15/01/2018 08:15 GMT+7

HLV Park Hang Seo ghi điểm

HLV TRẦN BÌNH SỰ
HLV TRẦN BÌNH SỰ

TT - Mọi người ca ngợi tiền vệ Quang Hải khi anh ghi bàn thắng duy nhất giúp U-23 VN đá bại Úc 1-0 chiều 14-1 ở VCK U-23 châu Á tại Côn Sơn (Trung Quốc), qua đó đưa U-23 VN trở thành đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á giành chiến thắng tại đấu trường này.

Tuy nhiên, tôi lại thích ca ngợi HLV Park Hang Seo hơn. Thêm một lần nữa, HLV Park Hang Seo cho thấy ông có cách bài binh bố trận hợp lý sau khi xem xét lối chơi của U-23 Úc trong trận thắng U-23 Syria 3-1 hôm 11-1.

*** Error ***
HLV Park Hang Seo trong trận U-23 VN thắng Úc chiều 14-1. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Clip những diễn biến đáng chú ý trận U-23 VN thắng Úc 1-0. Nguồn: FOX SPORTS

Đấu pháp hợp lý

Vẫn là cách chơi năm hậu vệ (Duy Mạnh đá phòng ngự và luôn lùi sâu vào trung lộ để chia lửa cùng Đình Trọng - Tiến Dũng), nhưng ở trận này ông yêu cầu hai tiền đạo biên là Công Phượng và Quang Hải phải chăm chỉ lùi về sân nhà để hỗ trợ hoặc lấp vào chỗ trống khi hậu vệ biên hay tiền vệ biên dâng cao. Kể cả khi bị U-23 Úc tấn công dọc biên, cả hai tiền đạo này cũng luôn hiện diện.

Đá với chiến thuật này, chúng ta có số đông trên sân nhà, nhưng ngược lại các tiền đạo bị mất rất nhiều sức vì luôn phải rượt đuổi, truy cản đối thủ. Đó cũng là lý do khiến cho bộ ba tiền đạo của chúng ta ít có được sự phối hợp tấn công liền mạch. Chơi bóng trước một đối thủ mạnh toàn diện và đề ra được đấu pháp hợp lý tất nhiên sẽ được mặt này song lại hỏng mặt khác. Vấn đề quan trọng đặt ra là chúng ta đã giữ vững được mành lưới trước khi làm thủng lưới đối phương.

Ông Park (trái) để lại nhiều dấu ấn về đấu pháp, chiến thuật trong trận U-23 VN đánh bại Úc. Ảnh: N.K

Ngồi xem các cầu thủ trẻ thi đấu, nhiều lúc tôi cũng “thở dốc” khi chứng kiến U-23 VN bị ép sân. Có cảm nhận như vậy mới chia sẻ được nỗi nhọc nhằn của U-23 VN, đặc biệt là hàng phòng thủ khi phải luôn căng mình ra chống chọi. 2/3 thời gian bóng luôn nằm trong sự kiểm soát của U-23 Úc. Đó là một thông số cho thấy sức ép ấy căng thẳng, dữ dội dành cho U-23 VN. Trong bối cảnh gian nan như vậy mới thấy rằng nếu không có được nền tảng sức bền thể lực hoàn chỉnh thì các tuyển thủ U-23 VN không thể bật nhảy, rượt đuổi đội bạn. Theo tôi, đó là dấu ấn lớn nhất của ông Park Hang Seo kể từ khi nắm quyền dẫn dắt đội tuyển VN.

Toàn đội xứng đáng được khen ngợi

Toàn trận, U-23 Úc có được 12 pha dứt điểm, nhưng gần như họ không có tình huống nào làm tung lưới Tiến Dũng một cách cụ thể ngoại trừ cú đánh đầu bật xà ngang của Blackwood vào cuối trận. Họ tấn công nhiều, nhưng khá rườm rà trong hiệp một, nóng vội ở hiệp nhì và quan trọng hơn cả là không có được đường chuyền quyết định từ hàng tiền vệ. Nói cách khác, trong trận này U-23 VN đã xây dựng được thế trận phòng ngự khá chặt chẽ, bọc lót cho nhau kín kẽ và biết chọn điểm rơi để vượt lên băng cắt trước khi đối thủ nhận được bóng.

*** Error ***
Các cầu thủ U-23 VN ăn mừng bàn thắng vào lưới Úc. Ảnh: N.K

U-23 VN đá phòng thủ phản công hoàn toàn có chủ đích. Đó là phòng thủ khu vực, phân chia người bọc lót cho nhau hợp lý. Nhưng khi chuyển sang tấn công thì chúng ta cũng có những miếng đánh rõ nét. Chính U-23 VN mới là đội có nhiều cơ hội làm bàn rõ rệt hơn đối phương. Lợi thế về thể hình và sức mạnh giúp cho hậu vệ U-23 Úc lao nhanh về giải vây trước khi Công Phượng kết thúc vào lưới trống ở phút 33. Và cũng nhờ vào chiều cao xấp xỉ 1,90m mà thủ môn Izzo đã kịp kéo dài người đẩy được quả dứt điểm chéo góc của Quang Hải. Đó là hai pha bóng tiêu biểu của U-23 VN trong thế trận luôn bị dồn ép. Hai khoảnh khắc báo hiệu cho việc lưới của U-23 Úc sẽ rung lên, vấn đề là khi nào và do ai thực hiện.

Có chi tiết khá thú vị là dù bị ép sân nhưng số lần hưởng đá phạt góc của đôi bên cùng ngang nhau: 6 lần. Và một trong sáu lần dàn xếp đá phạt góc đó, chúng ta đã làm nên chuyện. Đó là khoảnh khắc mà cầu môn của U-23 Úc chao đảo thật sự khi phải hứng chịu tới bốn pha dứt điểm của các chân sút U-23 VN. Đến phiên người kết thúc thứ năm là Quang Hải thì bóng đã nằm gọn trong góc lưới U-23 Úc ở phút 72.

Tôi không chấm điểm cầu thủ nào xuất sắc nhất mà xin được gửi lời khen tặng đến toàn đội tuyển U-23 VN, đặc biệt là HLV Park Hang Seo khi ông đưa ra đấu pháp, chiến thuật hợp lý cũng như âm thầm xây dựng cho học trò nền tảng thể lực sung mãn, đủ sức rượt đuổi tranh chấp ngoan cường từ bóng bổng cho đến bóng sệt.

Có thể HLV Park Hang Seo sẽ còn giúp bóng đá VN nhiều hơn nữa...

HLV U-23 Úc ca ngợi U-23 VN

Ban huấn luyện U-23 VN ăn mừng chiến thắng. Ảnh: N.K

​“U-23 VN xứng đáng giành chiến thắng” - đó là phát biểu của HLV trưởng U-23 Úc Ante Milicic sau trận thua U-23 VN 0-1. Ông Ante Milicic nói: “U-23 VN tiếp cận trận đấu với một phong cách thiên về phòng ngự, giống như cách họ tổ chức trận đấu với U-23 Hàn Quốc. Họ tạo ra một số cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng. Bàn thắng của U-23 VN xuất phát từ tình huống bóng bật đổi hướng khiến chúng tôi không thể cản phá”.

Trả lời câu hỏi về việc liệu U-23 Úc có chủ quan nên cất nhiều trụ cột, HLV Ante Milicic phủ nhận. Ông nói: ”Tôi không nghĩ rằng việc thay đổi nhiều cầu thủ trong trận đấu này làm ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Đó là kế hoạch của chúng tôi chuẩn bị từ trước khi bước vào giải đấu. Đây là giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ. Và tôi nghĩ chất lượng của bóng đá trẻ châu lục đang ngày càng nâng lên. Đó là thực tế mà chúng ta phải cảm thấy vui mừng. Trận thua này là bài học kinh nghiệm rất bổ ích cho các cầu thủ chúng tôi sau khi đã có một trận đấu tương đối dễ dàng với U-23 Syria”.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo phát biểu: “Chúng tôi chỉ có 42 ngày chuẩn bị cho giải đấu. Bởi vậy, không chỉ ban huấn luyện, cá nhân tôi mà các cầu thủ phải duy trì sự tập trung cho từng ngày. Có hai điều khác biệt trong trận đấu này. Đầu tiên, các cầu thủ của tôi đã có đủ sự tự tin cần thiết. Và cuối cùng, họ biết nắm bắt lấy cơ hội”.

N.K. (từ Côn Sơn)

HLV TRẦN BÌNH SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HLV Park Hang Seo U-23 VN