12/06/2017 05:39 GMT+7

​Rafael Nadal: Gừng càng già càng cay

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Trong lễ tấn phong “vua đất nện” ở sân quần vợt Philippe Chatrier tối 11-6, mọi người đều được xem lại lần lượt hình ảnh của Rafael Nadal khi anh giành 10 danh hiệu vô địch Roland Garros trong vòng 13 năm qua.

Bắt đầu với chàng trai 19 tuổi, tóc dài, đeo băng đầu màu trắng, mặc chiếc áo xanh không tay áo khoe cơ bắp lực lưỡng, vui mừng danh hiệu Roland Garros đầu tiên vào năm 2005 một cách hoang dã.

Wawrinka thua toàn diện Nadal trong trận chung kết Roland Garros 2017. Ảnh: REUTERS
Wawrinka thua toàn diện Nadal trong trận chung kết Roland Garros 2017. Ảnh: REUTERS

Vô địch không thua ván đấu nào

Và cho đến hôm qua (11-6) là người đàn ông 31 tuổi, áo đã có tay, cơ bắp ít hơn, người gọn gàng hơn và tóc thưa dần trên đầu báo hiệu một độ tuổi trung niên hói đầu.

Lối chơi giữa hai Nadal nói trên? Nadal phiên bản 2017 tốt hơn. Những con số thể hiện điều đó. Đây là lần thứ 3, Nadal vô địch Roland Garros mà không để thua ván đấu nào. Số bàn thua của anh sau 7 trận chỉ là 35, trung bình có 5 bàn mỗi trận, đè bẹp đối thủ chứ không phải thi đấu nữa.

Tỉ số 6-2, 6-3, 6-1 trước Stan Wawrinka hôm qua là tỉ số cách biệt nhất trong một trận chung kết Roland Garros kể từ khi Nadal hạ Roger Federer 6-1, 6-3, 6-0 trong trận chung kết năm 2008. Federer thường rất xấu hổ mỗi khi nhắc lại trận thua nặng nề nhất sự nghiệp này của anh. Xin lỗi Federer vì đã nhắc lại.

Bên cạnh Novak Djokovic thì Wawrinka hiện là người có nguy cơ khiến Nadal tổn thương nhất trên sân đất nện đã chẳng thể làm được gì Nadal, kể cả yêu cầu nhỏ từ giới hâm mộ là hãy khiến trận đấu kéo dài hơn để khán giả Paris có một buổi chiều chủ nhật vui vẻ. Như các đối thủ khác của Nadal từ đầu giải, Wawrinka bị đè bẹp sau chỉ 2 giờ 5 phút đồng hồ.

Wawrinka thua toàn diện

Ngay từ đầu, Nadal đã vận dụng tốc độ đôi chân, cú thuận tay (forehand) hủy diệt nhất lịch sử quần vợt và cái đầu thông minh để ngăn cản Wawrinka “bước vào” trận đấu. Những cú đánh đổi hướng liên tục của Nadal đầu tiên khiến Wawrinka không có cơ hội được chơi nhiều cú trái (backhand) một tay sở trường của anh, và sau đó là khiến Wawrinka phải chơi trong sự hoài nghi suốt trận đấu.

Khi không có nhiều cơ hội kéo cú rờ-ve tàn khốc, Wawrinka mất dần tự tin, đánh thuận tay hỏng nhiều, rồi lưỡng lự, rồi nghi ngờ bản thân mình. Trước đối thủ đẳng cấp như Nadal hay Federer, lưỡng lự hay suy nghĩ quá nhiều là ngang bằng “tự sát”.

10 chức vô địch Roland Garros của Nadal qua các năm. Ảnh: AFP

Wawrinka cũng cố gắng thay đổi kế hoạch của mình, nhưng không kế hoạch nào hiệu quả, anh đâm ra thất vọng, ngậm trái bóng vào miệng, bẻ gãy một cây vợt, liên tục dùng mặt vợt đán vào đầu mình để tự nhắc: “Tỉnh lại đi, tập trung nào, bước vào trận đấu đi”.

Nhưng cái đầu của Wawrinka càng lún sâu vào hôn mê. Tiếp sau là một sự rệu rã loang ra toàn thân. Đôi lúc ngước mặt lên trời, Wawrinka như tự hỏi: “Mình đang làm gì ở đây?” Đôi lúc liếc nhìn chiếc đồng hồ trên cổ tay trái, Wawrinka chỉ mong trận đấu nhanh hết để được giải thoát khỏi cơn cực hình đó.

Các kế hoạch của Wawrinka thất bại vì bên kia lưới là một Nadal hoàn hảo, không chỉ là tốc độ, cú thuận tay, cái đầu như kể trên. Mà còn là cú trái tay mới được tân trang, giống như ta đã được ngạc nhiên với cú trái tay của Federer hồi đầu năm nay. Là cú giao bóng cũng được cải thiện rất rõ, Wawrinka chẳng thể làm gì nhiều ngay với cả cú giao bóng hai của Nadal. Cả trận đấu, Wawrinka chỉ có duy nhất một cơ hội bẻ bàn giao bóng của Nadal nhưng không thành công.

Nadal, từ năm 19 tuổi cho đến mới chỉ năm ngoái thôi, luôn cảm thấy thoải mái khi chọn lối chơi phòng thủ từ cuối sân. Nhưng năm nay hoàn toàn khác, anh luôn chọn chủ động tấn công, nhanh, mạnh, góc, lên lưới. Và vẫn giữ được bản năng phòng thủ tuyệt vời, cho phép anh thỉnh thoảng dùng cú thuận tay “nắn bóng” dọc dây vào góc chết của đối thủ, từ tư thế phòng thủ.

Thực hiện chiến lược tấn công bằng bản năng phòng thủ tuyệt vời cho phép Nadal chỉ mắc vỏn vẹn 12 lỗi tự đánh bóng hỏng trong cả trận. Chưa thấy tay vợt nào chọn tấn công mà mắc ít lỗi như vậy trong một trận quần vợt đỉnh cao. Đấy là toàn bộ lý do để khẳng định Nadal phiên bản 2017 tốt hơn các phiên bản trước đó. Phiên bản này đưa anh đến số 10 hoàn hảo ở Monte Carlo, ở Barcelona và giờ là ở Paris, bằng thứ quần vợt gần như hoàn hảo.

Khi trước, một tay vợt bước qua tuổi 30 đã chuẩn bị “về vườn”. Thì nay, một tay vợt qua tuổi 30 sẵn sàng cho “sự nghiệp thứ hai” của mình. Ta đã nhìn thấy điều đó ở Federer, ở Wawrinka. Rồi ở Nadal, trở lại vị trí số 2 thế giới vào đầu tuần này. Djokovic và Murray cũng vừa sinh nhật 30 tuổi, họ vẫn còn nhiều năm phía trước.

Federer và Nadal, hai gương mặt sở hữu tổng cộng 33 danh hiệu vô địch Grand Slam trong vòng 15 năm qua, đang sống khỏe với “sự nghiệp thứ hai” của họ. Từ đầu năm, mỗi người đều có 1 danh hiệu Grand Slam và 2 danh hiệu Masters 1000, tiếp tục là những nhân vật chính trong làng quần vợt nửa cuối năm nay.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên