Nhà nước. Chưa hết, các VĐV giành huy chương quốc tế còn nhận được từ 3,7 - 15 triệu đồng/tháng tiền trợ cấp cho VĐV tài năng của TP.HCM. Như lực sĩ Kim Tuấn, ngoài lương, mỗi tháng anh sẽ nhận được thêm 15 triệu đồng cho thành tích giành HCV thế giới cho đến khi giải vô địch thế giới lần kế tiếp diễn ra.

Cũng có những nỗi buồn

Trái ngược với niềm vui của các VĐV nói trên, các VĐV không giành thành tích hầu hết không nhận được bất cứ khoản thưởng hay món quà tết nào của các trung tâm thể thao từ quốc gia đến địa phương. Đây cũng là tình cảnh nhiều năm nay và ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Minh, phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn), cho biết năm nay không có đội tuyển nào đăng ký tập luyện tại Nhổn trong thời gian tết. Trung tâm Nhổn cũng căn cứ theo lịch nghỉ của Nhà nước để mua vé tàu xe cho VĐV về quê ăn tết. “Các VĐV không có thưởng và quà tết bởi ngân sách không có khoản chi nào cho việc này. Đầu năm khi các VĐV trở lại tập luyện, lãnh đạo trung tâm lên mừng tuổi đầu năm cho các VĐV một chút ít cho vui thôi” - ông Minh chia sẻ.

Trong khi đó, một VĐV của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Hà Nội cho biết các VĐV tại đây cũng không có thưởng tết. VĐV này chia sẻ: “Năm 2017, tuy không có thành tích quốc tế nhưng tôi giành nhiều huy chương tại các giải trong nước. Dù vậy, theo lãnh đạo trung tâm, khoản thưởng huy chương năm 2017 cũng phải đến cuối năm 2018 tôi mới nhận được. Điều này khiến tết này tôi không có tiền mang về biếu bố mẹ, chỉ tiết kiệm chút tiền lương để mua quà thôi”.

Nhà vô địch SEA Games 29 Nguyễn Anh Tú (bóng bàn) cho biết anh nhận được 130 triệu đồng tiền thưởng cho thành tích thi đấu quốc tế trong năm 2017 và đã mang về biếu bố mẹ. Ngày 10-2, đội tuyển bóng bàn Hà Nội đã được nghỉ tết nên cả đội dọn dẹp phòng ở, nơi tập luyện để về nhà bên gia đình. “Tôi đi xa cả năm nên cố gắng những ngày tết sẽ ở bên gia đình thật nhiều” - Anh Tú chia sẻ.

VĐV giành thành tích cao cũng... lo

Ông Nguyễn Văn Bình - vụ trưởng Vụ tài chính Tổng cục TDTT - cho biết năm 2017 là năm kỷ lục thành tích của thể thao VN. Theo kế hoạch đầu năm, ngành thể thao dành 65 tỉ đồng để chi thưởng huy chương cho VĐV giành thành tích trong năm nhưng đến hết năm số đó phải lên tới 70 tỉ đồng. Toàn bộ tiền thưởng huy chương cho VĐV được lấy từ ngân sách chi cho sự nghiệp hằng năm của ngành thể thao nên VĐV giành càng nhiều huy chương thì tiền chi cho các khoản khác phải bóp lại.

“Bầu” Hiển thưởng lớn

Tối 9-2, tại buổi tiệc cuối năm của Tập đoàn T&T, ông bầu Đỗ Quang Hiển đã thông báo chi thưởng hơn 6 tỉ đồng cho tập thể CLB bóng đá Hà Nội từ lãnh đạo đội bóng, ban huấn luyện đến các cầu thủ. Trong đó các cầu thủ CLB Hà Nội có mặt trong đội hình U-23 VN giành HCB châu Á là: Duy Mạnh, Đức Huy, Quang Hải, Thành Chung, Thái Quý, Văn Hậu được thưởng mỗi người 500 triệu đồng. Hai trụ cột của CLB là Văn Quyết, Thành Lương mỗi người được thưởng 300 triệu đồng.

Cũng trong buổi tiệc, bầu Hiển đã thưởng cho hai cầu thủ Đình Trọng - Văn Hoàng (CLB bóng đá Sài Gòn) mỗi người 200 triệu đồng sau thành tích giành HCB cùng tuyển U-23 VN.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên