23/01/2018 14:01 GMT+7

U-23 VN lập kỳ tích vào chung kết

TTO
TTO

TTO - Chiều 23-1, U-23 VN đã lập kỳ tích vào chung kết Giải U-23 châu Á 2018 sau khi đá bại U-23 Qatar 4-3 trên chấm 11m (hòa 2-2 trong 120 phút).

Văn Thanh đã đưa niềm vui của người hâm mộ VN vỡ òa khi sút thành công cú luân lưu cân não. Nước mắt lăn dài trên gương mặt Đức Chính và đồng đội. U-23 VN lại viết tiếp câu chuyện kỳ tích- lọt vào trận chung kết giải bóng đá U-23 châu Á 2018…
CĐV VN tại TP.HCM bật khóc sau khi U-23 VN vào chung kết. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Clip CĐV VN xuống đường ăn mừng sau khi U-23 VN đoạt vé vào chung kết. Thực hiện: CHÍ TUỆ

CĐV VN ở Hải Phòng ăn mừng chiến thắng của U-23 VN. Thực hiện: TIẾN THẮNG

Trận đấu diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn. U-23 Qatar được đánh giá cao hơn rất nhiều và họ cũng đã thể hiện được sức mạnh bằng hai lần vươn lên dẫn trước do công Akram Afif (38’, 11m) và Almoez Ali (88’).

Tuy nhiên, với ý chí kiên cường, các học trò HLV Park Hang Seo đã khiến người hâm mộ VN ngất ngây khi lần lượt gỡ hòa nhờ cú đúp bàn thắng của Quang Hải, trong đó bàn gỡ 2-2 được ghi ở phút 89.

Bước vào hiệp phụ, hai đội đều chơi thận trọng nên không có thêm bàn thắng và trận đấu phải thi đấu luân lưu để phân định thắng thua.

Trong loạt “đấu súng” may rủi, thủ môn Tiến Dũng đã tỏa sáng khi cản phá thành công hai cú sút của Moein (8) và Al-Brake (13), giúp U-23 VN thắng 4-3 để đoạt vé vào chung kết Giải U-23 châu Á 2018.

Diễn biến trận đấu:

Lượt 5: Văn Thanh sút thành công, U-23 VN thắng 4-3 và đoạt vé vào chung kết Giải U-23 châu Á 2018.

Lượt 5: Al-Brake sút không thành công.

Lượt 4: Văn Đức sút thành công, tỉ số là 3-3.

Lượt 4: Almoez sút thành công.

Lượt 3: Đức Chinh sút thành công.

Lượt 3: Meshaal sút thành công.

Lượt 2: Xuân Trường sút thành công, gỡ hòa 1-1 cho U-23 VN.

Lượt 2: Moein sút không thành công. 

Lượt 1: Quang Hải sút không thành công.

Lượt 1: Akram Afif sút thành công.

SÚT LUÂN LƯU

Phút 120+1, trọng tài nổi còi kết thúc 30 phút hiệp phụ. Với tỉ số hòa 2-2, hai đội sẽ đá luân lưu để phân định thắng thua.

Một pha tranh bóng giữa Văn Thanh và Moein. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM! Phút 115, trung vệ Tiến Dũng vừa gây sóng gió cho khung thành Qatar bằng pha đánh đầu đập đất sau quả phạt góc bên cánh trái. Nhưng đáng tiếc bóng lại đi nhẹ nên không gây khó khăn cho thủ môn Albakri. 

Clip pha đánh đầu nguy hiểm của Tiến Dũng. Nguồn: FOX SPORTS

U-23 QATAR THAY NGƯỜI! Phút 106, Meshaal (9) vào thay Bassam Alrawi (15).

NGUY HIỂM! Phút 105, U-23 VN có pha phản công hay ở trung lộ. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha dứt điểm trước vòng cấm của Hồng Duy đã đưa bóng đi vọt xà.

Đức Huy (8) đi bóng trước sự đeo bám của Abdullah. Ảnh: N.K

Hai bàn thắng đến vào cuối trận của VN đã làm cho Qatar chơi thận trọng hơn. Họ không còn tấn công với quân số đông và chủ yếu là chơi bóng bổng. Tuy nhiên, thể lực bị mài mòn khiến họ dè chừng các pha tấn công nhanh với những pha bật nhả, chọc khe và xuống hai cánh của U-23 VN. Thế trận đã cân bằng hơn chứ không còn một chiều như đầu trận. Yêu cầu vào lúc này là U-23 VN không được mắc sai sót trong tấn công lẫn phòng thủ.

Phút 99, hai đội đều chơi thận trọng khi bước vào hiệp phụ nên vẫn chưa có tình huống nguy hiểm nào được tạo ra.

Hiệp phụ trận U-23 VN - Qatar đã bắt đầu.

Clip CĐV cuồng nhiệt ở Sơn La. Thực hiện: HÀ THANH

Phút 90+5, trọng tài nổi còi kết thúc giờ thi đấu chính thức. Với tỉ số hòa 2-2, hai đội bước vào thi đấu hiệp phụ.

TRẬN ĐẤU ĐƯỢC BÙ GIỜ 5 PHÚT.

Niềm vui của các cầu thủ U-23 VN sau khi Quang Hải (giữa) gỡ hòa 2-2. Ảnh: N.K

Chiều cao vượt trội đã đưa Qatar vượt lên dẫn trước 2-1. Đón quả tạt bổng từ trái vào, Ali bật cao hơn các hậu vệ VN đánh đầu vào góc xa. Hỗn loạn diễn ra trước khung thành Tiến Dũng và bóng đã qua vạch giới hạn.

Nhưng chỉ hai phút sau đó, cũng từ một tình huống cố định, Xuân Trường câu bóng bổng vào vòng cấm địa, hậu vệ phá ra. Quang Hải xử lý bóng như làm xiếc rồi vuốt cầu vồng vào góc cao gỡ hòa 2-2.

VAAAOOO...! 2-2 cho U-23 VN, Quang Hải ghi bàn. Phút 89, xuất phát từ pha phá bóng không thành công của hậu vệ Qatar, Quang Hải khống chế bóng một nhịp rồi tung cú dứt điểm kỹ thuật bằng má trong chân trái đưa bóng vào góc cao hạ thủ môn Albakri, quân bình tỉ số 2-2 cho U-23 VN. 

Clip Quang Hải ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

VAAAOOO...! 2-1 cho U-23 Qatar, Almoez ghi bàn. Phút 88, từ một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, Almoez đã có mặt đệm bóng nâng tỉ số lên 2-1 cho U-23 Qatar.

Clip Almoez ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho U-23 Qatar. Nguồn: FOX SPORTS

CỨU THUA! Phút 84, thủ môn Tiến Dũng xuất sắc cản phá cú dứt điểm nguy hiểm trước vòng cấm của cầu thủ Qatar, cứu cho U-23 VN một bàn thua.

Clip pha cứu thua của Tiến Dũng. Nguồn: FOX SPORTS

Niềm vui của các cầu thủ U-23 VN sau khi Quang Hải gỡ hòa. Ảnh: N.K

Tiếc nuối vừa đi qua với Quang Hải bốn phút sau khi gỡ hòa. Đức Chinh thả quả bóng rất thoáng cho Quang Hải thoát xuống ở cánh phải. Tiếc là anh xử lý chậm một nhịp để hậu vệ phá kịp. Giá mà Quang Hải quyết đoán dứt điểm bằng chân phải thì có thể lưới của Qatar đã rung lên lần nữa.

THẺ VÀNG! Phút 75, Tarek Salman (2) nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Văn Thanh.

THẺ VÀNG! Phút 74, Đức Chinh nhận thẻ vàng vì chơi bóng cao chân gây nguy hiểm cho cầu thủ Qatar.

Niềm vui của Quang Hải (19) sau khi gỡ hòa 1-1 cho U-23 VN. Ảnh: N.K

Sau cú đá phạt gián tiếp bật xà ngang, Quang Hải đã làm bùng nỗ cầu trường sau pha dàn xếp ném biên ăn ý giữa Hồng Duy và Văn Đức. Quang Hải xuất hiện ngay trước vòng 5,50m nhanh chân đá nối sau quả tạt sệt của Hồng Duy. Nỗ lực sau năm phút dồn ép liên tục của U-23 VN đã được đền bù xứng đáng. Quang Hải lại làm nức lòng người hâm mộ cả nước sau khi thần may mắn ngoảnh mặt với anh chỉ vài phút trước.

CĐV VN ở Nhà văn hóa Thanh Niên ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Quang Hải. Ảnh: QUANG ĐỊNH

VAAAOOO! 1-1 cho U-23 VN, Quang Hải ghi bàn. Phút 69, từ pha phá bóng chần chừ của hậu vệ Qatar, Quang Hải ập vào tung cú dứt điểm cận thành hạ thủ môn Albakri, quân bình tỉ số 1-1 cho U-23 VN. 

Clip Quang Hải ghi bàn cân bằng tỉ số 1-1. Nguồn: FOX SPORTS

XÀ NGANG! Quang Hải sút phạt dội xà ngang khung thành, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho U-23 VN.

Clip Quang Hải dứt điểm chạm xà ngang. Nguồn: FOX SPORTS

PHẠT GIÁN TIẾP! Phút 66, U-23 VN được hưởng quả đá phạt gián tiếp trong vòng cấm sau khi thủ môn Albakri cố tình bắt bóng từ đường chuyền về của Akram Afif.

U-23 VN THAY NGƯỜI! Phút 61, Hồng Duy (7) vào thay Duy Mạnh (11).

Một pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội. Ảnh: N.K

Lần đầu tiên ở vòng chung kết giải lần này, U-23 VN bị dẫn bàn trước. Khó khăn lại thêm chồng chất với đội bóng yếu, chúng ta buộc phải đẩy cao đội hình để san bằng khoảng cách là tất yếu, nhưng các quả chuyền dài thường thiếu chính xác nên rất dễ thành ngón phản công của đối thủ vốn lợi thế về chiều cao cùng sải chân dài.

U-23 QATAR THAY NGƯỜI! Phút 60, Abdullah (6) vào thay Hajri (20).

Các bác sĩ vào sân chăm sóc cho Duy Mạnh khi anh bị chảy máu mũi. Ảnh: N.K

ĐỔ MÁU! Phút 49, Duy Mạnh bị chảy máu mũi sau nỗ lực ngăn cản quả tạt bóng rất mạnh từ cánh trái của Akram Afif.

U-23 VN THAY NGƯỜI! Phút 46, Đức Chinh (13) vào thay Công Phượng (10).

Hiệp 2 trận U-23 VN - Qatar đã bắt đầu.

Phút 45+1, trọng tài nổi còi kết thúc hiệp 1, U-23 Qatar đang dẫn trước U-23 VN 1-0.

NGUY HIỂM! Phút 43, Công Phượng cướp bóng từ chân hậu vệ Qatar rồi dốc bóng vào thẳng vòng cấm. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, Công Phượng lại xử lý rườm rà, tạo cơ hội cho hậu vệ Qatar lui về cản phá, bỏ qua một cơ hội của U-23 VN.

Clip pha bóng nguy hiểm của Công Phượng về phía khung thành U-23 Qatar. Nguồn: FOX SPORTS

Nỗi thất vọng của các cầu thủ U-23 VN sau khi bị thủng lưới. Ảnh: N.K
Niềm vui của các cầu thủ U-23 Qatar sau khi Akram Afif (10) mở tỏ số. Ảnh: N.K

Việc ép sân dày đặc của U-23 Qatar đã giúp họ mở tỉ số 1-0 do công Afif từ chấm 11m. Mọi chuyện xuất phát từ việc trọng tài phạt lỗi 12 với Đình Trọng, đội bạn bấm bóng thẳng vào trung lộ, trung vệ Tiến Dũng lùi về chậm một nhịp buộc phải dùng tay tác động vào hông của Ali khiến tiền đạo này bị ngã. Phạt đền. Afif khai thông thế bế tắc cho Qatar.

VAAAOOO...! 1-0 cho U-23 Qatar. Tiền đạo Akram Afif đã thực hiện thành công quả 11m, mở tỉ số cho U-23 Qatar.

Clip tình huống dẫn đến quả phạt 11m và bàn thắng mở tỉ số của Qatar. Nguồn: VTV6

PENALTY! Phút 38, trọng tài cho U-23 Qatar hưởng quả penalty vì cho rằng trung vệ Tiến Dũng kéo ngã Almoez trong vòng cấm.

Dù bị ép sân đến tức thở sau 30 phút đầu trận, lối chơi U-23 VN đang được vận hành kín kẻ với những pha bọc lót cho nhau chắc chắn. Tuy nhiên, khi phản công chúng ta lên bóng chậm với sự thận trọng để dè chừng bị mất bóng, bị phản công ngược trở lại. Chính vì vậy mà trong ba lần có bóng hay đột phá thì Công Phượng luôn bị các hậu vệ to cao của đội bạn hóa giải dễ dàng.

Phút 35, Bassam Alrawi sút phạt trực tiếp từ cự li khoảng 25m nhưng không đánh bại được thủ môn Tiến Dũng.

Thủ môn Albakri bắt bóng trên đầu Công Phượng. Ảnh: N.K

Phút 30, hàng phòng ngự VN vẫn đang thi đấu tập trung và bọc lót cho nhau tốt, khiến Qatar vẫn chưa có cơ hội áp sát khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Văn Đức đi bóng giữa vòng vây các cầu thủ Qatar. Ảnh: N.K
CĐV VN tại Nhà văn hóa Thanh Niên đội mưa cổ vũ U-23 VN. Ảnh: H.Đ

CĐV VN tại Nhà văn hóa Thanh Niên đội mưa cổ vũ U-23 VN. Thực hiện: QUANG ĐỊNH

Trước một đối thủ có lối chơi tấn công khá đá dạng và khá khôn banh- bị chận đường lên bóng thì trả ngược về phía sau để đổi hướng tấn công, U-23 VN khá vất vả trong việc rượt đuổi để truy cản trên toàn sân. Do vậy không quá ngạc nhiên khi thời lượng kiểm soát bóng của chúng ta chỉ có 26% sau 15 phút đầu trận.

Một tình huống đá phạt không thành công của Qatar. Ảnh: N.K

Phút 15, U-23 Qatar vẫn đang kiểm soát thế trận nhưng hàng phòng ngự VN vẫn đang thi đấu tập trung, khiến đối thủ không thể áp sát khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Một pha đi bóng của Văn Thanh. Ảnh: N.K

Thống kê từ bốn trận trước đó cho thấy U-23 Qatar tập trung tấn công ở cánh trái với 42%. Trong năm phút đầu tiên trận bán kết, họ vẫn duy trì hướng tấn công như vậy khi có tới năm lần lên bóng ở cánh này. Từ thông số nói trên cho thấy đây sẽ là một hết sức khó khăn cho Văn Đức và Xuân Mạnh- hai tuyển thủ trấn giữ nơi hành lang phải của U-23 VN.

Công Phượng (trắng) đeo bám pha đi bóng của Bassam Alrawi. Ảnh: N.K

Phút 5, chưa có tình huống nguy hiểm nào được tạo ra. U-23 Qatar đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo ra nhiều sức ép về phía khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Pha tranh bóng giữa Công Phượng (trắng) và Hashim Ali. Ảnh: N.K

Trận U-23 VN - Qatar đã bắt đầu. Hiệp 1, U-23 VN là đội giao bóng trước.

Công Phượng khởi động trước trận đấu. Ảnh: N.K
Đội hình ra sân và chỉ số thống kê của 2 đội trước trận. Đồ họa: T.Đ
Các CĐV VN trên sân Olympic Thường Châu để cổ vũ đội U-23 VN. Ảnh: N.K
Hàng ngàn cổ động viện tại Nhà văn hoá Thanh niên. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hàng ngàn cổ động viện tại Nhà văn hoá Thanh niên. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phóng viên Nguyên Khôi của Tuổi Trẻ đang có mặt tại sân Olympic Thường Châu cho biết,  khoảng 300 CĐV đã đến sân cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Trong đó, có rất nhiều CĐV từ VN sang. Những CĐV này đã phải xin visa gấp để kịp có mặt ở Thường Châu "tiếp lửa" cho đội U-23 VN.

Họ chia sẻ, dù chi phí rất tốn kém nhưng xứng đáng. Khoảng 20 CĐV VN cũng đã bay từ Thẩm Quyến đến Thường Châu (cách 1700km) tốn 10 triệu đồng/người tiền vé. Dù vậy, các CĐV vẫn rất hào hứng vì họ cho rằng, đây là trận đấu cả đời mới có một lần.

Clip các CĐV VN đến sân Olympic Thường Châu để cổ vũ đội U-23 VN. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

Clip một CĐV cầm cúp vô địch khuấy đảo trước sân Olympic Thường Châu cổ vũ đội U-23 VN. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

Clip các CĐV đổ về sân Hàng Đẫy cổ vũ cho đội U-23 VN. Thực hiện: NAM KHÁNH

Hàng ngàn CĐV đổ về sân Hàng Đẫy để theo dõi trận U-23 VN - Qatar. Ảnh: NAM KHÁNH
Nhà văn hóa Thanh Niên cũng đang rất sôi động. Ảnh: HUY ĐĂNG
Ông Julian Knab - 1 du khách người Đức tình cờ xem VN đá đã 3 trận. Ảnh: HUY ĐĂNG

Tại TP.HCM, CĐV VN có thể đến Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1 TPHCM) tiếp lửa từ xa cho các cầu thủ U-23 VN. 

Nơi đây có khoảng 4000 chỗ ngồi, khán giả sẽ được xem qua màn hình TV 300 inches và còn có thể tham gia vào nhiều trò chơi sôi động từ 13h, tức 2 tiếng đồng hồ trước khi bóng lăn. Tất cả hoạt động đều miễn phí.

Phóng viên Huy Đăng của Tuổi Trẻ cho biết, khoảng 400 CĐV đã đổ về Nhà văn hóa Thanh niên. Số lượng sẽ tiếp tục tăng lên.

Clip CĐV VN dự đoán U-23 VN thắng Qatar 3-1. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên