15/10/2017 08:18 GMT+7

​Mourinho thực dụng hay sợ hãi?

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Tất nhiên là không ai có thể dạy Jose Mourinho cách làm thế nào để giành được những chiếc cúp trong bóng đá, nhưng người ta vẫn có thể tự hỏi sự thận trọng quá mức trên sân Anfield của Liverpool tối 14-10 (giờ VN) sẽ giúp Manchester United đăng quang Premier League mùa này?

HLV Mourinho (phải) trong trận hòa Liverpool Ảnh: REUTERS

Mùa trước, sau trận thắng Ajax để giành cúp Europa League, Mourinho nói: “Có rất nhiều thi sĩ trong bóng đá, nhưng thi sĩ thì không giành nhiều danh hiệu”.

Đúng. Và càng đúng với một người có tiếng thực dụng như Mourinho. Với một HLV trường phái thực dụng, ông ta thừa biết chức vô địch không thể nào thắng bằng thứ bóng đá sủi bọt đẹp như rượu champagne trong ly tuần này qua tuần khác, mà phải biết tính toán đường dài.

Nhưng thực dụng hoàn toàn khác với thận trọng. Nếu thực dụng thì tối qua, Mourinho đã xua quân lên để giành lấy 3 điểm trên sân Anfield rồi. Liverpool chỉ thắng có 1 trong 8 trận gần đây nhất, đâu phải có phong độ tốt để Mourinho phải dựng chiếc xe buýt trước khung thành David De Gea nhằm mưu cầu lấy chỉ 1 điểm.

Nếu may mắn hơn Salah đã có thể ghi bàn vào lưới M.U. Ảnh: REUTERS

Liverpool không có tiền đạo nguy hiểm nhất Sadio Mane trong đội hình, các tiền đạo còn lại gần như cùng một kiểu, thể hình chìm nghỉm giữa các trung vệ to cao của Manchester United, vậy mà Mourinho còn khiếp đảm? Romero Lukaku ghi bàn gần như trong tất cả các trận từ đầu mùa giải (trừ trận gặp Leicester) trong khi hàng thủ Liverpool chỉ ở mức trung bình thôi, thế mà Mourinho không dám chơi?

Chỉ trích Lukaku chỉ là "hung thần" trước các đội bóng nhỏ hay Henrikh Mkhitaryan không biết tỏa sáng ở các trận cầu lớn là không đúng. Ví dụ như trận trên sân Anfield này, Mourinho có cho họ chơi bóng đâu. Anthony Martial không hỗ trợ được gì, Marcus Rashford gần như không chạm bóng kể từ khi vào sân từ băng ghế dự bị, còn Lukaku bị cô lập. Liverpool cầm bóng 62%, trong khi Mourinho nói “đối thủ không mở cửa để tôi chiến thắng”. Muốn thắng anh phải phá cửa, đằng này gõ cửa còn không dám.

Lukaku (trái) hoàn toàn mờ nhạt trong trận gặp Liverpool. Ảnh: REUTERS

M.U vẫn đứng thứ hai bảng xếp hạng, 6 trận thắng và 2 trận hòa sau 8 trận, một khởi đầu tốt. Nhưng 7 trận đầu tiên, họ chỉ gặp các đối thủ xếp ngoài tốp 12. Trận gặp Liverpool mới là đối thủ tương đối một chút, Mourinho đã ngại. Vậy thì các trận tới gặp Tottenham (28-10), Chelsea (5-11), Arsenal (2-12), Manchester City (9-12), Mourinho sẽ cho M.U chơi thế nào?

Thi đấu để trụ hạng thì an toàn là hàng đầu, thi đấu để vô địch thì phải chơi kiểu thật nhiều tham vọng, đặc biệt là trước các đối thủ trực tiếp. Chỉ với cách sẵn chơi sẵn chịu từ HLV, bản năng chiến thắng mới được làm đầy trong từng cầu thủ.

Matic (giữa) không thể kiểm soát tuyến giữa của M.U khiến đội khách thi đấu hoàn toàn lép vế. Ảnh: REUTERS
Matic (giữa) không thể kiểm soát tuyến giữa của M.U khiến đội khách thi đấu hoàn toàn lép vế. Ảnh: REUTERS

Hãy xem Manchester City của Pep Guardiola, sau 2 trận đầu hơi nhạt nhòa, hòa Everton 1-1, thắng Bournemouth 2-1, đến khi hủy diệt Liverpool 5-0, họ tự tin hơn hẳn với lối chơi tấn công không thể cưỡng lại của họ, thắng Feyenoord 4-0, Watford 6-0, West Brom 2-1, Crystal Palace 5-0, Shakhtar Donetsk 2-0, Chelsea 1-0 và mới nhất là Stoke 7-2.

Bóng đá giờ tân tiến đến độ bàn thắng ngày càng đến nhiều hơn từ việc cướp bóng từ nửa sân đối thủ hơn là cần cù xây dựng các đường bóng từ phần sân nhà lên. Manchester City đang làm tốt điều này, đặc biệt như Kevin De Bruyne trong trận thắng Stoke 7-2. Chứ không lỗi thời như đậu xe buýt trước sân nhà rồi câu bóng dài lên cho trung phong như Mourinho đang làm với M.U.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên