06/11/2017 11:14 GMT+7

“Nữ tướng” taekwondo Tú Trinh

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Nhỏ bé nhưng đầy bản lĩnh, nữ võ sư taekwondo 5 đẳng Hồ Thị Tú Trinh đã làm không ít đồng nghiệp nam phải thán phục trong việc gầy dựng và phát triển mô hình CLB taekwondo Việt - Hàn rộng khắp TP.HCM.

Võ sư Hồ Thị Tú Trinh hướng dẫn các học viên tại CLB ở Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: N.K.
Võ sư Hồ Thị Tú Trinh hướng dẫn các học viên tại CLB ở Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: N.K.

Clip CLB taekwondo Việt - Hàn. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

Ở tuổi 42, Tú Trinh đang có trong tay 20 HLV (2 chuyên gia Hàn Quốc) cùng 526 võ sinh của hệ thống taekwondo Việt - Hàn thuộc 11 CLB ở TP.HCM và Tây Ninh. Không chỉ được tập luyện với trang thiết bị hiện đại, các võ sinh của các CLB còn được thi đấu như thật ở giải đấu truyền thống được tổ chức hai năm một lần, nhằm kiểm tra sự thăng tiến của bản thân cũng như đem vinh quang về cho CLB mình. Ở tuổi lên ba, giải truyền thống diễn ra hồi tháng 8 đã có hơn 150 võ sinh tham gia tranh tài sôi nổi.

Nhưng để CLB taekwondo Việt - Hàn có được như ngày hôm nay là điều không hề dễ dàng với cựu võ sĩ từng một lần vô địch quốc gia và nhiều lần vô địch TP.HCM này. Võ sư Tú Trinh kể lại: “Sau khi tốt nghiệp ngành Anh văn Đại học Sư phạm TP.HCM và chia tay thảm đấu sau Giải sinh viên toàn quốc năm 1997, tôi bắt đầu phụ các thầy đi dạy taekwondo vào mỗi tối ở trường nhằm thỏa niềm đam mê và có tiền đi học thêm ngành mỹ thuật. Tại đây, tôi may mắn được võ sư Kim Seong Seop (Hàn Quốc) chỉ dạy thêm và xem như đệ tử ruột. Tháng 8-2001, tôi quyết định mở CLB võ thuật cho riêng mình và “liều” hỏi võ sư Kim Seong Seop có thể giúp đỡ về kinh phí hay không. Sau đó, CLB võ thuật Việt - Hàn đầu tiên ra đời...”.

Nhưng khó khăn liên tục xảy đến với Tú Trinh. CLB đầu tiên của cô ở đường Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP.HCM) bị lấy lại địa điểm trước thời hạn một năm. Thế là cô lại “đấu tranh” nhằm được đền bù một khoản tiền đủ để tìm một địa điểm khác và mở lại CLB vào năm 2006. Cũng từ đó, các CLB taekwondo Việt - Hàn ngày một ra đời nhiều hơn để thuận lợi cho việc học của các học viên. Như hai CLB ở Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) do hai chuyên gia Ji Pil Soo (49 tuổi) và Kim Hong Ju (34 tuổi) giảng dạy trực tiếp, học phí 65 USD/tháng vẫn có khá đông người theo học.

“Tôi mê taekwondo lắm. Máu tôi chảy ra chắc cũng toàn chữ taekwondo thôi. Tôi lấy tên CLB taekwondo Việt - Hàn nhằm nhớ ơn về hai người thầy đầu tiên của mình. Người thầy Việt đưa tôi đến với taekwondo và giúp tôi có những thành công trên thảm đấu, còn người thầy Hàn Quốc Kim Seong Seop lại chắp cánh cho tôi thành công ở lĩnh vực mới - đào tạo võ thuật” - Tú Trinh tâm sự.

Giúp đỡ võ sinh nghèo

Nhớ ơn những người thầy từng giúp mình, nên Tú Trinh giờ cũng có trách nhiệm giúp đỡ những võ sinh nghèo, gặp khó khăn. Ở hội sở chính của CLB taekwondo Việt - Hàn rộng 600m2 tại Củ Chi (TP.HCM) được mua từ tiền dành dụm từ hơn 10 năm dạy võ, Tú Trinh đang nuôi 5 trẻ mồ côi ăn học. Trong đó có em hiện 8 tuổi, từng bị mẹ gửi vào CLB học rồi bỏ luôn khi mới năm 5 tuổi.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên