14/01/2018 14:42 GMT+7

U-23 VN thắng "sốc" Úc

TTO
TTO

TTO – Chấn động đã xảy ra ở Giải U-23 châu Á diễn ra tại Côn Sơn (Trung Quốc) khi VN bất ngờ thắng Úc với tỷ số tối thiểu ở lượt đấu thứ 2 bảng D chiều ngày 14-1.

Cũng như trong trận thua sát nút trước U-23 Hàn Quốc, các học trò HLV Park Hang-Seo tiếp tục thể hiện lối chơi phòng ngự tấn công đầy khó chịu trong trận này. U-23 Úc nắm giữ thế trận từ tiếng còi khai cuộc nhưng U-23 VN mới là đội bóng tạo ra cơ hội rõ ràng đầu tiên, ở phút 33.

Đó là một tình huống bắt nguồn từ sai lầm của hậu vệ Úc khi trả bóng quá nhẹ về phía thủ môn đội nhà, tạo điều kiện cho Công Phượng cướp bóng. Nhưng pha lùi về phá bóng cực nhanh của một hậu vệ Úc khác đã ngăn cản cầu thủ mang áo số 10 VN dứt điểm.

Bắt đầu từ pha bóng này, các cầu thủ VN lên tinh thần rõ rệt, họ liên tiếp tạo ra những tình huống nguy hiểm với những cú dứt điểm táo bạo ngoài vòng cấm địa của Quang Hải rồi Văn Thanh nhưng không thắng được thủ thành David Izzo.

Ở chiều ngược lại, Tiến Dũng cũng chơi đầy xuất sắc với pha cứu thua ngoạn mục ở phút 51 cùng rất nhiều tình huống ra vào hợp lý khác. Ở hiệp 2, các cầu thủ U-23 Úc dần gây sức ép nhiều hơn lên khung thành VN.

Bất ngờ lớn xảy ra ở phút 72 khi U-23 VN có bàn mở tỷ số sau một loạt tình huống nguy hiểm trong vòng cấm địa. Hậu vệ Tiến Dũng liên tục bỏ lỡ các cơ hội dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn nhưng rồi Quang Hải đã cụ thể hóa quyết tâm của đội nhà với pha băng vào dứt điểm dũng mãnh. Bóng đi đập chân hậu vệ Úc đổi hướng khiến thủ thành Izzo hoàn toàn bất lực và phải vào lưới nhặt bóng.

Sau bàn thua, U-23 Úc tràn lên tấn công dữ dội và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm với các tình huống bóng bổng quen thuộc. Phải thừa nhận may mắn đã mỉm cười với U-23 VN ở trận này khi các tiền đạo U-23 Úc liên tục bỏ lỡ cơ hội.

Nếu ở phút 81, xà ngang đã cứu thua cho U-23 VN sau một cú đánh đầu cận thành của đối thủ thì trong những phút sau đó, các tiền đạo Úc lại vụng về sút hỏng trong các tình huống đối mặt. Chung cuộc, U-23 VN giành chiến thắng 1-0 để có 3 điểm đầu tiên ở bảng D.

Kết quả này giúp U-23 VN tạm vươn lên ngôi nhì bảng xếp sau Hàn Quốc – đội bóng sẽ chạm trán Syria trong trận đấu diễn ra lúc 18h30.

Dưới đây là các diễn biến chính của trận đấu:Kết thúc trận đấu.

Trong thi đấu thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, yếu tố may mắn luôn song hành với người này và ngoảnh mặt với người khác. Chiều 14-1, vận may đã mỉm cười với U-23 VN khi cú sút của Quang Hải bật chân hậu vệ làm bóng đổi hướng bay đi luôn vao lưới khiến thủ môn Izzo sững sờ.

Đến phút 81, cú đánh đầu của Blackwood làm thủ môn Tiến Dũng đứng chôn chân tại chỗ, nhưng xà ngang đã cứu thua cho U-23 VN. Có thể ai đó nói rằng, U-23 VN thắng may mắn, nhưng nếu không có nỗ lực truy cản đối thủ đến tận cùng sức lực thì không thể giữ vững lưới nhà trước khi được thần may mắn mỉm cười. Món nợ thua U-23 Úc 0-2 ở vòng chung kết giải châu Á hai năm trước tại Qatar đã được đáp đền, mở ra hi vọng tiến sâu vào giải với thầy trò ông Paerk Hang-seo.

NGUY HIỂM. Phút 90, Buhagiar bỏ lỡ cơ hội một cách khó hiểu khi vấp té ngay trong tư thế đối mặt thủ thành Tiến Dũng.

Clip Buhagiar bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho U-23 Úc. Nguồn: FOX SPORTS

Văn Toàn vào sân mang đến nhiều nét tươi mới cho U-23 VN. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM. Phút 83, đội trưởng Ingo Mauk có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng đi quá nhẹ không làm khó được thủ môn Tiến Dũng.

Clip Tiến Dũng bắt gọn cú sút của Mauk. Nguồn: FOX SPORTS

NGUY HIỂM. Phút 81, may mắn lại mỉm cười với U-23 VN khi pha đánh đầu cận thành của tiền đạo U-23 Úc đưa bóng đi dội xà ngang.

Clip xà ngang "cứu thua" cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

Các CĐV trên sân ăn mừng bàn thắng của U-23 VN. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM. Phút 77, tiền đạo U-23 Úc băng vào chậm trong gang tấc sau đường bấm bóng nguy hiểm của đồng đội.

Clip cầu thủ Úc bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Nguồn: FOX SPORTS

NGUY HIỂM. Phút 76, Phan Văn Đức tung cú sút xa cực căng nhưng đi đúng vào vị trí của thủ môn U-23 Úc.

Các cầu thủ U-23 VN ăn mừng bàn thắng vào lưới Úc. Ảnh: N.K

Clip cú sút xa nguy hiểm của Văn Đức. Nguồn: FOX SPORTS

Bóng đá vẫn luôn tồn tại một nghịch lý- tấn công nhiều nhưng không ghi bàn vào lưới đối phương thì lưới đội nhà sẽ bị rung lên. Nghịch lý ấy vừa lập lại. U-23 VN là đội bị ép sân nhiều hơn lại là đội mở tỉ số. Sau một pha dàn xếp đá phạt góc, bóng bốn lần bật chân U-23 Úc dội ra và cú sút cuối cùng của Quang Hải từ ngoài vòng cấm địa đã khiến cho lưới của U-23 Úc vừa rung lên.

Các cầu thủ U-23 VN vỡ òa sau bàn thắng của Quang Hải. Ảnh: N.K

VÀOOOOOOOOO. Phút 72, Quang Hải ghi bàn mở tỷ số cho U-23 VN với một cú sút có phần may mắn khi bóng đi đập chân hậu vệ Úc. Nhưng trước đó U-23 VN đã liên tục có những cơ hội dứt điểm nguy hiểm.

Clip Quang Hải ghi bàn cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

NGUY HIỂM. Phút 70, U-23 VN có pha phản công nguy hiểm từ pha đột phá trung lộ rồi chuyền sang cánh trái cho Quang Hải, nhưng nỗ lực dứt điểm sau đó của anh đã bất thành.

Sự nóng vội, muốn đẩy bóng nhanh về phía cầu môn đối phương khiến cho nhiều cầu thủ U-23 VN đã tung ra những đường chuyền lạc nhịp, khi thì đẩy bóng vào chân U-23 Úc, lúc thì chuyền lật lưng đồng đội đang băng lên. Trong đó, Hà Đức Chinh đã có tới năm tình huống chuyền sai khiến cho việc tấn công bất thành. Và đó chính là lý do anh phải rời sân để nhường chỗ cho Văn Toàn.

NGUY HIỂM. Phút 60, Văn Thanh tung cú sút sệt khiến thủ môn U-23 Úc phải đẩy ra biên.

Clip cú sút nguy hiểm của Văn Thanh. Nguồn: FOX SPORTS

THAY NGƯỜI. Phút 56, Văn Toàn vào sân thay Đức Chinh

Tiến Dũng (trái) là thủ lĩnh ở hàng phòng ngự của U-23 VN. Ảnh: N.K

CỨU THUA. Phút 51, thủ môn Tiến Dũng có pha ngã người cứu thua ngoạn mục sau tình huống căng ngang như đặt của tiền vệ U-23 Úc cho Champness.

Clip pha cứu thua xuất sắc của Tiến Dũng. Nguồn: FOX SPORTS

Bắt đầu hiệp 2

Hết hiệp 1

NGUY HIỂM. Phút 44, các cầu thủ U-23 Úc thực hiện một loạt pha ban bật trước vòng cấm địa, nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại quá nhẹ, không thể làm khó thủ thành Tiến Dũng.

Công Phượng tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho U-23 VN. Ảnh: N.K

Clip cú sút bóng không gây khó khăn cho Tiến dũng của cầu thủ U-23 Úc. Nguồn: FOX SPORTS

Lại một lần nữa, chiều cao vượt trội đã giúp cho thủ môn Izzo vươn dài người xô được cú sút xa chéo góc lợi hại của Quang Hải sau cú bật tường nhịp nhàng cùng Xuân Trường. U-23 VN dù phải đá phòng ngự nhưng cho thấy khả năng phản công nhanh của họ cũng sắc bén, đẩy đội bạn vào những khoảnh khắc lúng túng trông thấy.

CỨU THUA. Phút 39, thủ thành David Izzo có pha bay người ngoạn mục cản phá cú sút xa cực căng và hiểm của Quang Hải. U-23 VN đang thi đấu rất lên tinh thần những phút vừa qua.

Clip cú dứt điểm nguy hiểm của Quang Hải. Nguồn: FOX SPORTS

Công Phượng là cầu thủ gây nhiều khó khăn nhất cho U-23 Úc kể từ đầu trận. Ảnh: N.K

Bị ép sân đến tức thở, nhưng U-23 VN là đội tạo nên sóng gió đầu tiên. Từ quả chuyền dài, Công Phượng khéo léo thoát qua hậu vệ và thủ môn U-23 Úc. Tiếc là quả đẩy bóng hơi dài của anh khiến một cầu thủ U-23 Úc về phá kịp trong khi cầu môn bỏ trống. Lợi thế về chiều cao giúp cho U-23 Úc lợi thế hơn trong các cuộc đua tay đôi, và điều đó vừa giúp họ tránh được bàn thua trông thấy sau màn độ diễn của Công Phượng.

CƠ HỘI. Phút 33, Công Phượng suýt chút nữa đã đưa được bóng vào lưới sau một sai lầm của hàng thủ Úc. Hậu vệ U-23 Úc vụng về trả bóng khiến Công Phượng cướp được bóng trước mũi giày thủ môn đối phương, đáng tiếc là hậu vệ U-23 Úc đã lui về cản phá kịp thời.

Clip Công Phượng đẩy bóng dài, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

Đức Chinh là cầu thủ đá cao nhất trên hàng công của U-23 VN. Ảnh: N.K

CƠ HỘI. Phút 25, U-23 VN có tình huống tấn công đáng chú ý đầu tiên khi Văn Thanh căng ngang vào vòng cấm địa nhưng đáng tiếc không có ai ập vào dứt điểm.

Clip pha căng ngang nguy hiểm của Văn Thanh. Nguồn: FOX SPORTS

Chỉ sau đó 1 phút, U-23 Úc lại tạo ra được một tình huống nguy hiểm khác, may mắn là pha đánh đầu cận thành của tiền đạo U-23 Úc lại thiếu chính xác.

Xuân Trường nỗ lực kiểm soát bóng trước sức ép của các cầu thủ Úc. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM. Phút 22, U-23 Úc suýt chút nữa có bàn mở tỷ số với pha xử lý đẳng cấp của Hrustic. Sau một loạt động tác qua người, anh tung cú dứt điểm ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Clip Hrustic sút xa nguy hiểm. Nguồn: FOX SPORTS

Thế trận đã trở nên cởi mở hơn, sau lúc U-23 Úc tung cú sút xa từ quả đá phạt trực tiếp và thủ môn Tiến Dũng cản phá được, đến lượt Quang Hải thử tài thủ môn Izzo bằng cú sút xa sau pha dàn xếp tấn công từ quả phạt góc. Tuy nhiên, sự hấp tấp trong triển khai phản công nhanh từ sân nhà khiến cho U-23 VN nhiều lần đưa bóng thẳng vào chân đội bạn.

Nỗ lực treo bóng của Xuân Trường sau pha đá phạt góc của U-23 VN. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM. Phút 15, tiền vệ U-23 Úc tung đường căng ngang nguy hiểm, may mắn là đồng đội anh băng vào hơi muộn.

Phút 14, sau một loạt những pha phối hợp ngoài vòng cấm địa, Quang Hải tung ra cú treo bóng đúng vào tầm tay thủ môn U-23 Úc.

Cú sút phạt nguy hiểm của Hrustic. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Clip cú sút bóng bị thủ môn U-23 Úc bắt gọn của Quang Hải. Nguồn: FOX SPORTS

NGUY HIỂM. Phút 12, U-23 Úc được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 20m và thủ thành Tiến Dũng phải bay người mới cản phá được cú sút nhẹ nhưng hiểm của đối phương. Trước đó, Đức Huy có pha phạm lỗi khá thô bạo với đối phương.

Clip cú sút phạt nguy hiểm của U-23 Úc. Nguồn: FOX SPORTS

Trước việc U-23 Úc kiểm soát bóng nhiều trong chục phút đầu tiên, U-23 VN buộc phải chơi với thế trận phòng ngự thấp, đá chặt chẽ trên sân nhà và các cầu thủ ở tuyến trên luôn đeo bám quyết liệt đã hạn chế rất lớn sức công phá của đối thủ. U-23 Úc đang thăm dò đối phương với những màn tấn công khá đa dạng dọc hai biên hoặc câu bóng dài vào trung lộ trong chục phút đầu tiên.

Duy Mạnh (trái) trong vòng vây các cầu thủ U-23 Úc. Ảnh: N.K

Những phút đầu tiên của trận đấu, các cầu thủ U-23 Úc chủ yếu tấn công vào cánh trái của Văn Hậu nhưng chưa có tính huống nguy hiểm nào diễn ra.

Trận đấu bắt đầu

Các CĐV VN đến sân cổ vũ cho U-23 VN. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Đội hình xuất phát:

U-23 VN: Tiến Dũng, Đình Trọng, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu, Đức Huy, Xuân Trường, Đức Chinh, Quang Hải, Công Phượng.

U-23 Úc: Izzo, Gersbach, Susnjar, Buhagiar, Mauk, Hrustic, McGree, Baccus, Champness, Juric, Tongyik.

Điều này không quá bất ngờ bởi đây là đội hình tối ưu nhất mà HLV Park Hang-seo có thể sử dụng vào lúc này. Công Phượng với cái duyên ghi bàn vào lưới các đội bóng trẻ của Úc tiếp tục được kỳ vọng sẽ “nổ súng”.

Các cầu thủ U-23 VN khởi động trước trận gặp Úc. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Sau lượt trận đầu tiên, U-23 Úc đang tạm dẫn đầu với 3 điểm, bằng điểm với U-23 Hàn Quốc nhưng hơn chỉ số phụ. Trong khi đó, U-23 VN đứng thứ ba nhờ có số bàn thua ít hơn đội cuối bảng Syria.

Nếu muốn đoạt vé vào vòng sau, U-23 VN buộc phải đá bại Úc. Về phía đội U-23 Úc, một chiến thắng trước thầy trò HLV Park sẽ giúp họ cầm chắc tấm vé vào tứ kết.

Tại vòng chung kết Giải U-23 châu Á cách đây 2 năm ở Qatar, U-23 VN và Úc cũng nằm cùng bảng. Khi đó, U-23 Úc đã đá bại thầy trò HLV Toshiya Miura 2-0.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tuyển U-23 VN U-23 Úc