20/06/2014 04:39 GMT+7

Tiki-taka không chết, mà “chết” người xài tiki-taka!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Xem xong trận Hà Lan - Úc, chúng tôi đã tự nhủ: Tây Ban Nha “chết” chắc! Bởi nhìn cách Hà Lan chật vật giải quyết Úc đã củng cố thêm nhận định: trận thắng hủy diệt của Hà Lan trước Tây Ban Nha là do đội đương kim vô địch thật sự hết thời, chứ không phải thầy trò ông Van Gaal quá hay.

Và đúng thế, nhà đương kim vô địch World Cup Tây Ban Nha đã chính thức trở thành cựu vương sau khi bị Chile đè bẹp hai bàn trắng. Ở trận đấu được xem là không còn đường lùi này, ông Del Bosque đã phải cất hai trụ cột bao nhiêu năm nay là Xavi và Pique.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Javi Martinez cùng với Pedro chẳng cứu nổi một con thuyền rệu rã. Một sự rệu rã từ thể xác đến tinh thần của những người đã “thừa mứa” các danh hiệu trong màu áo đội tuyển lẫn vắt kiệt sức ở Champions League và La Liga gay cấn đến phút cuối.

Sự thất bại của Tây Ban Nha đã khiến không ít người kết luận rằng: tiki-taka đã chết! Chúng tôi không cho là như thế. Bởi chúng ta hãy xem lại lý thuyết của tiki-taka là gì? Cha đẻ của lối chơi này - “Thánh” Cruyff sản sinh nó dựa trên cái nền của chiến thuật tổng lực.

Vào thời Cruyff còn thi đấu, điều làm ông ức nhất là sự thành công của bóng đá dựa vào thể hình to cao, càn lướt. Ông muốn chống lại điều đó bằng cách gầy dựng lối chơi “chuyền - chạy” với những đường chuyền ngắn hoặc trung bình và di chuyển không bóng liên tục.

Lối chơi này không cần những cầu thủ cao lớn, mà cần họ có kỹ thuật thật tốt, thể lực thật dẻo dai. Triết lý bóng đá này đã được đưa vào lò đào tạo La Masia của Barcelona và một loạt cầu thủ có thể hình khiêm tốn như Xavi, Iniesta, Messi... đã được đào tạo thấm nhuần. Và sau khi Barcelona thành công, tiki-taka cũng trở thành bản sắc của tuyển Tây Ban Nha, giúp hai đội bóng áp dụng thành công nhất lối chơi này trở thành “vô đối” trong thập niên đầu thế kỷ 21.

Sở dĩ phải nhắc lại cái hồn của tiki-taka để thấy rằng lối chơi này đòi hỏi người sử dụng nó phải có thể lực thật tốt. Và đó chính là điều mà Tây Ban Nha của World Cup 2014 thiếu bởi một phần đã lớn tuổi như Xavi, một phần bị vắt kiệt sức ở La Liga mùa rồi quá căng thẳng, lẫn cả hai đội của Tây Ban Nha đều vào chung kết Champions League.

Vì vậy chúng tôi không cho rằng tiki-taka chết, chẳng qua những người sử dụng nó đã qua thời vàng son. Nếu những Xavi, Iniesta, David Villa, Alonso, Pique, Ramos... vẫn tràn trề sinh lực như bốn năm trước, chắc chắn họ chẳng thành cừu non như hai trận thua thảm vừa qua. Có điều con người chứ chẳng phải là con rắn để lột da trẻ mãi không già!

Và cũng chẳng thú vị gì khi giải nào cũng cứ Tây Ban Nha mãi mãi là người chiến thắng.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên