29/01/2018 08:00 GMT+7

Tin vào tương lai bóng đá trẻ

Sĩ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI
Sĩ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI

TT - Người hâm mộ bóng đá Việt đang có niềm tin lớn vào bóng đá trẻ nước nhà sau sự kiện U-23 VN làm nên kỳ tích tại VCK U-23 châu Á 2018. Sau lứa này, các lò đào tạo trong nước sắp “xuất xưởng” thêm nhiều tài năng trẻ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các cầu thủ U-23 VN trên sân Mỹ Đình đêm 28-1. Ảnh: N.KHÁNH
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các cầu thủ U-23 VN trên sân Mỹ Đình đêm 28-1. Ảnh: N.KHÁNH

Vào tháng 8 tới, lứa cầu thủ U-23 hiện nay sẽ tham dự đấu trường Asiad 2018 tại Indonesia, giải đấu mà họ được CĐV đặt rất nhiều kỳ vọng sau thành công tại VCK U-23 châu Á ở Trung Quốc. Sau đó, bóng đá trẻ VN sẽ tiếp tục dự một loạt giải trẻ như U-16, U-19... châu Á.

Lạc quan với các lò đào tạo trẻ

Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh cho biết tính đến thời điểm hiện tại, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đang ươm mầm thêm ba khóa với xấp xỉ 100 học viên trẻ ở các độ tuổi 14, 16 và 18. Trong khi đó, hệ thống đào tạo của Viettel hiện có khoảng 125 cầu thủ trẻ thuộc năm lớp năng khiếu 13, 15, 17, 19 và 21 tuổi (đang đá Giải hạng nhất); Becamex Bình Dương có khoảng 70 cầu thủ của ba lớp năng khiếu với các lứa tuổi 12+13, 14+15, 16+17; Hà Nội đang có khoảng 120 cầu thủ của các lớp năng khiếu 11, 13, 15, 17 và 19 tuổi...

Một trong những trung tâm được chờ đợi cho ra “sản phẩm” tốt là Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) thuộc Vingroup. Hiện PVF đang có bảy lớp với gần 160 cầu thủ “nhí”. Một thành viên trong ban lãnh đạo PVF cho biết đến tháng 5, lứa cầu thủ sinh năm 2000 do họ đào tạo sẽ tròn 18 tuổi, dự kiến có 9/14 cầu thủ “ra lò” đủ sức chơi ở đấu trường V-League.

Ông Nguyễn Tấn Anh cho rằng công tác đào tạo trẻ ở VN đang đi đúng hướng, góp phần cung cấp cho các đội tuyển quốc gia những cầu thủ tài hoa thật sự. Ông nói: “Tôi nghĩ trong vài năm tới đây, khi mà Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng, Đức Chinh, Xuân Mạnh, Quang Hải, Văn Hậu... đang còn trên đỉnh cao sự nghiệp thì ngay bên cạnh họ là đông đảo tài năng trẻ khắp cả nước sẵn sàng kế thừa. Khi ấy, sự sàng lọc để được chơi cho đội tuyển quốc gia càng cam go hơn và người sung sướng nhất chính là HLV trưởng các đội tuyển, vì họ có quá nhiều cơ hội chọn lựa nhân tài...”.

Theo HLV Nguyễn Đức Thắng, thành công của U-23 VN đã tạo ra cú hích thật sự không chỉ cho bóng đá VN, mà còn gieo vào lòng các cầu thủ nhí ước mơ một ngày nào đó họ sẽ có cơ hội khoác áo các đội tuyển quốc gia và làm nên những kỳ tích thú vị. “Tôi cũng nghĩ rằng thành công của U-23 VN sẽ gián tiếp xây dựng hình ảnh bóng đá VN để các tuyển trạch viên có cơ hội tiếp cận gần gũi hơn với những bậc phụ huynh, các bạn trẻ đam mê có năng khiếu thật sự với bóng đá. Điều này sẽ giúp các lò đào tạo bóng đá có thêm nhân tài” - HLV Đức Thắng nói.

Tuy nhiên, theo ông Tấn Anh, được đào tạo bài bản, căn cơ và trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đủ sức chơi cho CLB hay đội tuyển quốc gia là con đường dài, đầy gian nan. Nghĩa là các tài năng “nhí” cần được tạo điều kiện tối đa để phát triển toàn diện.

CĐV trên sân Mỹ Đình đêm 28-1. Ảnh: N.K

Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ kinh nghiệm: “Khi chưa rời học viện, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã được chơi rất nhiều trận cầu quốc tế ở Anh, Pháp, Bỉ qua ba tháng tập huấn ở châu Âu, tiếp đó là các giải U-19 quốc tế trong và ngoài nước. Họ lớn lên từng ngày trước lúc trở thành trụ cột của U-22, U-23 rồi đội tuyển quốc gia. Hai năm trở lại đây, thêm nhiều tuyển thủ trẻ khác cùng liên tục thi đấu ở Giải U-19 châu Á rồi World Cup U-20... Đi qua những cuộc cọ xát hết sức bổ ích ấy, nhiều lứa cầu thủ đến từ nhiều lò đào tạo trên cả nước cùng sánh vai, cùng làm nên chuyện ở Giải U-23 châu Á 2018...”.

Đầu tư cho lứa U-23, hướng đến Asiad 2018

HLV Nguyễn Đức Thắng và ông Nguyễn Tấn Anh cùng chung nhận định sau chiếc HCB Giải U-23 châu Á 2018, chắc chắn người hâm mộ sẽ kỳ vọng, thậm chí đòi hỏi U-23 VN phải có những khoảnh khắc bùng nổ hơn tại Asiad 2018 vào tháng 8 ở Indonesia. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, đấu trường Asiad 2018 sẽ rất khó khăn với U-23 VN vì các đối thủ ở châu lục đã bắt đầu “để mắt” đến họ sau chiếc HCB U-23 châu Á.

Giám đốc kỹ thuật VFF Jurgen Gede (Đức) đi theo cùng đội U-23 VN trong những ngày vừa qua tại Trung Quốc cho rằng U-23 VN cần phải nâng chất để thi đấu thành công tại Indonesia.

HLV Park Hang Seo vẫy tay chào CĐV trong lễ vinh danh U-23 VN đêm 28-1 ở sân Mỹ Đình. Ảnh: N.K

Ông Gede đánh giá: “Ngôi á quân VCK U-23 châu Á 2018 là một thành tích tuyệt vời của U-23 VN và chúng ta có thể tự hào về điều đó. Nó cho thấy sự tiến bộ rất lớn của các cầu thủ U-23 VN về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu khi tự tin đối đầu với các đối thủ mạnh. Tất nhiên lọt vào top 2 châu Á ở cấp độ U-23 thì chúng ta có quyền hi vọng vào kết quả tốt của U-23 VN tại Asiad 2018 ở Indonesia sắp tới. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải ngồi lại sau giải đấu này để nhìn nhận những mặt được và chưa được. Vì chúng ta vẫn cần cải thiện nhiều thứ. U-23 hiện tại là lực lượng bổ sung chính cho đội tuyển quốc gia và bài toán đặt ra là chúng ta sẽ làm gì để có đội tuyển tốt trong tương lai”.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết sắp tới, VFF sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho đội U-23 VN có những trận đấu giao hữu quốc tế, đồng thời cũng tính toán lực lượng tham dự Asiad. Ông Lê Hoài Anh nói: “Có thể nói thành tích tại VCK U-23 châu Á 2018 là đỉnh cao của bóng đá VN trên đấu trường châu lục. Do vậy, việc giữ và cố gắng bảo vệ vị thế của mình sẽ là rất khó khăn. Bởi vì đối thủ đã nhìn ra chúng ta không phải là đội bóng ở thế cửa dưới nữa, chắc chắn có những dè chừng và nghiên cứu kỹ U-23 VN. Vì thế, không có cách nào khác là chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện đội để có thể gặt hái kết quả tốt tại Asiad 2018”.

Xây nhà từ móng

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết thành công của đội tuyển U-23 VN tại Trung Quốc không phải tự nhiên mà có, mà đến từ việc phát triển đội bóng trong kế hoạch dài hạn từ nhiều năm rồi.

Ông nói: “Đội tuyển U-23 VN hiện tại đã được đi thi đấu ở các vòng loại châu Á kể từ U-19, rồi rất nhiều cầu thủ ở đây từng tham dự VCK U-23 châu Á 2016 tại Qatar. Do đó, các em đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo trẻ, các CLB cũng có những trận giao hữu cùng lứa tuổi ở CLB của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... nên trình độ của các em được tích lũy rất là nhiều. Ngay cả việc thi đấu không thành công tại SEA Games 2017 tại Malaysia cũng là bài học cho các cầu thủ, giúp các em trưởng thành hơn”.

“Toàn xã hội đang phấn khích với thành công của U-23 VN. Đây là cơ hội để VFF kêu gọi mọi ngành, mọi giới cùng chung tay góp sức để các đội tuyển thêm phần chỉn chu từ khâu tập huấn đến khi bước vào các giải quốc tế

HLV Vương Tiến Dũng

 
Sĩ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên