11/09/2013 01:09 GMT+7

Tìm lại bản sắc bóng đá Sài Gòn

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Đánh bại Đắk Lắk 1-0 ở vòng chung kết Giải bóng đá hạng nhì, đội TP.HCM giành quyền lên thi đấu Giải hạng nhất năm 2014. Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng bóng đá Sài Gòn cũng có được một đội đại biểu với hầu hết cầu thủ cũng như ban huấn luyện đều là người Sài Gòn.

Dù vậy, để đội tồn tại và phát triển lên chuyên nghiệp vẫn còn nhiều nỗi lo không dễ hóa giải. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Huấn, giám đốc Trung tâm TDTT Thống Nhất - đơn vị quản lý đội bóng.

* Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, từ bóng đá phong trào chuyển sang bóng đá chuyên nghiệp bắt buộc phải thành lập công ty cổ phần bóng đá, theo ông, việc này sẽ được giải quyết ra sao?

- Quy chế nói trên có cho phép một CLB khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ phong trào sang chuyên nghiệp sẽ có một năm củng cố tổ chức rồi mới xúc tiến việc thành lập công ty cổ phần bóng đá.

* Bóng đá chuyên nghiệp gắn liền với chữ tiền, ông sẽ giải bài toán này thế nào?

- Sau khi thăng hạng, chúng tôi đã xây dựng đề án phát triển thành CLB chuyên nghiệp gửi đến Sở VH-TT&DL xem xét và có ý kiến trước khi trình UBND TP. Trong đó, chúng tôi có hạch toán về kinh phí tập luyện, thi đấu trong mùa bóng 2014 vào khoảng 17 tỉ đồng.

Đây là con số theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Do đây là đội đại biểu của thể thao TP thi đấu cấp quốc gia nên sẽ được cấp kinh phí như các đội tuyển thể thao khác với mức 7-10 tỉ đồng. Rào cản lớn nhất là phải tìm nguồn kinh phí còn lại ít nhất là 7 tỉ đồng và dự kiến chúng tôi sẽ kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp.

* Nếu không tìm đủ 17 tỉ đồng để hoạt động cho mùa bóng tới thì sao, thưa ông?

- Theo tôi, việc tìm thêm 7-10 tỉ đồng ngoài ngân sách của UBND TP không phải là điều quá tầm tay. Điều quan trọng là phải vạch ra được lộ trình phát triển đúng đắn của bóng đá TP. Nhờ hướng đi này mà ở nhiệm kỳ mới, LĐBĐ TP.HCM (HFF) đã bán được thương quyền thu về mỗi năm vài tỉ đồng. Ngoài ra chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ từ HFF trong việc chi trả lương cho HLV ngoại, tiền thưởng cho CLB... Sau khi đội thăng hạng, HFF cũng tích cực vận động các doanh nghiệp tham gia đầu tư, tài trợ cho CLB.

* Trong lễ mừng công vừa qua, lãnh đạo TP đã phát đi thông điệp mời gọi các cầu thủ xuất thân từ TP.HCM quay về cống hiến cho đội TP.HCM. Theo ông, chế độ đãi ngộ như thế nào mới thu hút cầu thủ giỏi trở lại với nơi từng đào tạo họ?

- Nhiệm vụ của đội TP.HCM ở mùa bóng 2014 là trụ hạng để làm bản lề cho mục tiêu chinh phục thứ hạng cao trong năm 2015 và từ đó chuyển lên thi đấu V-League 2016. Hiện lực lượng cầu thủ trẻ không thiếu nhưng vẫn cần một số cựu binh để làm nòng cốt cho đội. Dù vậy, đội TP.HCM quyết không bung tiền để chiêu mộ cầu thủ giỏi gốc TP bằng mọi giá. Nếu quay về với TP.HCM, cống hiến hết sức mình, họ sẽ nhận được tiền lót tay tương xứng và nhận ngay một lần chứ không chia nhiều đợt như các nơi khác.

Ngoài ra, dựa vào sự đóng góp của họ, chúng tôi sẽ đề xuất UBND TP.HCM bán nhà hóa giá hoặc bán các căn hộ mới với giá rẻ như từng làm với cựu thủ môn Kim Hồng, cựu tuyển thủ Mỹ Oanh... Sau khi giã từ sân cỏ, nếu có nguyện vọng, họ sẽ được gửi đi học các lớp HLV quốc tế do LĐBĐ châu Á (AFC) tổ chức để trở thành HLV đào tạo trẻ (vốn đang rất thiếu) cho bóng đá TP.

* Người hâm mộ TP có tìm lại được thứ bóng đá đẹp đúng với bản sắc của bóng đá Sài Gòn ngày nào thông qua hình ảnh của đội hạng nhất TP.HCM?

- Đó mà mục tiêu chúng tôi nhắm đến nhằm kéo khán giả Sài Gòn trở lại sân Thống Nhất hoặc đi cổ động ở các nơi xa cho một CLB của người Sài Gòn, của bóng đá Sài Gòn chứ không phải là một đội bóng ăn nhờ ở đậu hay lắp ghép danh xưng. Việc đội TP.HCM góp mặt ở Giải hạng nhất sẽ là động lực để các lớp cầu thủ năng khiếu nung nấu ước mơ được là thành viên của đội trong tương lai.

[box]Sau khi thăng hạng, đội TP.HCM được UBND TP.HCM trao thưởng 500 triệu đồng. Mới đây, lãnh đạo UBND TP vừa quyết định cấp cho đội bóng đá và điền kinh TP một chiếc xe ca trị giá hơn 3 tỉ đồng dùng để di chuyển trong tập luyện hoặc thi đấu ngoài TP.HCM.[/box]

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên