02/02/2018 09:59 GMT+7

Bản quyền hình ảnh là “mỏ vàng” của cầu thủ

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Đối với các siêu sao bóng đá thế giới như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo..., bản quyền hình ảnh chính là “mỏ vàng” của họ. Do vậy, xung đột giữa CLB và các siêu sao này về vấn đề bản quyền hình ảnh thường xuyên xảy ra.

Ronaldo (phải) từng không ít lần xung đột với CLB về bản quyền hình ảnh. Ảnh: REUTERS
Ronaldo (phải) từng không ít lần xung đột với CLB về bản quyền hình ảnh. Ảnh: REUTERS

Cụ thể năm 2009, khi Real Madrid (R.M) xúc tiến việc chiêu mộ Ronaldo từ Manchester United, một trong những gút mắc khiến hợp đồng chậm trễ chính là sự bất đồng trong việc phân chia tiền bản quyền hình ảnh của anh. Theo đó, các siêu sao khoác áo R.M thường phải chia bản quyền hình ảnh cho CLB theo tỉ lệ 60-40 (cầu thủ 60% - CLB 40%). Thời điểm chuẩn bị ký hợp đồng với Ronaldo, R.M đòi phải chia tiền bản quyền hình ảnh theo tỉ lệ 50-50, điều mà CLB này đã đạt được trong hợp đồng với Kaka.

Mọi việc sau đó được giải quyết ổn thỏa khi R.M nhượng bộ Ronaldo và cho phép anh nhận 60% tiền bản quyền hình ảnh. Đến năm 2013, cuộc xung đột giữa Ronaldo và R.M về bản quyền hình ảnh lại xảy ra. Ronaldo khiến ban lãnh đạo R.M choáng váng khi đưa ra yêu sách đòi lấy toàn bộ tiền bản quyền hình ảnh mà không phải chia cho CLB đồng nào. Nếu không nhận được cái gật đầu từ ban lãnh đạo R.M, Ronaldo sẽ không ký gia hạn hợp đồng. Tất nhiên, R.M không đồng ý vì tiền bản quyền hình ảnh của cầu thủ được xem là một trong những nguồn thu khổng lồ của họ.

Để thuyết phục Ronaldo gia hạn hợp đồng, chủ tịch Florentino Perez buộc phải tăng lương cho Ronaldo từ 10 triệu euro lên 17 triệu euro/năm sau thuế. Đổi lại, Ronaldo sẽ không đòi R.M cho anh lấy toàn bộ tiền bản quyền hình ảnh.

Cũng trong năm 2013, một cuộc xung đột lợi ích bản quyền hình ảnh khác đã diễn ra giữa Lionel Messi và Barca. Khi đó, Messi muốn được Barca tăng lương lên 17 triệu euro, ngang bằng Ronaldo mới đặt bút ký gia hạn hợp đồng. Chủ tịch CLB Barca là Sandro Rosell sau đó đã đồng ý trả cho Messi mức lương nói trên.

Tuy nhiên, ông Rosell yêu cầu Messi phải chi thêm cho Barca vài phần trăm tiền bản quyền hình ảnh để bù đắp việc CLB phải gồng mình trả lương cho anh. Con số phần trăm cụ thể không được báo chí nhắc đến, chỉ biết rằng sau đó Messi và Barca đã đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng và Messi nhận được tiền lương 16 triệu euro/năm sau thuế.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ronaldo Real Madrid