18/07/2017 04:45 GMT+7

Federer vẫn là “tàu tốc hành” ở tuổi 35

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Lịch sử Giải quần vợt Wimbledon vừa ghi nhận một trong những màn vô địch chóng vánh nhất - khi Roger Federer đánh bại Marin Cilic trong trận chung kết đơn nam diễn ra khuya 16-7 (giờ VN).

Federer ăn mừng chức vô địch Wimbledon. Ảnh: REUTERS

Không chỉ mỗi trận chung kết với thời gian vỏn vẹn 101 phút cho 3 ván đấu mà là cả giải đấu. Trên hành trình vô địch kéo dài qua 7 trận đấu, Federer mất tổng cộng 11 giờ 37 phút. Chỉ riêng trận Gilles Muller quật ngã Nadal (gần 5 giờ đồng hồ) đã dài gần phân nửa tổng chặng đường cả giải của Federer. Tay vợt 35 tuổi người Thụy Sĩ không để thua một ván đấu nào trong hành trình vô địch của mình.

Mọi chuyện trước Marin Cilic của giải có lẽ cũng không dễ dàng đến thế nếu tay vợt xếp hạt giống số 7 không bị chấn thương. Nhưng đừng cho rằng Federer may mắn bởi trước khi tiến vào chung kết, Federer trải qua 6 trận với tổng thời gian là 9 giờ 56 phút. Trong khi đó, Cilic mất 13 giờ 27 phút, gần gấp rưỡi đối phương. Đặc biệt, hai trận bán kết và tứ kết của Cilic đã dài đến 6 giờ 24 phút trong khi Federer chỉ mất 4 giờ 16 phút. Những đối thủ của Cilic lại đều không được đánh giá cao, từ Gilles Muller (hạt giống số 16) cho đến Sam Querrey (24). Trong khi Federer phải chạm trán Milos Raonic (6) rồi Tomas Berdych (11).

Một chức vô địch quá chóng vánh, nhanh gọn không chỉ chứng tỏ sức mạnh, thương hiệu “tàu tốc hành” vẫn nguyên vẹn với Federer ở tuổi 35 (sẽ 36 tuổi vào tháng tới) mà còn cho thấy chiến thuật hợp lý của anh. Thật vậy, Federer đã quyết định bỏ toàn bộ các giải đấu trên sân đất nện vốn không phải là sở trường của anh đến hết năm để bước vào Wimbledon với nguồn thể lực dồi dào sau khi “né” Giải Pháp mở rộng tháng trước.

Để có thể trở thành nhà vô địch Wimbledon lớn tuổi nhất trong kỷ nguyên mở rộng (kỷ lục cũ là Arthur Ashe, đăng quang năm 1975 khi gần 32 tuổi), Federer phải chọn cách chiến thắng nhanh gọn nhất. Thật khó tưởng tượng một “ông lão” như Federer sẽ “lết” như thế nào ở ván đấu thứ 5 sau khi trải qua 3-4 giờ đồng hồ kịch chiến. Federer không để điều đó xảy ra khi thi đấu cực kỳ nghiêm túc xuyên suốt giải đấu, kể cả khi phải đối đầu với những đối thủ vô danh để không phí phạm một chút sức lực nào.

Một tay vợt tài hoa, vừa bền bỉ, khôn ngoan như Federer, lịch sử quần vợt có lẽ chỉ có một.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên