18/02/2017 11:00 GMT+7

Ông Janne - người mê đạp xe ở miền Tây

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Dù sở hữu công ty riêng ở quê nhà nhưng hằng năm vẫn dành 2-3 tháng sang VN chỉ vì yêu thích các chuyến “phượt” bằng xe đạp, đó là câu chuyện của người đàn ông Thụy Điển 65 tuổi Janne Sjongmark.

Ông Janne (ngồi giữa) trong một lần cùng đội Biking Mekong đến miền Tây. Ảnh: FBNV

Vài năm gần đây, cư dân ở phố Tây Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) đã quá quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông tuy mái tóc đã bạc trắng nhưng dáng người vẫn còn rất phong độ, cứ mỗi buổi sáng lại rong ruổi trên chiếc xe đạp của mình. Đó là những buổi tập luyện nhằm chuẩn bị cho các chuyến đi dài hơi hơn của ông Janne.

Từng “hết hồn” khi mới sang VN

Quen thuộc với phố xá Sài Gòn, thậm chí cả miền Nam là vậy, nhưng hồi mới sang, ông Janne cũng giống như bao vị khách Tây khác - “hết hồn” trước tình cảnh giao thông ở VN. “Cảm giác đầu tiên của tôi khi đặt chân xuống đường ở VN cách đây 10 năm là bị sốc. Xe máy quá nhiều, quá đông, khói bụi mịt mờ và giao thông rất hỗn loạn. Tôi sinh trưởng ở Thụy Điển, một quốc gia rộng hơn cả VN nhưng dân số chỉ tương đương TP.HCM. Năm năm đầu tiên ở VN, tôi chẳng dám đi bất cứ phương tiện giao thông gì, chỉ đi bộ thôi cũng đã khó” - ông Janne hồi tưởng.

Nhưng rồi trong một góc nhìn kỳ lạ, chính bản thân cũng cảm thấy khó hiểu, vị khách Thụy Điển này lại nảy sinh cảm giác thích thú, gần gũi với VN. Ông Janne lần đầu sang VN hồi năm 2006, theo chân một bạn trẻ người gốc Việt - anh Emil, là con nuôi của bạn thân ông. Từ chuyến đi này, ông Janne bỗng nhiên cảm thấy thích thú với cuộc sống ở VN.

Ông Janne trở lại Thụy Điển sau chuyến du lịch đầu tiên sang VN, để rồi đến cuối năm sau ông lại một mình quay trở lại VN nhưng lần này là vào Sài Gòn. Và kể từ đó, VN gần như trở thành quê hương thứ hai của ông. Sở hữu một công ty trong ngành giáo dục ở Thụy Điển, ông Janne đến VN vào mỗi dịp cuối năm, ở lại khoảng 2-3 tháng rồi quay về quê nhà.

“Nhiều người Việt mà tôi quen tỏ ra rất ngạc nhiên khi tôi liên tục trở lại VN, yêu thích cuộc sống nơi đây. Họ đã hỏi tôi rất nhiều điều liên quan đến môi trường, khí hậu, tình trạng giao thông và sau đó luôn luôn là một câu hỏi: Thụy Điển tốt đến thế, sao ông lại có thể thích nghi với VN? Tôi không biết nói sao, có thể vì tôi thích tiết trời ấm áp ở đây hơn. Tôi cũng yêu thích những con đường đông đúc, rộn ràng ở VN. Nhưng điều tôi thích nhất là đi dọc theo các vùng quê VN, ngắm nhìn những người nông dân làm việc trên ruộng nương, những hình ảnh đó thật gần gũi - điều mà ở Thụy Điển không có. Thậm chí, tôi từng đặt chân sang nhiều quốc gia phát triển ở châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... nhưng không nơi đâu tạo cho tôi cảm giác ấm áp như ở VN” - ông Janne giải thích cho tình yêu khó lý giải của mình với VN.

Nỗi đam mê “Biking Mekong”

Những năm đầu, khoảng thời gian vẫn còn sợ hãi với giao thông ở VN, ông Janne chủ yếu dùng các phương tiện công cộng và đi bộ để thỏa mãn niềm đam mê khám phá VN. Và rồi từ từ, ông Janne bắt đầu lấy được cảm giác tự tin trên chiếc xe đạp - phương tiện rất quen thuộc của người dân xứ Bắc Âu.

“Ở Thụy Điển, chúng tôi đạp xe mỗi ngày. Người dân được khuyến khích đạp xe, đi bộ thật nhiều để duy trì sức khỏe. Khi đã dần quen với đường sá ở Sài Gòn, tôi bắt đầu đạp xe vòng vòng để tập thể dục, bên cạnh việc đến phòng tập gym. Cách đây 2 năm, một người bạn của tôi mở khách sạn ở Phú Quốc, anh ấy mời tôi tham gia một hành trình đạp xe đặc biệt đến Kiên Giang rồi bay ra Phú Quốc. Kể từ lần đi đó tôi nhận thấy bấy lâu nay mình vẫn chưa cảm thụ đầy đủ vẻ đẹp của các vùng đồng quê VN. Trên chiếc xe đạp, mọi chuyện thú vị hơn rất nhiều”.

Và chuyến đi đầu tiên đó đã khơi gợi cho ông Janne thực hiện tour xe đạp mang tên “Biking Mekong” sau này. Ông Janne liên hệ với những người Thụy Điển sang VN du lịch để thành lập một nhóm đam mê đạp xe. Trong thời gian khoảng 3 tháng ở VN, hầu như mỗi tháng một lần, ông Janne lại tổ chức một chuyến đi dài ngày về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Giống như những hội chơi xe phong trào khác, mỗi ngày nhóm “Biking Mekong” băng qua một tỉnh, thành ở miền Tây, vượt khoảng 60-70km và một chuyến đi như vậy kéo dài 6-9 ngày.

“Hội của chúng tôi thay đổi liên tục vì đa số là khách du lịch. Tôi muốn mời gọi thêm nhiều người nước ngoài khác cùng tham gia Biking Mekong với tôi. Qua việc đạp xe xuyên suốt các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long, họ sẽ có một cảm thụ đầy đủ về vẻ đẹp của miền Nam VN. Tôi cũng muốn đi cả miền Bắc nữa, nhưng ở tuổi 65, thực sự tôi không đủ sức để vượt qua các vùng đồi núi phía Bắc” - ông Janne nói.

Kế hoạch xuyên biên giới

Trong tháng 2 này, ông Janne cùng nhóm đạp xe của mình đã tổ chức một chuyến đi kéo dài 6 ngày, lần lượt đến Mỹ Tho, Vĩnh Long, Trà Vinh rồi vòng về TP.HCM. Bên cạnh những địa điểm nói trên, ông Janne cho biết sau 2 năm rong ruổi, ông còn đặt chân đến Rạch Giá, Cần Thơ, Long Xuyên, Trà Vinh, Gò Công và nơi ông đặc biệt yêu thích là Cần Thơ. “Trong tương lai, tất nhiên tôi sẽ đi nhiều hơn nữa, có thể là ra miền Trung hoặc đạp qua biên giới Campuchia” - ông nói.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên