24/07/2016 05:20 GMT+7

Thế giới tranh cãi vì án phạt dành cho Nga

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Hôm nay (24-7), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tiến hành hội nghị bàn thảo về việc có cấm thể thao Nga tham dự Olympic 2016 (tại Brazil) vì liên tiếp xảy ra những bê bối doping trong nhiều năm qua hay không.

Mo Farah (giữa) ủng hộ IOC cấm thể thao Nga dự Olympic. Ảnh: ATHLETICS WEEKLY
Mo Farah (giữa) ủng hộ IOC cấm thể thao Nga dự Olympic. Ảnh: ATHLETICS WEEKLY

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận thế giới xoay quanh vấn đề này. Trong đó, những người ngả về lập trường nên cấm hoàn toàn thể thao Nga dự Olympic 2016 chủ yếu là các cơ quan chống doping trên toàn thế giới. Cụ thể, đã có 14 cơ quan chống doping quốc gia từ các nước Mỹ, Canada, Đức... gửi thư đến IOC kêu gọi mạnh tay với thể thao Nga. Phía còn lại là một số liên đoàn thể thao thế giới cùng người dân Nga khi cho rằng một án phạt mang tính tập thể như vậy là “không công bằng” với những VĐV trong sạch.

Trước khi Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) chính thức kết luận về việc Nga bao che, hỗ trợ các VĐV sử dụng doping tại Olympic mùa đông Sochi 2014, Liên đoàn Thể dục dụng cụ (FIG) khẳng định họ không ủng hộ việc cấm thể thao Nga dự Olympic 2016. Ngày 22-7, có thêm Liên đoàn Judo thế giới (IJF) ủng hộ các VĐV Nga. IJF gọi những tranh cãi thời gian qua là một “cuộc chiến tranh lạnh” và kêu gọi sự công bằng dành cho những VĐV trong sạch.

Hãng tin AFP dẫn lời chủ tịch IJF Marius Vizer: “Chúng tôi ủng hộ những VĐV trong sạch và hi vọng họ có thể được thi đấu tại Olympic Rio de Janeiro 2016. Chúng tôi tin rằng Olympic nên là thông điệp của một thế giới đoàn kết, tình hữu nghị, những giá trị tích cực hơn là một cuộc chiến tranh lạnh”. Chủ tịch IOC Thomas Bach cũng từng khẳng định ông không muốn phải cấm toàn bộ thể thao Nga khỏi Olympic 2016.

Dù vậy, phía những người kêu gọi án cấm hoàn toàn dành cho Nga cũng có lý do của mình. VĐV điền kinh lừng danh người Anh Mo Farah cho biết anh cảm thấy rất tiếc với những VĐV Nga trong sạch bị vạ lây vì bê bối doping của những người khác, nhưng đồng thời cũng khẳng định anh muốn “được thi đấu với những VĐV trong sạch”. Sau quá nhiều bê bối doping nhiều năm qua, với đỉnh điểm là Olympic mùa đông Sochi 2014 cùng kết luận “Chính phủ Nga đứng sau những chương trình cho VĐV sử dụng doping” của WADA, mọi người giờ đây có quyền nghi ngờ độ trong sạch của bất kỳ một VĐV Nga nào.

Trước giờ diễn ra cuộc hội nghị của IOC, WADA đã phát đi thông báo yêu cầu IOC cần phải “xem xét trách nhiệm trong vụ doping hàng loạt của Nga”. Nếu căn cứ trên những cơ sở pháp lý từ vụ Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) và Tòa án thể thao quốc tế (CAS) cấm tuyển điền kinh Nga dự Olympic, IOC có thể sẽ phải đưa ra một bản án tương tự dành cho cả làng thể thao Nga. Không chỉ Olympic, thể thao Nga còn đứng trước nguy cơ không được dự Paralympic 2016 (diễn ra vào tháng 9 tại Brazil).

Trong khi đó, dù điện Kremlin vẫn lên tiếng kêu gọi IOC nên tạo cơ hội cho các VĐV trong sạch của Nga được thi đấu tại Olympic 2016 nhưng trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định của IOC. Hãng tin BBC dẫn lời ông Putin: “Sự trong sạch của thể thao cần phải được đảm bảo, không có chỗ cho doping trong thể thao. Tôi hoàn toàn tin tưởng và tôn trọng đại gia đình Olympic”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IOC Nga doping