13/09/2017 06:30 GMT+7

Vai trò của VFF ở đâu?

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Hôm qua (12-9), tại cuộc họp báo diễn ra ở Hà Nội, các quan chức Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Hội đồng HLV quốc gia trong cuộc gặp giới truyền thông sau cuộc họp mổ xẻ thất bại của U-22 VN đã cho rằng: thất bại của U-22 VN tại SEA Games 29 do lỗi của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nỗi buồn sau khi bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29 của U-22 VN. Ảnh: N.K

Tuy nhiên, trong bài bình luận gửi cho Tuổi Trẻ, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã đặt câu hỏi: liên quan đến thất bại của U-22 VN thì vai trò của VFF ở đâu?

Dưới đây là bình luận của ông Đoàn Minh Xương:

Thất bại ở SEA Games vừa rồi lẽ ra không đến với HLV Hữu Thắng nếu như anh và VFF cùng nhau ngồi lại đánh giá sát sườn nhất về lý do thất bại của đội tuyển VN tại bán kết AFF Suzuki Cup 2016.

Thiếu phản biện

Nếu như VFF và Hữu Thắng cùng thể hiện sự cầu tiến và cầu thị, tổ chức họp hành, thảo luận nghiêm túc với các bộ phận chuyên môn như Hội đồng HLV quốc gia, Phòng các đội tuyển quốc gia thì biết đâu bóng đá VN đã khác đi ở SEA Games 29.

Tôi và nhiều nhà chuyên môn cùng có chung suy nghĩ là VFF đã quá tin tưởng để rồi phó thác mọi chuyện về chuyên môn cho Hữu Thắng. Bằng chứng là VFF không đặt ra định chế kiểm nghiệm tính hiệu quả trong quá trình Hữu Thắng chuẩn bị cho SEA Games. Đành rằng trong hợp đồng có giao cho HLV trưởng toàn quyền quyết định về chuyên môn nhưng lẽ ra với vai trò quản lý cấp trên, VFF có thể ủy quyền cho Hội đồng HLV quốc gia đóng vai trò phản biện mạnh mẽ, tham mưu, góp ý và cùng với Hữu Thắng rà soát lại những điều được và chưa được trước thềm SEA Games 29.

Vì không được trao quyền hạn phản biện nên không một nhà chuyên môn nào lên tiếng về việc HLV Hữu Thắng đóng khung đội hình xuất phát quá sớm. Suốt từ vòng loại U-23 châu Á sang đến các trận giao hữu với Ngôi Sao Hàn Quốc, đi tập huấn tại Hàn Quốc, người ta luôn thấy U-22 VN cùng xuất phát với những gương mặt quen thuộc. Vô tình cách làm này của Hữu Thắng đã không tạo ra được sự cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ đội U-22 VN. Bởi lẽ các tuyển thủ dù có bung sức tập luyện hết mình cũng thừa biết rằng mình sẽ đóng vai trò gì ở SEA Games tại Malaysia.

Làm lại thế nào?

Giờ không phải là lúc moi móc chuyện cũ để xát thêm muối vào vết thương lòng. Đây là thời điểm đi tìm “thuyền trưởng” mới cho con thuyền bóng đá VN với hàng loạt giải đấu lớn đang chờ đợi trước mắt.

Tôi cho rằng lúc này không một HLV nội nào dám dũng cảm thay Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển. Do vậy, việc VFF quyết định chọn HLV ngoại là điều hợp lý nhất.

Nhưng chọn HLV ngoại với mục tiêu gì, chơi với chiến thuật như thế nào và định hướng chiến lược dài hạn trong năm, bảy năm tới như thế nào là điều quan trọng nhất. Đã đến lúc bóng đá VN không thể tồn tại kiểu “ăn xổi ở thì”, làm vui lòng người hâm mộ bằng ngôi vô địch ở những giải đấu bình thường, để rồi thua tan tác ở những sân chơi lớn như SEA Games, AFF Suzuki Cup hay U-23 châu Á.

Có bao giờ VFF suy nghĩ rằng tại sao bóng đá Thái Lan thay HLV trưởng các đội tuyển quốc gia, U-22 rồi U-21 nhưng lối chơi của họ vẫn xuyên suốt như nhau từ cấp độ đội trẻ đến đội tuyển quốc gia? Kiatisak bị sa thải, nhưng Worawood vừa nhậm chức vẫn mang về cho bóng đá Thái Lan chiếc HCV SEA Games. Còn bóng đá VN cứ mãi loay hoay với việc chọn HLV trưởng từ trong nước đến ngoài nước, nhưng chiếc HCV SEA Games vẫn mãi trêu ngươi người hâm mộ.

Đặt ra những câu hỏi nói trên, tôi cho rằng VFF cần có trách nhiệm hơn với các đội tuyển quốc gia, phải luôn để mắt đến hành trình xây dựng lực lượng, chuẩn bị kế hoạch và giáo án của các đội tuyển. Không thể phó thác hết cho HLV trưởng, để rồi khi thất bại thì không ai biết đâu là vai trò, là trách nhiệm của VFF...

Những nội dung chính trong cuộc họp của VFF

Cuộc họp mổ xẻ thất bại của U-22 VN diễn ra chiều 12-9 tại Hà Nội có sự hiện diện của ông Trần Quốc Tuấn - phó chủ tịch VFF, ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký VFF, đại diện ban chiến lược VFF, đại diện Hội đồng HLV quốc gia, HLV trưởng đội tuyển U-22 tại SEA Games 29 Nguyễn Hữu Thắng, HLV đội tuyển nữ Mai Đức Chung...

Sau cuộc họp trên, VFF đã tổ chức cuộc họp báo. Tại đây, đánh giá về nguyên nhân thất bại của đội U-22 tại SEA Games, ông Nguyễn Sỹ Hiển - chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia VN - cho rằng VFF đã có sự chuẩn bị quá tốt cho đội U-22 VN. Dù vậy, ông Hiển cho rằng chính sai lầm chiến thuật của HLV Hữu Thắng là nguyên nhân khiến đội tuyển U-22 VN không thể vượt qua vòng bảng.

Ông Hiển nói: “Chính HLV trưởng Hữu Thắng đã sử dụng lực lượng không đúng. Lẽ ra cần xoay vòng cầu thủ để giữ đấu pháp, lực lượng, sức khỏe cho cầu thủ nhưng HLV Hữu Thắng trận nào cũng sử dụng lực lượng như vậy. Lực lượng trận nào cũng như nhau, không có sự thay đổi và xoay vòng tốt. Vì thế khi đến trận quyết định với Indonesia và Thái Lan cầu thủ không còn sức để đá. Thắng 1 bàn hay 4 bàn cũng chỉ là thắng, đá với đối thủ yếu như Đông Timor ta đâu cần đưa ra đội hình chính. Sử dụng lực lượng và xây dựng yếu tố tâm lý chính là điểm yếu lớn nhất của đội tuyển U-22 VN tại SEA Games 29”. (K.X).

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên